Microsoft mở định dạng của Outlook, biến nó thành tự do về bằng sáng chế

Chủ nhật - 08/11/2009 07:50

Microsoftopens up Outlook format, makes it patent free

Nólà một dạng của nguồn mở

It'sopen source, of a sort

October 27, 2009

By John Fontana

Theo:http://www.computerworlduk.com/technology/applications/desktop/news/index.cfm?newsid=17294

Bài được đưa lênInternet ngày: 27/10/2009

Lờingười dịch: Microsoft hứa sẽ mở định dạng của cáctệp .pst của Outlook sao cho các lập trình viên có thểđọc được các dữ liệu trong các thư mục cá nhân củaOutlook mà không cần tới các phần mềm của Microsoft. Tuynhiên, “Các nhà phê bình như Trung tâm Luật về Tụ docho Phần mềm đã cảnh báo rằng tính không nhất quán sẽcó thể nảy sinh giữa các định dạng của Microsoft sẵnsàng theo OPS và với giấy phép GPL của nguồn mở” vàrằng, trong một số trường hợp thì “Outlook cần phảiđược cài đặt trên máy tính để bàn”.

Microsoft sẽ đưa rasử dụng các quyền tự do về bằng sáng chế và tự dovề giấy phép cho định dạng đằng sau các thư mục cánhân của Outlook của hãng.

Động thái này sẽmở các thông tin thư điện tử, lịch, các mối liên hệvà các thông tin khác tới một loạt các ứng dụng nhưcác dịch vụ chống phần mềm độc hại và dựa trênđám mây.

Việc viết tài liệuvà xuất bnr định dạng .pst có thể mở ra hoàn toàn cáctập hợp các tính năng mới cho các chương trình như cáccông cụ tìm kiếm cho việc quản lý các hộp thư đốivới các dữ liệu thích hợp của hãng, các công cụ anninh mới mà chúng quét các dữ liệu .pst cho các phần mềmđộc hại, hoặc các công cụ phát hiện điện tử choviệc đáp ứng tuân thủ các chỉnh sửa pháp lý, theoMicrosoft.

Tài liệu được viếtnày có thể giải thích cách biên dịch các nội dung củatệp .pst, mà nó chứa đựng các nội dung thư điện tử,lịch làm việc và các mối liên hệ của các thư mục cánhân của Outlook (Outlook Personal Folders).

Sự làm thành tàiliệu sẽ chi tiết hóa cách mà các dữ liệu được lưutrữ, cùng với những chỉ dẫn cho việc truy cập nhữngdữ liệu đó từ các ứng dụng phần mềm khác. Nỗ lựcnày được thiết kế để đưa ra cho các chương trình sựhiểu biết để đọc các dữ liệu của Outlook đượclưu trữ trên các máy tính để bàn của người sử dụng.

“Bạn cũng có thểcó các dữ liệu trên một ổ đĩa cứng mà họ muốnchuyển đổi tới một dịch vụ đám mây. Điều này cóthể cho phép các lập trình viên cho dịch vụ đám mâyviết mã nguồn trên máy chủ sao cho ai đó có thể tảilên các tệp .pst của họ và nhờ nó đọc trên máy chủhơn là việc cần có Outlook chạy trên máy trạm và bằngcách nào đó để có được các dữ liệu theo cách này”.

Microsoftis to provide patent- and license-free use rights to the formatbehind its Outlook Personal Folders.

Themove will open e-mail, calendar, contacts and other information to ahost of applications such as anti-malware or cloud-based services.

Documentingand publishing the .pst format could open up entirely new featuresets for programs such as search tools for mining mailboxes forrelevant corporate data, new security tools that scan .pst data formalicious software, or e-discovery tools for meeting complianceregulations, according to Microsoft.

Thewritten documentation would explain how to parse the contents of the.pst file, which houses the e-mail, calendar and contact contents ofOutlook Personal Folders.

Thedocumentation will detail how the data is stored, along with guidancefor accessing that data f-rom other software applications. The effortis designed to give programs the knowledge to read Outlook datastored on user desktops.

"Youcould also imagine this being used for data portability possibly intothe cloud," said Paul Lorimer, group manager for MicrosoftOffice interoperability.

"Auser might have data on a hard drive that they would like to migrateto a cloud service. This would allow the cloud service developers towrite code on the server so someone could upload their .pst and haveit read on the server rather than needing Outlook to be running onthe client and somehow get the data that way."

Microsoft lên kế hoạchxuất bản trong nửa đầu năm sau tài liệu phác thảođịnh dạng .pst. Thông tin này sẽ được đưa ra theo Lờihứa về Đặc tả kỹ thuật Mở (OSP) của Microsoft, mànó đã bắt đầu trong năm 2006.

Năm đó, Microsoft đãbỏ những kêu ca về sở hữu trí tuệ và bằng sáng chếcho 35 giao thức dịch vụ Web mà hãng đã phát triển hầuhết để sử dụng trong hạ tầng xác minh của hãng.Trong năm 2008, Microsoft đã bổ sung các định dạng tệpcủa Office tới OPS ngay cả khi các chỉ trích nói các địnhdạng này đã không hoàn chỉnh và sự đề xuất đã đượcthiết kế để khuyến khích định dạng OOXML trong con mắtcủa các cơ quan tiêu chuẩn hóa.

Trong năm 2008,Microsoft đã bổ sung các Nguyên tắc về tính Tương hợpcủa hãng và đã hứa hỗ trợ cho tính có thể mang xáchđược của các dữ liệu trong hầu hết các sản phẩmsố lượng lớn và phổ biến của hãng, bao gồm cả SQLServer 2008, Office 2007, Exchange 2007 và Office SharePoint Server2007.

Một khi tài liệu nàycủa định dạng .pst là công khai, các lập trình viên cóthể truy cập vào được các tệp .pst và đọc các nộidung mà không cần có Outlook. Trên thực tế, sẽ không cóyêu cầu về bất kỳ phần mềm nào của Microsoft nữa.Người sử dụng là tự do để chọn bất kỳ nền tảngnào, bao gồm cả Linux và bất kỳ ngôn ngữ nào, như làJava hoặc Ruby on Rails.

Các dữ liệu trongtệp .pst là sẵn sàng cho các lập trình viên thông qua cácgiao diện lập trình ứng dụng API của trình thông điệpcủa Microsoft (MAPI) và Mô hình Đối tượng của Outlook,nhưng Outlook cần phải được cài đặttrên máy tính để bàn.

Cácnhà phê bình như Trung tâm Luật về Tụ do cho Phần mềmđã cảnh báo rằng tính không nhất quán sẽ có thể nảysinh giữa các định dạng của Microsoft sẵn sàng theo OPSvà với giấy phép GPL của nguồn mở.

Năm ngoái Microsoft đãbổ sung ngôn ngữ cho OPS về phạm vi bằng sáng chế/bảnquyền và các thông tin về cách mà OSP tương tác với sựphát triển của các phần mềm dựa trên GPL.

Microsoftplans to publish in the first half of next year documentationoutlining the .pst format. The information will be released underMicrosoft's Open Specification Promise (OSP), which began in 2006.

Thatyear, Microsoft d-ropped intellectual-property and patent claims to 35Web services protocols it developed mostly for use in its identityinfrastructure. In 2008, Microsoft added the Office file formats toOPS even while critics said the formats were incomplete and thesubmission was designed to boost Office Open XML (OOXML) in the eyesof standards bodies.

In2008, Microsoft added its Interoperability Principles and promised tosupport data portability in its most popular "high-volumeproducts," including SQL Server 2008, Office 2007, Exchange 2007and Office SharePoint Server 2007.

Oncethe documentation of the .pst format is public, programmers can getinto .pst files and read the contents without the need for Outlook.In fact, there will be no requirement for any Microsoft software.Users are free to choose any platform, including Linux and anydevelopment language, such as Java or Ruby on Rails.

Datain the .pst file is available to developers today via Microsoft'sMessaging API (MAPI) and the Outlook Object Model, but Outlook needsto be installed on the desktop.

Criticssuch as the Software Freedom Law Center have warned thatinconsistencies are possible between Microsoft formats availableunder OPS and with the open source GPL license.

Microsoftlast year added language to OPS on patent/copyright coverage andinformation on how OSP interacts with GPL-based software development.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay10,739
  • Tháng hiện tại451,539
  • Tổng lượt truy cập31,929,865
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây