Bỉ: 3 dự án e-ID được xuất bản như nguồn mở

Thứ sáu - 26/03/2010 05:49

BE:Three e-ID projects published as open source

by Gijs Hillenius —published on Mar 16, 2010

filed under: GNU LesserGeneral Public License (LGPL), [T] General Topic, [T] TechnicalAspects, eid-community, [GL] Belgium, eID Community

Theo:http://www.osor.eu/news/be-three-e-id-projects-published-as-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 16/03/2010

Lờingười dịch: 3 dự án có liên quan tới xác thực củaBỉ: (1) e-ID Applet, (2) e-ID Middleware, (3) jTrust đều nhằmđể các thẻ e-ID có thể ký và chạy được trên cảGNU/Linux, Windows, Apple, với các trình duyệt như Firefox,IE, Safari và các ứng dụng phần mềm văn phòng của cảnguồn mở và nguồn đóng. Hy vọng các công nghệ về chữký điện tử của Việt Nam cũng làm được như vậy, chứkhông chỉ có thể chạy được duy nhất trong môi trườngsở hữu độc quyền.

Cơ quan tư vấn ICTcủa liên bang Bỉ Fedict đã xuất bản trên OSOR 3 dự ánphần mềm nguồn mở có liên quan tới thẻ chứng minh thưđiện tử của quốc gia. Các công cụ được mong đợisẽ gia tăng sử dụng thẻ e-ID này, nhưng cũng cho phépcác nhà phát triển khác viết các ứng dụng cho nó.

Fedict đã đưa cáctuyên bố của nó lên các dự án trên OSOR, nơi Giám sátvà Kho Nguồn Mở của Liên minh châu Âu, vào tuần trước.Mã nguồn của phần mềm là sẵn sàng trên Google Code,website phát triển phần mềm nguồn mở được đưa ra bởihãng tìm kiếm Internet.

Dự án đầu tiên đãcông bố, e-ID Applet, cho phép thẻ e-ID sẽ được sử dụngtừ một trình duyệt web, mà Fedict hy vọng sẽ là thânthiện nhất với người sử dụng, khi nó không đòi hỏisự cài đặt bằng tay.

Nó chạy trên hệđiều hành nguồn mở Linux, cũng như trên các hệ điềuhành sở hữu độc quyền của Apple và Microsoft. Nó hỗtrợ một dải các trình duyệt web bao gồm trình duyệtnguồn mở Firefox và IE của Microsoft và Safari của Apple.

Dự án thứ 2 đượccông bố, phần mềm trung gian e-ID, cho phép người sửdụng thẻ e-ID ký các tài liệu và thư điện tử. Tươngtự như e-ID Applet, nó có thể được sử dụng với cảcác công cụ và các ứng dụng văn phòng và thư điện tửcủa cả nguồn mở và nguồn đóng.

Dự án thứ 3, jTrust,là một thư viện Java hữu dụng cho việc kiểm tra tínhđúng đắn cho các giải pháp thẻ e-ID. Trong giới thiệucủa nó, Fedict viết nó có nghĩa như một giải pháp thaythế cho giao diện lập trình ứng dụng của JavaCertification Path. “Thay vì việc triển khai toàn bộ đặctả, một tiếp cận thực dụng hơn đã được nắm lấy”.

Tất cả 3 dự án nàysẽ được xuất bản có sử dụng Giấy phép Công cộngChung Ít hơn GNU (LGPL).

TheBelgian Federal ICT advisory body Fedict published on OSOR three opensource software projects related to the country's electronic identitycard. The tools are intended to increase usage of this e-ID card, butalso to allow other developers to write applications for it.

Fedictposted its announcements on the projects on OSOR, the EuropeanUni-on's Open Source Observatory and Repository, last week. Thesoftware code is available on Google Code, the open source softwaredevelopment website offered by the Internet search firm.

Thefirst project announced, e-ID Applet, allows the e-ID card to be usedf-rom a web-browser, which Fedict hopes to be the most user-friendly,as it requires no manual installation.

Itruns on the open source operating system Linux, as well as on Apple'sand Microsoft's proprietary operating systems. It supports a range ofweb browsers including the open source browser Firefox andMicrosoft's Internet Explorer and Apple's Safari.

Thesecond project that was announced, e-ID Middleware, allows e-ID cardusers to sign documents and emails. Similar to e-ID Applet, it can beused with both open source and proprietary office productivity toolsand email applications.

Thethird project, jTrust, is a Java library useful for validating e-IDcard solutions. In its introduction, Fedict writes it is meant as anal-ternative for the Java Certification Path application programminginterface. "Instead of implementing the entire specification, amore pragmatic approach was taken."

Allthree projects are published using the GNU Lesser General PublicLicense (L-GPL).

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay2,311
  • Tháng hiện tại632,028
  • Tổng lượt truy cập32,110,354
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây