HP sẽ đưa Linux vào các máy in và PC: Kết thúc kỷ nguyên cho Windows

Thứ năm - 17/02/2011 06:26

HPto Put Linux in Printers and PC's: It's the End of an Era for Windows

February9, 2011, Zemlin

Theo:http://www.linux-foundation.org/weblogs/jzemlin/

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 09/02/2011

Lờingười dịch: Tác giả bài viết, Jim Zemlin, Chủ tịch QuỹLinux, cho rằng với việc nhà sản xuất PC số 1 thế giớiHP đưa Linux vào WebOS không chỉ cho các điện thoại, cácmáy tính bảng và các máy in, mà còn cả trong các máytính cá nhân nữa, sẽ đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyêncho Windows và phù hợp với những gì mà các nhà phân tích đã dự báo sẽ là thị trường của 30 tỷ USD chocác máy tính bảng vào năm 2012.

Tôiđã tham dự hội nghị báo chí của HP sáng nay và Linuxmột lần nữa chiếm trọng tâm khi một người dẫn đầucông nghệ đã hé lộ các chi tiết về chiến lược thiếtbị di động của nó. HP đã công bố 2 điện thoại WebOSmới và quan trọng hơn là một máy tính bảng mới ấntượng mà nó là một đối thủ cạnh tranh rõ ràng củaiPad. Trong khi tôi còn chưa một giây nào đánh giá thấpApple, mà từng không phải là phần thú vị nhất trong sựkiện này với tôi.

Phầnthú vị nhất của sự kiện này tới gần như vào lúckết thúc khi mà HP đã công bố rằng hãng sắp xuấtxưởng WebOS không chỉ trong các điện thoại, các máytính bảng và các máy in, mà còn cả trong các máy tính cánhân nữa. Bằng cách này, nhà cung cấp PC lớn nhất thếgiới đang chỉ ra rằng họ sẽ xuất xưởng các PC màkhông có Windows. Đối với Microsoft - người ngồi đâu đótrong sự kiện này - nó đã gây tổn thương. Có lẽ đâythực sự là IS của năm máy tính để bàn Linux. Đối vớicác nhà đầu tư và các lập trình viên, thì đây là conchim bạch yến trong mỏ than trong trường hợp bạn chưatừng chú ý gần đây. có rất ít thứ trong điện toánmà không được làm với Linux những ngày này. Linux làcông nghệ trụ cột cho gần như từng khu vực của thịtrường trong từng dạng điện toán.

HPlà trong số một số hãng hàng đầu mà hiểu được rằngkhi người tiêu dùng mong đợi các thiết bị tinh vi phứctạp và sự đổi mới sáng tạo đang diễn ra siêu nhanh,thì họ không thể đi một mình. HP có thể đã không tựmình cởi trói khỏi Microsoft và đã tạo ra những thiếtbị mà hãng đã hé lộ ra hôm nay hoặc sẽ tới thịtrường nhanh như thế, nếu hãng đã bắt đầu từ đầu.Và, WebOS có thể không là những gì như nó có ngày hômnay mà không có tất cả các công nghệ mà được cung cấpvới Linux và vô số các dự án mà đã tạo ra một nềntảng Linux điển hình. Tất cả công việc đi vào cácthiết bị di động dựa trên Linux giúp cho những giảipháp khác thành công.

Bằngviệc sử dụng Linux để chộp lấy những gì mà các nhàphân tích đã dự báo sẽ là thị trường của 30 tỷUSD cho các máy tính bảng vào năm 2012, HP đang làm choLinux có giá trị hơn khi mà quỹ mà từ đó các thiết bịdi động thế hệ tiếp sau sẽ chạy. Các công ty đangchọn Linux vì nó hỗ trợ nhiều kiến trúc hơn và nhiềuthiết bị hơn so với bất kỳ hệ điều hành nào khácvà là tự do sẵn sàng và có khả năng gắn nhãn tùy ý.Không có hệ điều hành nào trên thị trường có thểđưa ra được trên tất cả những thứ như vậy.

Iattended HP’s press conference this morning and Linux again tookcenter stage as a major technology leader revealed the details of itsmobile device strategy. HP announced two new WebOS phones and moreimportantly an impressive new tablet that is a clear contenderagainst the iPad. While I don’t for one second underestimate Apple,that was not the most interesting part of the event for me.

Themost interesting part of the event came near the end when HPannounced that it is going to ship WebOS not only in phones, tabletsand printers, but in PC’s as well. In doing so, the worlds largestPC supplier is indicating that they are going to ship PC’s withoutWindows. For Microsoft - who was nowhe-re at this event - that has gotto hurt. Perhaps this really IS the year of the Linux desktop.

Forinvestors and developers alike, this is your canary in the coal minein case you haven’t been paying attention lately. There are veryfew things in computing that are not made with Linux these days.Linux is the underpinning technology for nearly every sector of themarket in every form of computing.

HPis among a number of leading companies who understand that whenconsumers expect sophisticated devices and innovation is happeningsuper fast, they can’t go it alone. HP could not have untethereditself f-rom Microsoft and cre-ated the devices it revealed today orcome to market this fast, if it had started f-rom scratch. And, WebOSwould not be what it is today without all of the technologies that isprovided with Linux and the myriad of projects that make up a typicalLinux platform. All the work that goes into these Linux-based mobiledevices helps other solutions succeed.

Byusing Linux to capture what analysts predict will be a $30B marketfor tablets by 2012, HP is further validating Linux as the foundationf-rom which next-generation mobile devices will run. Companies arechoosing Linux because it supports more architectures and moredevices than any other OS and is freely available and is able to becustom-branded. No other OS on the market can deliver on all of this.

HP’sdecision to build its next-generation of devices on Linux and WebOSis good for HP, good for other Linux-based OSes, and good for theplatform. The more companies who are building on Linux, the strongerthe platform becomes. We’re looking forward to bringing HP andother community stakeholders together on future Linux and WebOSinnovations.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay6,519
  • Tháng hiện tại636,236
  • Tổng lượt truy cập32,114,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây