Cuối cùng Java là Tự do và Mở (Phần 1)

Thứ tư - 02/07/2008 06:50
Java is finally Free and Open

Jun 19th, 2008 by sharps

Theo: http://blog.softwhe-re.org/archives/196

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/06/2008

Tại hội nghị JavaOne vào tháng 05/2006, Sun Microsystems đã công bố họ dự kiến sẽ tung ra Java như một phần mềm tự do theo các điều khoản của giấy phép GPL. Kích thước của đống mã nguồn này (6,5 triệu dòng mã lệnh) đã chỉ bị làm cho lu mờ đi bằng kích thước của cơ hội cho Java như một công nghệ tự do và mở.

Tại JavaOne vào tháng 05/2007, Sun đã công bố rằng công việc này gần như đã hoàn thành và vì thế OpenJDK đã được tung ra. Những gì ít đáng giá hơn về mặt tin tức là thực tế rằng về phiên bản – OpenJDK vẫn dựa vào mã nguồn mà đã được làm bừa bộn – khoảng từ 4% đến 5% lượng mã nguồn còn bị đóng, không phải là nguồn tự do mà Sun không phải là chủ nhân.

Ric-hard Stallman đã mô tả đống bừa bộn mã nguồn này như:

Một thứ kéo dài sự ngăm trở vẫn còn lưu lại trong việc giải phóng JDK và giải giáp cạm bẫy của Java một cách hoàn toàn ” và đã tập hợ các cộng đồng FOSS và Java để

“… cùng nhau làm việc để thay thế các mã nguồn đó bằng phần mềm tự do”

Vì thế, ai có thể bước tiếp tới sự thách thức tạo ra Java hoàn toàn tự do và mở đây?

At JavaOne in May, 2006, Sun Microsystems announced they were going to release Java as free software under the terms of the GPL. The size of the task (6.5 million lines of code) was only eclipsed by the size of the opportunity for Java as a free and open technology.

At JavaOne in May 2007, Sun announced that the work was largely completed and so OpenJDK was launched. What was less newsworthy was the fact that on release - OpenJDK still relied on code that was encumbered - between 4 and 5 percent of the code was closed, non free source that Sun didn’t own.

Ric-hard Stallman described the encumbered code as :

“The one last obstacle [which] remains in liberating JDK and disarming the Java Trap completely”

and rallied the FOSS and Java communities to

“… work together to replace that code with free software”

So, who would step up to the challenge of making Java truly free and open ?

Vào tháng 06/2007 – Red Hat đã tung ra dự án IcedTea với mục đích tạo ra OpenJDK có thể sử dụng được mà không yêu cầu bất kỳ phần mềm nào khác không tự do. Điều đó có thể cho phép OpenJDK được đưa vào trong Fedora và các phát tán Linux khác mà không có những hạn chế. Dự án IcedTea đã làm cho việc sử dụng công việc được phát triển trước đó theo dự án GNU Classpath mà nó đã dẫn đường một cách độc lập hướng tới một triển khai tự do và mở của các lớp thư viện Java.

Tuần này dự án IcedTea đã đạt được một mốc quan trọng – OpenJDK nhị phân cuối cùng được đưa vào trong Fedora 9 (x86 và x86_64) vượt qua được Bộ Tích hợp Thử nghiệm Java (TCK) khắc nghiệt. Điều này có nghĩa là nó sẽ cung cấp tất cả các giao diện lập trình ứng dụng API Java được yêu cầu và hành xử như bất kỳ triển khai Java SE 6 nào khác – trong việc giữ mục tiêu có thể mang xách được của nền tảng Java. Như đã viết, Fedora 9 là hệ điều hành duy nhất đưa một triển khai Java SE 6 tự do và mở mà nó đã vượt qua được Java TCK. Tất cả các mã nguồn mà làm cho điều này có thể đã được làm cho sẵn sàng đối với dự án IcedTea nên bất kỳ ai cũng có thể hưởng lợi từ công việc này.

In June, 2007 - Red Hat launched the IcedTea project with the goal of making OpenJDK usable without requiring any other software that is not free. That in turn would allow OpenJDK to be included in Fedora and other Linux distributions without restrictions. The IcedTea Project made use of previous work developed under the GNU Classpath Project which had been independently driving towards a free and open implementation of the Java class libraries.

This week the IcedTea Project reached an important milestone - The latest OpenJDK binary included in Fedora 9 (x86 and x86_64) passes the rigorous Java Test Compatibility Kit (TCK). This means that it provides all the required Java APIs and behaves like any other Java SE 6 implementation - in keeping with the portability goal of the Java platform. As of writing, Fedora 9 is the only operating system to include a free and open Java SE 6 implementation that has passed the Java TCK. All of the code that makes this possible has been made available to the IcedTea project so everyone can benefit f-rom the work.

Java TCK là một bộ công cụ và tài liệu phức tạp mà nó xác minh rằng các triển khai của Java tuân thủ đặc tả kỹ thuật của Java. Nó bao gồm hơn 80,000 thử nghiệm và hơn 1 triệu dòng lệnh. Từ đây các kế hoạch ban đầu được thực hiện cho phần OpenJDK của các phát tán Red Hat Enterprise Linux bắt đầu bằng Red Hat Enterprise Linux 5.3 và để mở rộng sự hỗ trợ cho nền tảng này. Ngoài ra các kế hoạch của chúng tôi vẫn đang tiến triển, nhưng rõ ràng điều này sẽ tạo ra một số cơ hội lớn cho cả Red Hat và Java. Ví dụ:

  • Cải tiến Java cho các môi trường chủ và được ảo hoá – một lĩnh vực nơi mà Red Hat Linux đã trội hơn nhưng java còn phải vật lộn.

  • Tối ưu hoá tốc độ thực thi và tính có thể mở rộng phạm vi đượccuar toàn bộ nền tảng của JBoss Enterprise Middleware dựa trên Java cho Red Hat Enterprise Linux và Linux nói chung.

  • Có khả năng quản lý tốt hơn vòng đời của các nền tảng JBoss Enterprise Middleware và máy ảo Java trên đó nó phụ thuộc.

  • Cơ hội cơ bản hơn là cho Red Hat trở nên có khả năng gia tăng chiều sâu về hỗ trợ cho các nền tảng JBoss Enterprise Middleware chạy trên Red Hat Enterprise Linux.

The Java TCK is a complex suite of tools and documentation that verifies that Java implementations conform to the Java specification. It consists of more than 80,000 tests and over 1 million lines of code.

F-rom here the initial plans are to make OpenJDK part of Red Hat Enterprise Linux distributions starting with Red Hat Enterprise Linux 5.3 and to expand the platform support. Beyond that our plans are still evolving, but clearly this cre-ates some great opportunities for both Red Hat and Java. For example :

      • Improving Java for virtualized, hosted environments - an area whe-re Red Hat Linux has excelled but Java has struggled.

      • Optimizing the performance and scalability of the full stack of Java-based JBoss Enterprise Middleware for Red Hat Enterprise Linux and Linux in general

      • Being able to better manage the lifecycle of JBoss Enterprise Middleware platforms and the Java Virtual machine on which it depends

      • A more fundamental opportunity is for Red Hat to be able to increase the depth of support for the JBoss Enterprise Middleware platforms running on Red Hat Enterprise Linux.

Trong những tháng sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cộng đồng người sử dụng, các khách hàng và đối tác của chúng tôi để hiểu rõ hơn các cơ hội mà OpenJDK và IcedTea trình bày cho chúng tôi.

Làm việc với Sun Microsystems và cộng động Java nguồn mở rộng lớn hơn; Đội OpenJDK của Red Hat bao gồm Tom Fitzsimmons, Lillian Angel, Gary Benson, Keith Seitz, Mark Wielaard và Andrew Haley.

Tom Fitzsimmons sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Red Hat ở Boston trong khoảng từ 18-20/06 này, nên nếu bạn muốn chat về dự án này - hãy tới Exhibit Hall, chộp lấy một cốc bia, và hãy hỏi anh ta về cuộc thử nghiệm Java TCK là nhiều thú vị như thế nào.

Over the coming months, we’ll continue working with our communities of users, customers and partners to better understand the opportunities that OpenJDK and IcedTea present to us.

Working with Sun Microsystems and the broader Open Source Java community; Red Hat’s OpenJDK team included Tom Fitzsimmons, Lillian Angel, Gary Benson, Keith Seitz, Mark Wielaard and Andrew Haley.

Tom Fitzsimmons will be at the Red Hat Summit in Boston between June 18th and 20th, so if you want to chat about the project - swing by the Exhibit Hall, grab a beer, and ask him how much fun the Java TCK testing was.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay44,203
  • Tháng hiện tại570,736
  • Tổng lượt truy cập32,049,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây