Dell bắt đầu cài đặt sẵn Ubuntu Linux 8.04

Chủ nhật - 27/07/2008 08:01

Dell Begins Ubuntu Linux 8.04 Pre-installs

Jul. 18th, 2008 by The VAR Guy

Theo: http://www.thevarguy.com/2008/07/18/dell-beings-ubuntu-linux-804-pre-installs/

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/07/2008

Lời người dịch: Nếu táng 05/2007, với việc Dell là hãng sản xuất máy tính số 2 thế giới bán các máy tính cá nhân cài đặt sẵn hệ điều hành GNU/Linux Ubuntu phiên bản 7.04 là một sự kiến quan trọng trong việc hình thành một kỷ nguyên máy tính cá nhân PC GNU/Linux, thì bây giờ, với việc Dell cuối cùng chính thức đưa ra các máy tính cá nhân PC cài đặt sẵn hệ điều hành GNU/Linux Ubuntu phiên bản 8.04 khẳng định phong trào máy tính cá nhân GNU/Linux không phải là một thí nghiệm nhất thời của Dell như đã từng xảy ra trong quá khứ, mà nó một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh khó tin của hệ điều hành GNU/Linux Ubuntu, đặc biệt khi chúng ta đang chứng kiến việc Microsoft khó nhọc như thế nào để chuyển từ hệ điều hành Windows XP (ra đời lần đầu tiên vào ngày 25/11/2001) – sang Windows Vista (ra đời lần đầu tiên vào ngày 27/01/2007) sau hơn 6 năm, trong khi Ubuntu thì cứ 6 tháng lại đã cho ra một phiên bản rồi.

Cuối cùng thì đây là chính thức. Các máy tính cá nhân PC Ubuntu Linux của Dell bây giờ đã đi cùng với hệ điều hành được xây dựng mới nhất, phiên bản 8.04. Đó dường như không phải là một thông tin, mà thực sự là một sự chuyển dịch đáng kể của Dell. Dưới đây giải thích vì sao như vậy.

Microsoft gần đây đã bắt đầu cuộc tấn công mới nhất của Windows Vista của mình, lần này cố gắng đảm bảo với các đối tác và khách hàng rằng họ có thể chuyển đổi sang Vista với sự tin tưởng. Chắc chắn, Dell sẽ hỗ trợ Vista – nhưng người khổng lồ máy tính cá nhân này cũng hỗ trợ lựa chọn của các khách hàng.

Dell đã bắt đầu đưa ra Ubuntu trên các máy tính cá nhân PC tiêu dùng được lựa chọn từ một năm trước. VAR Guy có một chiếc (và, bộc lộ hoàn toàn, anh ta yêu nó). Nhưng đây là năm mà Ubuntu đã được hỗ trợ để chuyển từ những người sử dụng là những chuyên gia máy tính sang một tập hợp rộng lớn hơn những người tiêu dùng – nhờ phiên bản Ubuntu 8.04 ra đời vào tháng 04/2008.

Canonical, công ty hỗ trợ từ ban đầu cho Ubuntu, dadx có nhiều lợi ích với phiên bản 8.04 (được biết dưới cái tên là Hardy Heron). Không chỉ là một bản nâng cấp cho máy tính để bàn, 8.04 còn đưa vào một loạt các cải tiến cho máy chủ. Cùng lúc, Canonical đã bận bịu với việc phát triển Ubuntu cho các thiết bị Internet di động MID và các máy tính cầm tay thứ cấp (được gọi là Ubuntu NetBooks). Kết quả là, Canonical đã mạo hiểm cắn sâu hơn là nó có thể nhai trong năm 2008. Và một phiên bản 8.04 có lỗi có thể làm tổn thương Dell về Ubuntu, và làm lụn bại phong trào của máy tính để bàn Linux.

It’s finally official. Dell’s Ubuntu Linux PCs now come with the latest build of the operating system, version 8.04. That may not seem like news, but it’s actually a significant move by Dell. Here’s why.

Microsoft recently began its latest Windows Vista offensive, this time trying to assure partners and customers that they can migrate to Vista with confidence. Sure, Dell supports Vista — but the PC giant also supports customer choice.

Dell began offering Ubuntu on se-lected consumer PCs about a year ago. The VAR Guy has one (and, full disclosure, he loves it). But this is the year that Ubuntu was supposed to move f-rom geek users to a broader set of consumers — thanks to the release of Ubuntu 8.04 in April 2008.

Canonical, Ubuntu’s primary backer, had a lot at stake with version 8.04 (known as Hardy Heron). Not only a desktop upgrade, 8.04 also includes a range of server enhancements. At the same time, Canonical has had its hands full developing Ubuntu for sub-notebooks and mobile Internet devices (so-called Ubuntu NetBooks). As a result, Canonical risked biting off more than it could chew in 2008. And a buggy 8.04 release could have soured Dell on Ubuntu, and crippled the Linux desktop movement.

Thay vào đó, một năm trên con đường của máy tính để bàn Ubuntu của mình, Dell đang trao cho hệ điều hành này một lá phiếu mạnh mẽ khác về sự tin tưởng. Người khổng lồ máy tính cá nhân PC này vẫn chưa có kế hoạch đưa Ubuntu lên máy chủ. Nhưng hãy không tự mình cầm đèn chạy trước ô tô. Sự tán thành của Dell về Ubuntu trên máy tính để bàn giữ nguyên là một thắng lợi to lớn cho nền công nghiệp Linux cho máy tính để bàn.

Chắc chắn, các công ty máy tính cá nhân PC nhỏ hơn tập trung vào Ubuntu như System76 và ZaReason xứng đáng với sự tin tưởng vì tiến hành những bước chuyển dịch từ sớm sang Ubuntu 8.04. Những sự tán thành của Dell mang một sức nặng hơn cho những người tiêu dùng truyền thống mà họ đang bắt đầu khai phá Linux.

Bạn có thể thấy nhiều thông tin hon về hỗ trợ Ubuntu của Dell ở đây:

Instead, one-year into its Ubuntu desktop journey, Dell is giving the operating system another strong vote of confidence. The PC giant still doesn’t plan to offer Ubuntu on the server. But let’s not get ahead of ourselves. Dell’s endorsement of Ubuntu on the desktop remains a big win for the desktop Linux industry.

Sure, smaller Ubuntu-focused PC companies like System76 and ZaReason deserve credit for making early moves to Ubuntu 8.04. But Dell’s endorsement carries more weight for traditional consumers who are starting to explore Linux.

You can find more info about Dell’s Ubuntu support here:

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay25,647
  • Tháng hiện tại466,447
  • Tổng lượt truy cập31,944,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây