Thời kỳ vàng son của Microsoft: tiếp diễn, tiếp diễn... đã qua? (Phần 2 và hết)

Thứ năm - 03/07/2008 06:48
Microsoft's Golden Age: Going, Going ... Gone?

Eric Lai, Computerworld

Monday, June 23, 2008 2:20 PM PDT

Theo: http://www.pcworld.com/businesscenter/article/147450/microsofts_golden_age_go...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/06/2008

Lời người dịch: “...một dãy các công nghệ máy tính đám mây của Google được thiết kế để đập tan ra từng mảnh sự thống trị về máy tính để bàn của Microsoft”, bạn nghe có thấy chói tai không? Thế mà người ta đánh giá như vậy đấy!

Challenges Ahead

Thách thức ở phía trước

Nhưng việc thể hiện tiếp tục một cách mạnh mẽ là thứ gì đó ảo tưởng, theo Enderle. Microsoft đang tập trung “cách thức quá nhiều vào doanh số, chứ không về lòng trung thành của khách hàng”, ông nói. “Nó là tốt trong thời gian ngắn hạn nhưng sẽ làm hại bạn một cách tồi tệ về dài hạn”.

Và Horwitz đã lưu ý rằng Microsoft đã không định đi cùng với một sản phẩm mới hàng đầu “trong gần một thập kỷ”, dù đã đổ khoảng 7 tỷ USD hàng năm vào nghiên cứu phát triển. Công nghệ tìm kiếm là một ví dụ đầu tiên, và sự thất vọng của Microsoft trong lĩnh vực này được cô đọng lại bằng nỗ lực không thành công của hãng mua Yahoo Inc. để giúp hãng cạnh tranh chống lại Google.

Hơn nữa, những nỗ lực của Microsoft đuổi kịp Google, Salesforce.com Inc. và các đối thủ cạnh tranh ứng dụng trực tuyến khác đang bị ngăn trở bởi sự rất thành công của các sản phẩm Windows và Office. Thay vì đi theo một tiếp cận thuần tuý SaaS, Microsoft đã áp dụng một chiến lược mà hãng gọi là “Phần mềm + Dịch vụ” mà nó được thiết kế để kết hợp và bảo vệ các sản phẩm hiện hành của hãng.

But the continued strong showing is something of a mirage, according to Enderle. Microsoft is focusing "way too much on revenue, not on customer loyalty," he said. "It's good in the short term but badly damages you in the long run."

And Horwitz noted that Microsoft hasn't managed to come up with a new hit product "in nearly a decade," despite pouring about $7 billion annually into research and development. Search technology is a prime example, and Microsoft's frustration in that arena is epitomized by its unsuccessful effort to buy Yahoo Inc. to help it compete against Google.

In addition, Microsoft's efforts to match up against Google, Salesforce.com Inc. and other online application rivals are being hampered by the very success of Windows and Office products. Instead of following a pure SaaS approach, Microsoft has adopted a strategy it calls "Software+Services" that's designed to incorporate and protect its existing products.

Sự trật khớp của hãng trong việc gìn giữ các tay chơi là ngôi sao của hãng chỉ ra cách thức mà một cơ sở rộng lớn được cài đặt có thể trở thành một “quả cầu và cái xích”, Horwitz nói. Ông dự báo rằng trong vòng từ 5 tới 10 năm, Microsoft sẽ bị ép phải đại tu cơ bản cả Windows và Office – việc đưa ra một cách tiềm năng cho các khách hàng một lối mở để chuyển sang những thứ được chào của các đối thủ cạnh tranh.

Cũng sẽ có những vấn đề nội bộ – như thói quan liêu và sự tự mãn về kích cỡ tuyệt đối có sản sinh ra. Enderle, một cựu nhân viên của IBM, vẽ ra những đường song song giữa 2 hãng. “Các vấn đề hiện hành của Microsoft”, ông nói, “là giống như của IBM vào đầu những năm 1990: Nó sẽ theo cách riêng của nó”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Microsoft phải chịu số phận của vòng xoắn chôn ốc đi xuống. Trong quá khứ, hãng đã chỉ ra một khả năng đối mặt với những mối đe doạ, bao gồm cả WordPerfect, Lotus, IBM, Novell, Netscape – và ngay cả Bộ Tư pháp Mỹ.

“Tôi không mong chờ Microsoft sẽ đổ vào năm 2015”, Enderle nói. Ngay cả việc áp dụng chậm chạp của Windows Vista có thể có một vạch bạc. “Bạn hãy để cho đội phát triển bị đánh lộn đầu”, ông nói. “Họ sẽ có động lực để làm thứ gì đó tốt hơn một cách đột ngột”.

The company's contortions to preserve its star players show how a large installed base can be a "ball and chain," Horwitz said. He predicted that within five to 10 years, Microsoft will be forced to fundamentally overhaul both Windows and Office - potentially giving customers an opening to switch to rival offerings.

There are internal issues as well - such as the bureaucracy and complacency that sheer size can breed. Enderle, a former IBM employee, drew parallels between the two companies. "Microsoft's current problems," he said, "are like IBM's in the early 1990s: It's getting in its own way."

But that doesn't mean Microsoft is doomed to a downward spiral. In the past, it has shown an ability to face down threats, including WordPerfect, Lotus, IBM, Novell, Netscape - and even the U.S. Department of Justice.

"I'm not expecting Microsoft to fail by 2015," Enderle said. Even the slow adoption of Windows Vista could have a silver lineing. "You've got a development team that's been slapped upside the head," he said. "They're motivated to do something dramatically better."

Và các nhà điều hành công nghệ thông tin như Jim Prevo, giám đốc thông tin CIO tại Green Mountain Coffee Roaster Inc., ở Waterbury, Vt., vẫn cảnh giác về việc rút thăm số mệnh của họ với Google và SaaS.

“Tôi giống như Google, nhưng tôi không nhìn nó hoàn toàn trong cùng một lớp như các ứng dụng của Microsoft”. Prevo nói. Đối với những thứ đưa ra của SaaS, “tôi muốn gắn toa tàu của mình vào một bày ngựa khác vì hàng loạt các qui trình nghiệp vụ”, ông nói. “Nếu một trong số bất kỳ nhà cung cấp nào bị đói, tôi sẽ có một vấn đề khẩn cấp”.

Hơn nữa, Horwitz đã lưu ý rằng bản thân Google cũng đang chiến đấu với dạng y như vậy về những mối lo độc quyền và sự ghen tị của nền công nghiệp mà Microsoft đã phải đối mặt.

Nhưng giống như những nhà cung cấp khác trước nó – hư HP và IBM, cũng như NCR và Xerox – Microsoft có thể phải tạo ra một vài thay đổi nội bộ lớn lao để tiếp tục thịnh vượng trong những năm tới.

Enderle trỏ tới HP và EMC Corp. như những nhà cung cấp mà Microsoft có thể bắt chước. EMC có một chất lượng sản phẩm và lòng tin của khách hàng độc nhất mà nó báo cáo trực tiếp tới giám đốc điều hành CEO Joe Tucci, trong khi HP đang làm việc tốt về mặt tài chính vì giám đốc điều hành của nó là Mark Hurd, là “tập trung rất sắc sảo vào những công việc vận hành , Enderle nói. Ngược lại, ông nói ông xem Ballmer như một “người bán hàng siêu hạng” người mà từ trước tới nay đã miễn cưỡng chỉ ra những người điều hành thực hiện không tới nơi tới chốn cái cửa ra vào”.

And IT executives such as Jim Prevo, CIO at Green Mountain Coffee Roasters Inc. in Waterbury, Vt., remain wary about casting their lot with Google and SaaS.

"I like Google, but I don't see it in the same class at all as Microsoft's apps," Prevo said. As for SaaS offerings, "I'd be tying my wagon to a bunch of different horses for various business processes," he said. "If any one of those providers was to go belly-up, I'd have an urgent problem."

Moreover, Horwitz noted that Google itself is already contending with the same kind of monopoly concerns and industry jealousy that Microsoft has faced.

But like other vendors before it - such as HP and IBM, as well as NCR and Xerox - Microsoft may have to make some big internal changes in order to continue thriving in the years to come.

Enderle points to HP and EMC Corp. as vendors that Microsoft could emulate. EMC has a product quality and customer loyalty unit that reports directly to CEO Joe Tucci, while HP is doing well financially because its CEO, Mark Hurd, is "focusing very sharply on operations," Enderle said. In contrast, he said he views Ballmer as a "super sales guy" who has been loath to show underperforming executives the door.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay53,695
  • Tháng hiện tại580,228
  • Tổng lượt truy cập32,058,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây