Báo cáo năm 2007 về ODF (Phần 1)

Thứ năm - 10/01/2008 07:20

ODF Annual Report 2007

Theo ODF Annual Report 2007 của Liên minh ODF toàn cầu (ODF Alliance)

Lời người dịch: Bên cạnh việc áp dụng ODF từ các chính phủ cho tới các cơ quan hành chính các cấp trên thế giới trong năm 2007, tài liệu này còn cho chúng ta thấy xu thế bùng nổ áp dụng và những cải tiến trong đặc tả kỹ thuật của ODF cũng như các ứng dụng hỗ trợ ODF trong năm 2008. Tài liệu chỉ ra rằng năm 2008 đánh dấu là năm mà việc sử dụng các định dạng sở hữu độc quyền sẽ trở nên không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong khu vực nhà nước,

I. Introduction - Giới thiệu

Liên minh Định dạng tài liệu mở (ODF Alliance) là một tổ chức của các chính phủ, các viện hàn lâm, các tổ chức và giới công nghiệp chuyên về đào tạo giáo dục cho các nhà ra chính chính, các quản trị viên công nghệ thông tin và công chúng về những lợi ích và cơ hộ của ODF. Được thành lập vào tháng 03/2006, hiện ODF Alliance có hơn 480 tổ chức thành viên từ 53 quốc gia.

ODF là tiêu chuẩn cho các định dạng tài liệu duy nhất mở, trung lập với nhà cung cấp. Được phát triển và duy trì trong một quy trình minh bạch và có nhiều bên tham gia tại Tổ chức vì sự Cải tiến các tiêu chuẩn thông tin có cấu trúc – OASIS, ODF là một định dạng tài liệu mở và dựa trên XML cho việc hiển thị, lưu trữ và soạn thảo các tài liệu văn phòng, như bảng tính, đồ thị, và trình chiếu. Nó là sẵn sàng cho triển khai và sử dụng một cách tự do đối với mọi việc cấp phép, chi phí bản quyền hoặc các hạn chế khác. ODF đã được đồng lòng chấp thuật như một tiêu chuẩn quốc tế (ISO 26300:2006) vào tháng 05/2006.

Báo cáo này cung cấp một cái nhìn toàn cảnh toàn diện về những phát triển chính trong năm 2007: các áp dụng của các chính phủ (Phần III); hỗ trợ các ứng dụng (Phần IV); những cải tiến cho ODF (Phần V); và xuất bản của các sách trắng, các phân tích và các nguồn khác (Phần VI).

The OpenDocument Format Alliance (ODF Alliance) is an organization of governments, academic institutions, associations and industry dedicated to educating policy makers, IT administrators and the public on the benefits and opportunities of ODF. Launched in March 2006, the ODF Alliance now has over 480 member organizations in 53 countries.

ODF is the only open, vendor-neutral standard for document formats. Developed and maintained in a transparent, multi-stakeholder process at OASIS (Organization for the Advancement of Structured Information Standards), ODF is an open, XML-based document format for displaying, storing and editing office documents, such as spreadsheets, c-harts, and presentations. It is available for implementation and use free f-rom any licensing, royalty payments, or other restrictions. ODF was approved unanimously as an international standard (ISO 26300:2006) in May 20061.

This report provides a comprehensive overview of key developments in 2007: government adoptions (Section III); applications support (Section IV); enhancements to ODF (Section V); and the publication of white papers, analyses and other resources (Section VI).

II. Summary of 2007 Developments & A Look Ahead to 2008

II. Tổng kết những pháp triển năm 2007 và hướng tới năm 2008

Theo bất kỳ tính toán nào, thì năm 2007 cũng là một năm thành công của ODF, khi mà sự hiển nhiên một cách rõ ràng về sự nổi lên của ODF như một “định dạng của tương lai” - một giải pháp thay thế thực tế cho các định dạng sở hữu độc quyền mà chúng đã thống trị bức tranh (công nghệ thông tin) đã hơn 2 thập kỷ nay. Các phát triển chính và những cột mốc đối với ODF trong năm 2007 bao gồm:

l Là năm kết thúc với một sự kiến đáng chú ý, với việc Hà Lan và Nam Phi chính thức áp dụng chính sách đòi hỏi sử dụng ODF trong các cơ quan chính phủ, ra nhập vào hàng ngũ 10 quốc gia mà đã làm như vậy. Nauy đã yêu cầu sử dụng ODF cho tất cả các tài liệu được xuất bản, được xem xét lại trên các website của chính phủ.

l Tiếp theo xu hướng này ở mức quốc gia, 3 chính phủ vùng là – Kerala (một bang tây nam của Ấn Độ), Misiones (một tỉnh phía Bắc của Argentina) và Parana (một bang phía Nam của Brazil) – đã áp dụng các chính sách yêu cầu sử dụng ODF.

l Hỗ trợ phần mềm cho ODF gia tăng nhanh chóng trong năm 2007 và bây giờ bao gồm hơn 40 ứng dụng, với hơn tá các thông báo về hỗ trợ mới hoặc được cải thiện chỉ trong các tháng 09 và 10.

Xem http://www.jtc1sc34.org/repository/0728.pdf

By any measure, 2007 was a successful year for ODF, providing clear evidence of ODF's emergence as the “format of the future” – a practical al-ternative to the proprietary formats that have dominated the landscape over the past two decades. Major developments and milestones for ODF in 2007 include:

The year ended on a high note, with the Netherlands and South Africa officially adopting policies requiring ODF's use by government agencies, joining ten other countries that had already done so. Norway required the use of ODF for all published, revisable documents on government web sites.

Following the trend at the national level, three regional governments – Kerala (a state in southwestern India), Misiones (a province in northeast Argentina), and Paraná (a state in southern Brazil) – adopted policies requiring the use of ODF.

Software support for ODF grew rapidly in 2007 and now includes over 40 applications, with more than a dozen announcements of new or improved support during the months of September and October alone.

1See http://www.jtc1sc34.org/repository/0728.pdf.

l Uỷ ban Kỹ thuật về Tài liệu Mở của OASIS, đơn vị duy trì đặc tả kỹ thuật của ODF, đã đạt được đồng thuận về siêu dữ liệu mở rộng cho đặc tả kỹ thuật của ODF phiên bản v1.2 sắp tới, trong đó sẽ có nhiều tính năng mới sẽ đi cùng với việc hỗ trợ chữ ký điện tử. Hơn nữa, một bản phác thảo đầu tiên về đặc tả kỹ thuật cho công thức bảng tính hiện này đã sẵn sàng, mà nó cũng sẽ trở thành một phần của ODF v1.2.

l Những cải tiến liên quan tới tính có thể truy cập được đã được tổng hợp vào trong ODF v1.1, cho phép ODF đáp ứng được hoặc vượt trội các tính năng về tính có thể truy cập được so với bất kỳ định dạng tài liệu văn phòng nào khác.

Hội thảo quốc tế của người sử dụng ODF lần thứ nhất tại Berlin, với đại diện chính thức từ 20 chính phủ trên thế giới đã công bố các chính theo ODF hoặc xem xét một cách tích cực một bước như vậy, đã chỉ ra rằng các chính phủ không chỉ “áp dụng” ODF như một vấn đề về chính sách, mà còn triển khai nó.

The OASIS OpenDocument Technical Committee, which maintains the ODF specification, reached consensus about extensible metadata for the upcoming ODF v1.2 specification, which among these and many other new features will come with digital-signature support. Furthermore, a first draft of the spreadsheet formula specification is now available, which will also become a part of ODF v1.2.

Accessibility-related improvements were incorporated into ODF v1.1, allowing ODF to meet or exceed the accessibility features of any other office document format.

● The 1st International ODF User Workshop2 in Berlin, which brought together officials representing 20 governments f-rom around the world that have already announced pro-ODF policies or are actively considering such a step, showed that governments are not only “adopting” ODF as a matter of policy, but also deploying it.

“Định dạng tài liệu mở, như một định dạng mở và được ISO tiêu chuẩn hoá, là một phương tiện tuyệt vời cho sự trao đổi một cách tự do tri thức và thông tin trong kỷ nguyên toàn cầu hoá”.

Tiến sĩ Frank – Wal-ter Steinmeier, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao CHLB Đức, phát biểu chào mừng những người tham gia Hội thảo này.

“The Open Document Format, as a completely open and ISO-standardized format, is an excellent vehicle for the free exchange of knowledge and information in the globalized age.”

Dr Frank-Wal-ter Steinmeier, German Federal Minister for Foreign Affairs, welcoming participants to the 1st international ODF User Workshop in Berlin; Oct 29, 2007.

Reflecting the growing momentum behind ODF, the ODF Alliance's membership3 is approaching 500, with member organizations in 53 countries and national chapters around the world, including India, Malaysia, Brazil, Portugal, Poland, Hungary, Latvia, and the Benelux countries.

l Phản ánh xung lượng đang gia tăng đằng sau ODF, số lượng thành viên của ODF Alliance là gần 500, với các tổ chức thành viên tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, Malaysia, Brazil, Bồ Đào Nha, Balan, Hungary, Latvia và các nước khác.

Looking Ahead to 2008

Hướng tới năm 2008

Xây dựng trên đà của 2007, năm tới hứa hẹn một sự kế tiếp của xu hướng hướng tới sự nổi lên của ODF như là định dạng tài liệu được lựa chọn cho các chính phủ trên thế giới:

l Một số chính phủ có tầm ảnh hưởng tại châu Á, châu Âu và Mỹ Latin sẽ áp dụng các chính sách theo ODF, với năm 2008 đánh dấu là năm ở đó việc sử dụng các định dạng sở hữu độc quyền sẽ trở nên không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong khu vực nhà nước, nơi mà các nhu cầu thông tin sẽ được duy trì và những người dân phải có khả năng lựa chọn phần mềm nào để sử dụng để có được sự truy cập tới các thông tin công.

l Các chính phủ vùng và địa phương sẽ đi theo con đường theo ODF vào năm 2008, đặc biệt tại những quốc gia nào mà nơi đó quyền lực đối với chính sách về công nghệ thông tin và truyền thông nằm ở mức dưới quốc gia.

l Phiên bản mới ODF v1.2 tổng hợp siêu dữ liệu và hỗ trợ công thức sẽ được kết thúc và được đệ trình lên OASIS và ISO để thông qua vào năm 2008. Tiếp theo, nhiều nhà lập trình phát triển phần mềm đã dự kiến triển khai hỗ trợ cho phiên bản mới này trong các sản phẩm của họ, hướng tới các mức cao hơn về tính tương hợp giữa một dãy rộng lớn các ứng dụng.

Xem http://www.odfworkshop.org/docs.html. để biết các tài liệu của hội thảo

Để có danh sách các thành viên theo quốc gia và vùng lãnh thổ, xem http://www.odfalliance.org/memberlist.php.

Building on the momentum of 2007, the year ahead promises a continuation of the trend towards ODF's emergence as the document format of choice for governments around the world:

Several influential governments in Asia, Europe and Latin America will adopt pro-ODF policies, with 2008 marking the year in which the use of proprietary formats became unacceptable, especially in the public sector, whe-re information needs to be preserved and citizens must be able to choose which software to use in order to gain access to public information.

Regional and local governments will blaze a pro-ODF trail in 2008, especially in those countries whe-re authority over ICT policy resides at the sub-national level.

The new ODF version 1.2 incorporating metadata and formula support will be finalized and submitted to OASIS and ISO for approval in 2008. Subsequently, many software developers are expected to implement support for the new version in their products, leading to higher levels of interoperability among a wide range of applications.

III. Government Adoptions: A Global View of ODF Policy

III. Áp dụng của các chính phủ: Tầm nhìn toàn cầu về chính sách ODF

Việc áp dụng của các chính phủ ODF và các tiêu chuẩn mở tiếp tục ở tốc độ cao. 12 quốc gia, 7 chính phủ vùng và một số chính phủ địa phương hiện nay đã áp dụng các chính sách theo ODF, trong việc áp dụng tới hơn 50 cơ quan chính phủ. Hành động của các chính phủ có thể được xung kích bởi các cơ quan và chi nhánh khác nhau và thường ở dạng các luật, các quyết định hành chính, các khung tương hợp, hoặc các công bố chính sách. Dấu ấn trong năm 2007 như sau:

l 5 quốc gia – Hà Lan, Nam Phi, Malaysia, Nauy và Croatia – đã chấp thuận các kế hoạch yêu cầu sử dụng ODF cho việc trao đổi tài liệu giữa các cơ quan chính phủ và với người dân và các cơ quan bên ngoài khác.

l Nhật Bản và Nga đã chấp thuận các ưu tiên mua sắm đối với các sản phẩm gắn với các tiêu chuẩn mở, đặc biệt tham chiếu ODF trong các chính sách của họ, trong khi Balan đã chấp thuận một kế hoạch quốc gia khuyến cáo sử dụng các tiêu chuẩn công nghệ thông tin mở và có sẵn một cách công khai.

l Nhất quán với xu thế này ở mức quốc gia, 3 chính phủ vùng – Kerala (một bang ở tây nam của Ấn Độ), Misiones (một tỉnh ở bắc Argentina), và Parana (một bang ở bắc Brazil) – đã chính thức chấp thuận các chính sách yêu cầu sử dụng ODF.

Government adoption of ODF and open standards continued at a rapid pace. Twelve national, seven regional, and several local governments have now adopted pro-ODF policies, in addition to more than 50 government agencies. Government action can be spearheaded by different agencies and branches and generally take the form of laws, executive decisions, interoperability frameworks, or policy statements. Highlights of 2007 include the following:

Five countries – the Netherlands, South Africa, Malaysia, Norway, and Croatia – adopted plans requiring the use of ODF for document exchange between government agencies and with citizens and other external entities.

Japan and Russia adopted procurement preferences for products adhering to open standards, specifically referencing ODF in their policies, while Poland approved a national plan recommending the use of open, publicly-available IT standards.

Consistent with the trend at the national level, three regional governments – Kerala (a state in southwestern India), Misiones (a province in northeast Argentina), and Paraná (a state in southern Brazil) – formally adopted policies requiring ODF's use.

“I'll put government data online in universally accessible formats."

“Tôi sẽ đặt các dữ liệu của chính phủ trực tuyến trong các định dạng có thể truy cập được một cách phổ biến”

Thượng nghị sĩ Barack Obama trong một phát biểu tại Google's Mountain View, Calif., trụ sở nơi mà ông đã đưa ra chính sách chi tiết về công nghệ thông tin của mình đối với một chính phủ mở hơn và có khả năng hơn về kỹ thuật.

l 5 cơ quan lập pháp cảu Mỹ đã xem xét các đề xuất yêu cầu sử dụng một định dạng mở. Bao gồm 4 bang đông dân nhất là – California, Texas, New York và Florida – cũng như Minnesota. Texas, New York và Minnesota đã ban hành đạo luật truy cập làm thế nào các tài liệu điện tử có thể được tạo ra, duy trì trao đổi và lưu trữ theo cách mà khuyến khích được sự truy cập, lựa chọn, tính tương hợp, và tính trung lập đối với nhà cung cấp.

Một tổng kết toàn diện về những sáng kiến về chính sách theo ODF được thực hiện ở mức quốc gia, vùng hoặc địa phương với các liên kết tới các tài liệu chính thức của chính phủ có thể tìm thấy trong phụ lục A của tài liệu này.

Senator Barack Obama in a speech at Google's Mountain View, Calif., campus whe-re he revealed his detailed IT plan for a more open and technically enabled government.

Five U.S. state legislatures considered proposals to require the use of an open format. Included among these states were the four most populous – California, Texas, New York, and Florida – as well as Minnesota. Texas, New York and Minnesota enacted legislation to assess how electronic documents can be cre-ated, maintained, exchanged, and preserved in a manner that encourages access, choice, interoperability, and vendor neutrality.

A comprehensive summary of pro-ODF policy initiatives taken at the national, regional or local level with links to official government documents can be found in Annex A (see page 9).

IV. Applications Support for ODF

Các ứng dụng hỗ trợ cho ODF

Sự phát triển nhanh chóng trong việc hỗ trợ triển khai phần mềm cho ODF phản ánh yêu cầu thị trường đang gia tăng đối với định dạng này, và dãy rộng lớn các sản phẩm hỗ trợ sẽ cung cấp lựa chọn một cách xác thực cho những người tiêu dùng, đặc biệt cho các chính phủ đang tìm kiếm để có được sự kiểm soát lớn hơn về và quản lý trực tiếp các thông tin của chính họ. Việc hỗ trợ ODF bao gồm cả các ứng dụng sở hữu độc quyền, nguồn mở, và các ứng dụng dựa trên web và một số lượng gia tăng các hệ thống quản lý nội dung. Nổi bật trong năm 2007 gồm:

l Hơn một tá các công bố về hỗ trợ được cải tiến chỉ trong các tháng 09 và 10.

l Các thông báo hỗ trợ ODF từ các nhà cung cấp chính trong năm 2007 bao gồm IBM Lotus Notes và Symphony, TextEdit của Apple và WordPerfect Office X3 của Corel.

l Với sự chuyển đổi tiếp tục của trình xử lý văn bản cho Internet, năm 2007 cho thấy sự nổi lên của một vài ứng dụng dựa trên web mà chúng hỗ trợ ODF đã được triển khai hoặc được lên kế hoạch cho việc hỗ trợ mới, trong số đó có Buzzword của Adobe, Zoho Writer và ajaxWrite.

l Ít nhất có 8 công cụ quản lý nội dung hỗ trợ ODF hiện đang tồn tại có sự tuân thủ, dịch vụ khách hàng, và hợp tác hiệu quả mức chuyên nghiệp.

l ODF bây giờ được hỗ trợ bởi ít nhất là 6 ngôn ngữ lập trình phổ dụng – Python, Perl, Ruby, PHP, Java, Microsoft C# - một chỉ số mạnh về sự tích hợp của ODF vào các ứng dụng của bên thứ 3 và các dịch vụ web.

Hiện nay có hơn 40 ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính và trình chiếu hỗ trợ ODF. Một tổng kết toàn diện của hỗ trợ ứng dụng đang gia tăng này cho ODF với các liên kết tới các công bố sản phẩm có thể được thấy trong phụ lục B của tài liệu này.

The rapid growth in software implementing support for ODF reflects growing market demand for the format, and the wide range of supporting products provides genuine choice for consumers, especially for governments seeking to gain greater control over and direct management of their own information. Support for ODF includes proprietary, open source, and web-based applications and an increasing number of content management systems. Highlights f-rom 2007 include:

● More than a dozen announcements of new or improved support during the months of September and October alone.

Announcements of ODF support f-rom major vendors in 2007 included IBM's Lotus Notes and Symphony, Apple's TextEdit, and Corel's WordPerfect Office X3.

With the continued migration of word processing to the Internet, 2007 saw the emergence of several web-based applications for which ODF support has already been implemented or new support is planned, among them Adobe's Buzzword, Zoho Writer, and ajaxWrite.

At least eight ODF-supporting content management tools now exist for compliance, customer service, and effective collaboration across the enterprise.

ODF is now supported by at least six common programming languages – Python, Perl, Ruby, PHP, Java, Microsoft C# – a strong indicator of ODF integration into third-party applications and web services.5

There are now more than 40 ODF-supporting word processing, spreadsheet, and presentation applications. A comprehensive summary of the growing applications support for ODF with links to the product announcements can be found in Annex B (see page 14).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay2,936
  • Tháng hiện tại443,736
  • Tổng lượt truy cập31,922,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây