Đan Mạch: Ủy ban triệu tập lại để tư vấn về định dạng tài liệu

Thứ sáu - 25/09/2009 06:51

DK:Committee reconvenes for advise on document format

filed under: [GL]Denmark, [T] General Topic, [T] Evaluations, Pilots and Studies, [T]Technical Aspects

by Gijs Hillenius —published on Aug 31, 2009 03:57 PM

Theo:http://www.osor.eu/news/dk-committee-reconvenes-for-advise-on-document-format

Bài được đưa lênInternet ngày: 31/08/2009

Lờingười dịch: Tại Đan Mạch, người ta vẫn còn tranh cãivề việc sử dụng hay không OOXML, trong khi nước lánggiềng Nauy thì đã loại bỏ hoàn toàn OOXML vì “OOXML chỉtồn tại trong các phòng thí nghiệm của Microsoft và trêngiấy. OOXML là lựa chọn rất tồi, cho khu vực nhà nước,người tiêu dùng và sự cạnh tranh”

Một ủy ban cácchuyên gia Đan Mạch về các định dạng tài liệu đãđược giải tán sẽ được triệu tập lại một lầnnữa, để xem xét một báo cáo mới của cơ quan cạnhtranh Đan Mạch, bộ trưởng khoa học Helge Snders đã côngbố tuần trước.

Báo cáo này đã bịchỉ trích gay gắt bởi một hội các công ty dịch vụcông nghệ thông tin nguồn mở.

Cơ quan Cạnh tranh ĐanMạch đầu tháng này đã khuyến cáo rằng các cơ quanhành chính nhà nước sử dụng các phần mềm sản xuấtvăn phòng mà chúng hỗ trợ cả định dạng tài liệu mởODF hoặc OOXML của Microsoft, miễn là nó có thể chấpnhận các tài liệu đưa ra được trong định dạng khác.

Theo một báo cáothông tin của site thông tin về IT của Đan Mạch làComputerworld, bộ trưởng Sanders, đã kêu gọi triệu tậplại nhóm chuyên gia này. “Đã 6 tháng qua kẻ từ khi họđã đưa ra cho chúng tôi ý kiến của họ. Chúng tôi bâygiờ sẽ yêu cầu họ xem xét báo cáo của cơ quan cạnhtranh”.

Bộ trưởng mong đợicó khả năng quyết định về định dạng dữ liệu tàiliệu trước ngày 01/11. Cho tới ngày đó, cả ODF và OOXMLsẽ là các tiêu chuẩn bắt buộc cho các cơ quan hànhchính nhà nước Đan Mạch.

Sanders đã phớt lờchỉ trích của OSL, một hiệp hội các công ty dịch vụIT nguồn mở của Đan Mạch. Sanders đã nói vớiComputerworld rằng chỉ trích của họ 'hoàn toàn có thểđoán trước được'. “Nó thiếu chất lượng cho báocáo của cơ quan cạnh tranh”.

Trongmột tuyên bố, OSL nói báo cáo của Cơ quan Cạnh tranh làdựa trên những sai lầm. OSL phản đối kết luận mà nónói việc sử dụng ODF sẽ không giải quyết được cácvấn đề về tính tương hợp. Nhóm các công ty này nóinhững thử nghiệm của riêng họ chỉ ra 5 trong số 6 ứngdụng văn phòng có thể trao đổi được các tài liệuODF mà không có bất kỳ vấn đề gì. “Tất cả các bộphần mềm văn phòng đã hoàn tất được các thử nghiệmcủa chúng tôi một cách thành công, ngoại trừ củaMicrosoft”.

Nhómnày cũng nói Cơ quan Cạnh tranh đã thất bại để nhậnthức được rằng OOXML đã không được triển khai bởibất kỳ nhà cung cấp ứng dụng phần mềm văn phòng nào,kể cả bản thân Microsoft. “OOXML chỉ tồn tại trong cácphòng thí nghiệm của Microsoft và trên giấy. OOXML là lựachọn rất tồi, cho khu vực nhà nước, người tiêu dùngvà sự cạnh tranh”, OSL viết.

OSLnói Đan Mạch nên đi theo ví dụ của Nauy, nơi mà OOXML bịloại bỏ như một tiêu chuẩn tài liệu.

Adissolved Danish committee of experts on document formats willreconvene once more, to consider a new report by the Danishcompetition authority, science minister Helge Sanders announced lastweek. The report was heavily criticised by an association of opensource IT services companies.

Denmark'sCompetition Authority earlier this month recommended that publicadministrations use office productivity software that support eitherthe open document format ODF or Microsoft's al-ternative OOXML, aslong as it can accept documents submitted in the other format.

Accordingto a news report by the Danish IT news site Computerworld, ministerSanders, has called for the reconvening of the expert group. "Ithas been six months since they gave us their opinion. We will now askthem to consider the competition authority report."

Theminister expects to be able to decide on the document data formatbefore 1 November. Until that date, both ODF and OOXML are mandatorystandards for Danish public administrations.

Sandersdismissed the criticism by OSL, a Danish association of open sourceIT service companies. Sanders told Computerworld that their critiquewas 'completely predictable'. "It lacks the quality of thereport by the competition authority."

Ina statement, the OSL says the Competition Authority's report is basedon falsehoods. OSL rejects for instance the conclusion that using ODFwill not solve interoperability issues. The trade group says its owntests show five of the six office applications can exchangeODF-documents without any problem. "All office suites completedour tests successfully, except for Microsoft."

Thegroup also says the Competition Authority failed to acknowledge thatOOXML has not been implemented by any office application vendor,including Microsoft itself. "OOXML only exists in Microsoft'slaboratories and on paper. OOXML is a very bad choice, for the publicsector, consumers and competition", OSL writes.

OSLsays Denmark should follow Norway's example, whe-re OOXML is excludedas a document standard.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay34,637
  • Tháng hiện tại248,734
  • Tổng lượt truy cập31,404,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây