Sự thúc đẩy OLPC thường dân được lên lịch vào tuần này

Thứ hai - 21/07/2008 06:45
Grassroots OLPC Jam scheduled for this weekend

By Tina Gasperson on June 13, 2008 (10:42:21 PM)

Theo: http://www.linux.com/feature/138465

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/06/2008

Lời người dịch: Trên blog này đã từng đưa tin về việc các máy tính xách tay giá rẻ nhất thế giới OLPC được triển khai tại các trường học của Birmingham với đầu đề “Các máy tính OLPC trên đường tới Birmingham, Ala.” (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1420). Nay là một hoạt động khác nhằm cung cấp một cách tập trung từ máy chủ các dịch vụ cần thiết khác cho những người đã sử dụng OLPC tại thành phố New York City. Nghĩ thấy lạ, quốc gia có tiềm lực kinh tế và công nghệ thông tin giàu mạnh nhất thế giới triển khai và duy trì sự triển khai máy tính rẻ nhất thế giới. Còn ở ta thì ...

Cuối tuần này, phong trào Mỗi đứa trẻ một máy tính xách tay OLPC tại thành phố New York diễn ra một “Sự thúc đẩy thường dân” trên mạng hàng xóm Manhattan. Sự thúc đẩy này là một cuộc tập hợp những nhà giáo dục, người tạo nội dung, nhà văn, nhà lập trình, kỹ sư và những người tự nguyện khác muốn giúp tạo ra một máy chủ trung tâm cho các trường học của thành phố New York mà đã sử dụng các máy tính xách tay OLPC.

Theo thư ký LXNYJay Sulzberger, máy chủ này sẽ cung cấp “những sao lưu tự động, mã hoá và giải mã từ đầu này tới đầu kia và xác thực thư điện tử, xử lý năng lượng phụ trợ cho những nhiệm vụ của cá nhân và các nhóm”, cho Bitfrosting tiện lợi (chương trình làm việc với nền tảng an ninh ngầm định của OLPC), và [làm việc] với các chương trình mà ngày nay còn chưa chạy trên [máy tính xách tay] XO-1.

Nhóm này hy vọng lôi cuốn ít nhất 50 tình nguyện viên, và để tạo ra một máy chủ làm việc vào tối chủ nhật, dù có lẽ có nhiều việc hơn cần phải làm xong trước khi một máy chủ làm việc, nhân đôi “Trường học trong cái Hộp”, có thể được triển khai một cách chính thức để phục vụ cho tất cả những ngưới sử dụng OLPC ở trong hệ thống giáo dục khu vực thành phố New York, Sulzberger nói. Những người có quan tâm có thể tự nguyện trên Grassroots Jam wiki (xem đường liên kết bên dưới).

This weekend, the One Laptop per Child movement in New York City is holding an OLPC "Grassroots Jam" at the Manhattan Neighborhood Network. The Jam is a gathering of volunteer educators, content creators, artists, writers, programmers, engineers, and others who want to help cre-ate a central server for NYC schools that already make use of OLPC laptops.

According to LXNY secretary Jay Sulzberger, the server will provide "automatic backups, end-to-end encryption and authentication of email, extra processing power for individual and group tasks, convenient Bitfrosting (working with the default OLPC security platform), and [working] with programs which today do not yet run on the XO-1 [laptop]."

The group hopes to attract at least 50 volunteers, and to cre-ate a working server by Sunday evening, although it is likely much more work will need to be done before a working server, dubbed "School in a Box," could be officially deployed to serve all OLPC users in the NYC area educational system, Sulzberger says. Interested persons can volunteer at the Grassroots Jam wiki.

Hệ thống Trường học trong một cái Hộp dự kiến tích hợp việc sử dụng các máy tính xách tay OLPC với các module của chương trình học tập được đưa lên máy chủ, theo đội Grassroots Jam, những người cũng đang mời các học sinh trẻ em bản địa tới sự kiện này, cùng với phụ huynh, để thử hệ thống mới này.

Sulzberger khuyến khích những người bảo vệ phần mềm tự do bản địa tham gia sự kiện này, bất chấp việc họ cảm thấy thế nào về chương trình OLPC. “Bất kể sự hỗn độn gần đây về những tuyên bố của Nicholas Negroponte, và bất chấp một chiến dịch có dự tính nhiều năm của Microsoft và Intel chống lại OLPC, ngày nay có để bán khoảng 10 máy tính xách tay nhỏ nhẹ cạnh tranh, không có chiếc nào trong số này có thể sẵn sàng mà không có sự thành công trong thị trường của XO-1. Trong khi XO-1 đã có để bán, nó còn là máy tính xách tay được bán chạy nhất từ trước tới nay. Đối thủ cạnh tranh gần đây nhất, Asus Eee PC, ngay bây giờ là nhà bán máy tính xách tay nhanh nhất. Hầu hết các máy tính xách tay nhỏ mới này chạy GNU/Linux như là hệ điều hành cơ bản của chúng. Cuối năm nay XO-1 sẽ một lần nữa được chào bán, theo sắp đặt kiểu Cho một Có một, như trước đây. Để nhắc lại, thành công của XO-1 là đặc biệt khác thường: nó là cao cấp trong phần cứng, nó chạy một hệ điều hành tự do, và nó bán chạy hơn trong cuộc cạnh tranh ở thế bất lợi về giá thành của việc 'trả tiền cho 2 chiếc, có 1 chiếc'”.

“Những người Englobulators sẽ có tiền và các nhà báo và toàn bộ các chính quyền các bang đang ở phía của họ. Vì thế chúng ta phải làm việc cật lực để giữ nền tảng chúng ta đã chiến thắng. Và chúng ta phải làm việc cả cật lực hơn để dẫn dắt họ khỏi lĩnh vực này. Và điều này giải thích vì sao bạn phải tới OLPC Grassroots Jam”.

Về tác giả: Tina Gasperson viết cho một vài nhà xuất bản đáng kính nhất trong nền công nghiệp này. Cô ta làm nghề này từ năm 1998.

The School in a Box system is supposed to integrate the use of the OLPC laptops with curriculum modules hosted on the server, according to the Grassroots Jam team, who are also inviting local schoolchildren to the event, accompanied by parents, to test the new system.

Sulzberger encourages local free software advocates to attend the event, regardless of how they feel about the OLPC program. "Despite the recent brouhaha over reported statements of Nicholas Negroponte, and despite a years-long concerted campaign by Microsoft and Intel against the OLPC, today there are for sale about 10 competing small light laptops, none of which would be available without the success in the market of the XO-1. While the XO-1 was for sale, it was the fastest selling laptop ever. The nearest competitor, the Asus Eee PC, is right now the fastest selling laptop. Most of these new small laptops run GNU/Linux as their base system. Later this year the XO-1 will again be offered for sale, under the Give One Get One arrangement, as before. To repeat, the success of the XO-1 is extraordinary: it is superior in hardware, it runs a free OS, and it outsells the competition at a price disadvantage of 'pay for two, get one.'

"The Englobulators have money and reporters and whole governments of large states on their side. So we must work hard to keep the ground we have won. And we must work even harder to drive them f-rom the field. And this is why you should come to the OLPC Grassroots Jam."

Tina Gasperson writes for some of the most respected publications in the industry. She has been freelancing since 1998.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay5,257
  • Tháng hiện tại591,568
  • Tổng lượt truy cập32,069,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây