Cuối cùng Java là Tự do và Mở (Phần 2 và hết)

Thứ năm - 03/07/2008 06:46
Java is finally Free and Open

Jun 19th, 2008 by sharps

Theo: http://blog.softwhe-re.org/archives/196

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/06/2008

Tôi đang định trả lời một vài bình luận mà đã nhận được bằng bưu điện tuần trước. Vấn đề là – đã có rất nhiều binh luận – được lan truyền qua Reddit, Slashdot, Digg và các blog khác. Tôi không thể trả lời một cách rõ ràng cho họ tất cả vì thế tôi đã nhóm chúng lại và sẽ trả lời chung.

Nhưng trước tiên – tôi muốn nhắc một điểm về phản ứng của Sun. Việc mở Java là một động thái lớn và đáng chú ý – có lẽ là một trong những động thái lớn nhất, đáng chú ý nhất trong lịch sử nền công nghiệp của chúng ta. Sun đã trao cho Java cơ hội để phát triển thịnh vượng thực sự mà bằng việc làm như vậy đã từ bỏ một chút về sự kiểm soát và một chút về tính sở hữu. Dần dần qua thời gian những người khác sẽ đóng vai trò trong việc thúc đẩy Java như đội Fedora và Red Hat đã làm trong năm vừa qua; và họ sẽ chiếm được lòng tin một cách đúng đắn vì việc làm như thế. Đó là kết quả của việc mở Java. Trên tất cả tôi vui mừng với phản ứng của Sun – nhiều người của Sun đã tham gia trong Java đã cải tiến một cách tích cực cột mốc này của IcedTea, nhận thức được nó cũng như sự tiến bộ cho nền tảng Java. Nó đã có thể khác – sau tất cả Sun và Red Hat cũng là những đối thủ cạnh tranh. Tôi nghĩ nếu Sun tiếp tục khuyến khích những người khác khuyến khích và cải tiến Java – thì tất cả sẽ tốt lành.

OK, hãy cho phép tôi giải quyết một vài câu hỏi và những hiểu lầm:

I’m going to attempt to answer some of the comments that last week’s post received. Problem is - there were a lot of them - spread across Reddit, Slashdot, Digg and the blogosphere. I clearly can’t reply to them all so I’ve grouped them and will answer generally.

But first - I’d like to make a point about Sun’s reaction. Opening Java was a big bold move - likely one of the biggest, boldest moves in our industry’s history. Sun has given Java the chance to truly flourish but in doing so has given up a little bit of control and a little bit of the ownership. F-rom time to time others will play a role in advancing Java as the Fedora team and Red Hat did over the last year; and they’ll rightfully take the credit for doing so. That’s a consequence of opening Java. On the whole I was pleased with Sun’s reaction - many Sun people involved in Java actively promoted the IcedTea milestone, recognizing it as progress for the Java platform as well. It could have been different - after all Sun and Red Hat are also competitors. I think if Sun continues to encourage others to promote and advance Java - all will be good.

OK, let me address some of the questions and misconceptions :

Wow - a second Java implementation - this one is free and open source - way to go.

Wow – một triển khai Java thứ hai – lần này là tự do và nguồn mở – con đường phải đi.

Thực sự thì luôn có nhiều triển khai Java – như Sun, BEA, IBM, Azul, HP và ngay cả Microsoft đã có một một Java tại một thời điểm (nhưng đó là một câu chuyện khác). Và họ luôn là tự do (0 USD) và như một năm trước của Sun cũng là nguồn mở. Java là một đặc tả kỹ thuật mở tuyệt vời – bạn luôn có khả năng để trở thành một người được cấp phép và triển khai Java của riêng bạn. Nhưng đó là một số lượng công việc khổng lồ.

Actually there have always been many Java implementations - eg. Sun, BEA, IBM, Azul, HP even Microsoft had one at one point (but that’s another story). And they were always free ($0) and as of a year ago Sun’s was also Open Source. Java is a pretty open specification - you have always been able to become a licensee and implement your own Java. But that is a huge amount of work.

Who cares - Java is slow.

Ai quan tâm – Java là chậm.

Quá buồn cười. Nhưng buồn cười hơn nhiều quay về trong năm 1999 khi nó cũng đã một phần là đúng.

Too funny. But much funnier back in 1999 when it was also partially true.

OK, but this one’s going to be slow

OK, nhưng đây là một thứ sẽ là chậm

OpenJDK trong Fedora 9 chủ yếu (96%-99%) dựa trên JDK 1.6 của Sun – nên có lẽ nó sẽ thực thi gần như là y hệt.

The OpenJDK in Fedora 9 is largely (ie. 96%-99%) based on Sun’s JDK 1.6 - so it’s likely to perform about the same.

I’m worried about fragmentation - now anyone can have their own Java-like distro.

Tôi lo lắng về sự phân mảng – bây giờ bất kỳ ai cũng có thể có Java của riêng họ – như các phát tán.

Trước tiên, đưa ra động lực đằng sau Java – việc tạo ra thứ gì đó mà nó là một phần Java sẽ không thú vị theo cách một phần. Sun còn bảo vệ thương hiệu của Java – nếu nó được gọi là Java, nó phải ứng xử như Java (nghia là tối thiểu vượt qua Java TCK). Tôi còn không thể tưởng tượng được vì sao bấy kỳ ai (nghĩa là những phát tán Linux khác) chỉ không thể lấy openJDK và IceTea như là triển khai của họ về Java.

Firstly, Given the momentum behind Java - producing something that is partially Java isn’t going to be particularly interesting. Sun still protects the Java brand - if it’s called Java, it must behave like Java (ie. minimally pass the Java TCK). I still can’t imagine why anyone (ie. other Linux distros) wouldn’t just take openJDK and IceTea as their imlementation of Java.

Sun Open Sourced Java a year ago - there’s no news here

Sun đã mở nguồn Java một năm trước – không có gì mới ở đây

OpenJDK ban đầu đã có những thứ bừa bộn mà nó có nghĩa là nó có thể không được phân phối một cách đầy đủ trong một số phát tán Linux quan trọng hơn như Fedora. Nay thì nó có thể. Đó là đáng kể – chúng tôi đã từng không thấy sự tiềm tàng đúng đắn của Java trên Linux. Bây giờ chúng tôi có một triển khai mà bất kỳ ai có thể cảm thấy tốt lành – chúng tôi đã thắng.

The initial OpenJDK had encumberences which meant it could not be distrubted fully in some of the more important Linux distributions like Fedora. Now it can. That is significant - we have not seen the true potetnial of Java on Linux. Now we have an implementation everyone can feel good about - we will.

OpenJDK has been distributed with since April.

OpenJDK đã bị phân tán bằng từ tháng 04.

Chắc chắn – nhưng nó có lẽ đã có những “thứ ngổn ngang” - trong khi đó có thể là một tình trạng OK cho nhiều người – nó không là một tình trạng OK cho mọi người.

Nhưng ứng dụng XYZ của tôi không chạy trên JDK này

TCK của Sun không thể đảm bảo rằng mọi ứng dụng có thể hiện hành và trong tương lai sẽ làm việc – như tôi đã đề cập tới – vượt qua được TCK này là một cột mốc; chứ không phải là mục tiêu cuối cùng. Nếu ứng dụng của bạn không chạy hoặc không ứng xử như nó phải làm thì hãy giúp bằng cách đệ trình lên một lỗi.

Sure - but it likely had the ‘encumberances’ - while that may be an OK situation for many - it wasn’t an OK situation for everyone.

But my XYZ app doesn’t run on this jdk

Sun’s TCK can’t guarantee that every possible current and future app. will work - as I mentioned - passing the TCK is a milestone; not the end goal. If your app doesn’t run or behave as it should then help by filling a bug.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay915
  • Tháng hiện tại325,166
  • Tổng lượt truy cập31,803,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây