Ý: Tòa án Hiến pháp nói các cơ quan nhà nước có thể ưu tiên nguồn mở

Thứ hai - 05/04/2010 05:30

IT:Constitutional court says administrations can favour open source

by Gijs Hillenius —published on Mar 30, 2010

filed under: [GL] Italy,[T] Legal Aspects

Theo:http://www.osor.eu/news/it-constitutional-court-says-administrations-can-favour-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 30/03/2010

Lờingười dịch: Đây là quyết định của Tòa án Hiến phápÝ: “Các cơ quan nhà nước tại Ý có thể làm các luậtmà có lợi cho việc sử dụng của họ đối với phầnmềm tự do nguồn mở hơn là các giải pháp thay thế sởhữu độc quyền, theo Tòa án Hiến pháp của Ý trong mộtphán quyết được đưa ra hôm thứ ba tuần trước”.Chắc hẳn cái đám IIPA chắc không dám sang Pháp, Đức,Anh hay như là Ý để đàn áp phần mềm tự do nguồn mởcủa những người Ý này, nên quay sang các nước như ViệtNam để đàn áp cho dễ chăng???

Các cơ quan nhà nướctại Ý có thể làm các luật mà có lợi cho việc sửdụng của họ đối với phần mềm tự do nguồn mở hơnlà các giải pháp thay thế sở hữu độc quyền, theo Tòaán Hiến pháp của Ý trong một phán quyết được đưa rahôm thứ ba tuần trước.

Tòa án này đã phêchuẩn một luật được áp dụng bởi Ủy ban VùngP:iedmont, trong đó cơ quan nhà nước công bố nó sẽ ưutiên sử dụng phần mềm tự do nguồn mở. Tòa án Hiếnpháp nói sự ưu tiên này là hợp pháp và rằng luật nàytán thành nguyên tắc của Ý về sự tự do cạnh tranh.

Với phán quyết củamình, tòa án này đã phủ định yêu cầu của chính phủtrung ương đánh hạ luật về phần mềm tự do của vùngPiedmond.

Năm ngoái chính phủđã đưa chính quyền Piedmot ra tòa, nói luật về phầnmềm tự do của nó can thiệp với luật quốc gia về cạnhtranh, bản quyền và rằng nó vi phạm luật pháp củabang.

Theo một tuyên bốcủa Hiệp hội Ý về Phần mềm tự do (L'Associazione peril Software Libero) toà án này đã còn khuyến khích luậtnày, bằng việc bỏ đi 2 điều, mà toà án đã thấy sẽcan thiệp với luật bản quyền và tội phạm.

Hội đồng của VùngPiedmont đã phê chuẩn luận của mình về 'Thuyết đanguyên của sự áp dụng máy tính và sự phổ biến củaphần mềm tự do và tính khả chuyển của các tài liệuđiện tử trong hành chính nhà nước' hôm 26/03/2009.

Publicadministrations in Italy may make laws that favour their use of freeand open source over proprietary al-ternatives, according to Italy'sConstitutional Court in a ruling published last week Tuesday.

Thecourt approved a law adopted by the Council of the Piedmont Region,in which the administration declares it will favour the use of freeand open source software. The Constitutional Court says thispreference is legitimate and that the law upholds Italy's principleof freedom of competition.

Withits ruling, the court denied the central government's request tostrike down the Piedmont region's free software law.

Thegovernment last year took the Piedmont administration to court,saying its free software law interferes with national laws oncompetition, copyright and that it infringes on the jurisdiction ofthe state.

Accordingto a statement by the Italian Association for Free Software(L'Associazione per il Software Libero) the court even improved thelaw, by taking out two articles, that the court had found tointerfere with copyright and criminal law.

TheCouncil of the Piedmont Region adopted its law on 'Pluralism ofcomputer adoption and diffusion of free software and the portabilityof electronic documents in the public administration' on 26 March2009.

Nhữngảnh hưởng ra ngoài

TheoMarco Ciurcina, Chủ tịch của Hội Phần mềm Tự do, quyếtđịnh của tòa án sẽ là cho dễ dàng hơn cho các cơ quannhà nước áp dụng các luật tương tự. “Tòa án đã mởcon đường cho những luật khác tính tới những ảnhhưởng ra ngoài tích cực được tạo ra bằng sự pháttriển và sử dụng phần mềm tự do”.

Externalities

Accordingto Marco Ciurcina, president of the Free Software Association, thecourt's decision will make it easier for other administrations toadopt similar laws. "The court has opened the way for other lawsto take into account the positive externalities generated bydevelopment and use of free software."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay6,785
  • Tháng hiện tại636,502
  • Tổng lượt truy cập32,114,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây