Chính phủ Malta đang xem xét sử dụng phần mềm nguồn mở

Thứ sáu - 25/07/2008 07:03
Tờ báo Times của Malta đưa tin gần đây

Malta's government is considering to use Open Source software, the newspaper Times of Malta reported recently.

Theo: http://osor.eu/news/mt-government-to-consider-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/07/2008

Lời người dịch: Lại một chính sách về nguồn mở của một quốc gia châu Âu nữa được đưa ra với mong muốn biến Malta trở thành “một trong 10 xã hội thông tin hàng đầu thế giới” từ nay tới năm 2010.

Theo tờ báo trên, Bộ về Hạ tầng, Giao thông và Truyền thông của Malta MITC đã xuất bản một tài liệu chính sách về nguồn mở và việc sử dụng của nó cho các cơ quan hành chính nhà nước. “ Chính phủ Malta sẽ tìm kiếm để nhận diện và triển khai các giải pháp có ưu thế nhất cho các hoạt động của chính phủ”, tờ báo này trích lời một người phát ngôn của MITC. “Nguồn mở đang ngày càng trở thành ổn định và tao nhã hơn. Điều này giải thích vì sao chúng tôi đang mở rộng nghiên cứu đang tiến hành cho các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông có hiệu quả về kinh tế nhất để đưa vào các lựa chọn nguồn mở”.

Tờ báo này trích dẫn tài liệu: “Ở mức độ giáo dục, một trong những lý do chính của sự thiếu sử dụng công nghệ trong các trường học là giá thành của việc cấp phép. Giá vốn thấp cho việc mua nguồn mở cho phép những cơ hội mới cho các trường học mà chúng thường hoạt động với những khoản ngân sách rất thấp. Ở mức doanh nghiệp, thường được thấy rằng nguồn mở không đưa ra một chiến lược 'khoá trói' nơi mà công tay bị nhốt vào sản phẩm cụ thể thường phụ thuộc vào một nhà cung cấp thông qua mạng đối tác. Tổng giá thành sở hữu của các phần mềm nguồn mở, bao gồm cả việc tuỳ biến để bổ sung các tính năng mới, có thể ít nhiều đắt hơn là các giải pháp thay thế sở hữu độc quyền. Đối với các khách hàng lớn, bao gồm chính phủ, điều này có thể chuyển thành sự tiết kiệm về giá thành đáng kể”.

According to the newspaper, Malta's Ministry for Infrastructure, Transport and Communication (MITC) has published a policy paper on Open Source and its use for public administrations.
"The Maltese government will seek to identify and implement the most advantageous solutions for its operations," the newspaper quotes a MITC spokesperson. "Open Source is increasingly becoming more stable and polished. This is why we are extending our ongoing research for the most cost-effective ICT solutions to include Open Source options."

The newspaper quotes the document: "At an educational level, one of the major reasons for the lack of technology use in schools is the cost of licensing. The lower capital cost for acquiring Open Source enable new opportunities for schools which often operate on very low budgets. At a business level, it is often observed that Open Source does not offer a 'lock-in' strategy whe-re the company is confined to a particular product often dependent on one vendor through the partner network. Total cost of ownership for Open Source software, including the customisation to add new functionalities, can be much less expensive than proprietary al-ternatives. For large consumers, including government, this can translate to significant cost savings."

Theo tờ Times của Malta thì chính phủ sẽ cài đặt các phần mềm nguồn mở trong tổng cộng 12 trung tâm đào tạo công nghệ cộng đồng mà MITC đang giúp thiết lập. Bộ này cũng đang chuẩn bị một dự án thí điểm với các máy tính để bàn nguồn mở trong các trường học, tờ báo cho hay. Một người phát ngôn của MITC tuần này đã khẳng định tài liệu chính sách này. Tuy nhiên, nó ngay lập tức chưa có sẵn từ Bộ hoặc trên website của bộ.

Chính sách công nghệ thông tin của Malta 2008-2010, 'Hòn đảo thông minh', có nghĩa là làm cho hòn đảo này trở thành một trong 10 xã hội thông tin hàng đầu thế giới. MITC đang làm việc với Microsoft, Hewlett-Packard, Oracle, IBM, SAP và ESRI về các chương trình giáo dục và hỗ trợ doanh nghiệp. MITC nói những công ty này đã đầu tư hơn 100 triệu euro vào những chương trình như thế này cho tới nay. Theo tài liệu về chính sách của hòn đảo thông minh này, thì MITC cũng sẽ đưa nguồn mở vào trong các liên minh này.

According to the Times of Malta the government will install Open Source software in some of in total twenty Community Community Technology Learning Centres that MITC is helping to set up. The ministry is also preparing a pilot with Open Source desktops in schools, the newspaper reports.
A spokesperson for the MITC this week confirmed the policy document. However, it was not immediately available f-rom the Ministry or its website.

Malta's 2008 - 2010 IT policy, 'The Smart Island', is meant to make the island one of the world's top ten information societies. MITC is working with Microsoft, Hewlett-Packard, Oracle, IBM, SAP and ESRI on educational and industry-assistance programmes. MITC says these companies have invested more than 100 million euro in such programs so far. According to the Smart Island policy document, MITC will also include Open Source into these alliances.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay34,902
  • Tháng hiện tại393,287
  • Tổng lượt truy cập31,871,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây