Tự do khỏi Microsoft – Một năm sau

Thứ ba - 01/07/2008 06:57
Microsoft Free - One year later

Mike Kavis

(Enterprise Architect) Posted 6/1/2008

Theo: http://blogs.ittoolbox.com/eai/madgreek/archives/microsoft-free-one-year-late...

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/06/2008

Lời người dịch: Tại Việt Nam cho tới nay, có rất nhiều người nói không thể sử dụng được GNU/Linux và các ứng dụng nguồn mở trong công việc hàng ngày tại công sở. Bạn hãy đọc kỹ bài viết này và tự đánh giá bản thân lý do vì sao bạn không thể làm được và liệu những lý do đó của bạn có thực là chính đáng hay không? Hay đơn thuần chỉ là sự yếu kém nhất thời của chính bạn?

Vào tháng 05/2007 tôi đã viết một bài gọi là Nguồn mở và tự do khỏi Microsoft. Tôi biết một chút là bài viết này đã có thể được đưa lên Digg, Slashdot, Craigslist và vài website nối tiếng khác và đã trở thành một nền tảng cho cả phe Linux và Microsoft tiến hành một cuộc chiến tranh nóng bỏng khác.

Toàn bộ sự thử nghiệm của “tự do khỏi Microsoft” này được bắt đầu khi một người bạn tôi đã thách tôi ăn thịt chó của chính tôi sau khi đọc nhiều bài viết về sự quan tâm hời hợt với các công nghệ nguồn mở của tôi. Ngày hôm sau, sau một ít màn hình xách của sự chết chóc và hàng loạt vấn đề với Outlook, tôi đã chộp lấy một đĩa CD Ubuntu và đã cài nó lên máy tính xách tay của tôi... ở công sở! Từ ngày đó trở đi, tôi đã không sử dụng một sản phẩm nào của Microsoft ở công sở nữa. Từ đó tới nay đã là 1 năm và tôi đã sống sót với Thunderbird và Evolution, OpenOffice.org, Firefox, và nhiều sự thay thế nguồn mở khác cho các sản phẩm của Microsoft.

Tôi đã đặt “tự do khỏi Microsoft” vào trong ngoặc kép vì sẽ có một vài ngoại lệ. Trước tiên, tôi đã cài IE 6.0 trên wine (một ứng dụng được cài đặt trên GNU/Linux cho phép chạy các ứng dụng của Windows) phòng những trường hợp hãn hữu màm tôi sẩy chân qua một website mà nó chỉ làm việc với IE. Thứ hai, không có câu trả lời cho Visio. Hầu hết các sơ đồ của Visio mà tôi cần để đọc đã được nhúng vào các tài liệu thiết kế trong Word mà tôi có thể đọc với OpenOffice.org Writer. Nhưng đối với những người mà tôi cần Visio cho họ, tôi đã mở chúng ở nhà trên máy XP của tôi (tôi có một máy XP, 1 máy Vista, và 5 máy Linux ở nhà). Tôi cũng đã sử dụng Visio ở nhà khi tôi phải tạo ra các sơ đồ Visio. Vấn đề là định dạng sở hữu độc quyền của Visio là không sẵn sàng cho các nhà lập trình phát triển để viết một tiện ích chuyển đổi.

In May of 2007 I wrote a post called Open Source and Microsoft Free. Little did I know that this post would show up on Digg, Slashdot, Craigslist, and several other popular web sites and become a platform for both the Linux and Microsoft camps to wage yet another flame war.

This whole "Microsoft free" experiment started when a colleague of mine challenged me to eat my own dog food after reading many of my posts about my dabbling with open source technologies. The next day, after a few blue screens of death and various issues with Outlook, I grabbed a Ubuntu CD and installed it on my laptop....at work! F-rom that day forward, I have not used a single Microsoft product at work. It has been one year now and I have survived with Thunderbird and Evolution, Open Office, Firefox, and many other open source replacements for Microsoft products.

I put "Microsoft free" in quotes because there are a few exceptions. First, I did install IE 6.0 under wine for that rare occasion that I stumble across a website that only works on IE. Second, there is no answer for Visio. Most of the Visio diagrams that I needed to read were embedded in design documents in Word which I can read with Open Office Writer. But for those that I needed Visio for, I opened them at home on my XP box (I have 1 XP, 1 Vista, and 5 Linux boxes at home). I also used Visio at home when I had to cre-ate Visio diagrams. The issue is Visio's proprietary format is not available for developers to write a translation utility for.

Với 2 vấn đề này nằm bên, mà chúng đại diện cho khoảng 1% toàn bộ việc sử dụng của tôi trên máy tính xách tay, thì kinh nghiệm về nguồn mở của tôi là gần như là hoàn mỹ. OpenOffice.org đã làm việc tốt một cách đáng nể cả việc nhận các tệp của Microsoft Office và tạo ra các tệp trong định dạng của Office. Tôi đã trao đổi theo nghĩa đen hàng ngàn tài liệu giữa Microsoft Office và OpenOffice.org. Tôi không bao giờ gặp phải một vấn đề nhỏ nào với Word và Excel và một cách ngẫu nhiên xảy ra những vấn đề về định vị nhỏ với các tệp Power Point. Các vấn đề về định dạng nơi mà không gì hơn là vài vấn đề định vị nhỏ mà nó có thể xảy ra ít hơn là 5% số lần.

Qua quá trình một năm này tôi đã có kinh nghiệm với Ubuntu, Kubuntu, Freespire, Mepis và PCLinux. Tôi đã thiết lập Kubuntu và gần đây đã nâng cấp dễ dàng đối với phiên bản mới nhất, ,Hardy Heron (Ubuntu 8.04). Đây là phân tích của tôi (xem đường liên kết bên dưới) về các phát tán khác nhau từ mùa thu năm ngoái. Với máy tính xách tay “tự do khỏi Microsoft” này, tôi đã cùng tồn tại với hơn 1000 nhân viên những người sử dụng XP và các phiên bản khác nhau của Office bao gồm cả 2007 (khả năng của các phần bổ sung của 2007 làm việc được). Tôi cũng phổ biến các trình chiếu tại các hội nghị khi sử dụng OpenOffice.org Impress và đã du lịch khắp nước và ở nước ngoài mà không có vấn đề gì với kết nối không giây. Tôi không là người của phe nào. Tôi sử dụng XP và Linux ở nhà và thích cả 2. Tôi đã để Outlook khi khởi tạo nhiều năm trước ở nhà và cũng làm tốt với Thunderbird. Nó có mọi tính năng mà tôi cần. Tuy nhiên tôi có những vấn đề với Vista. Nhưng thông điệp của tôi ở đây là không khuyến cáo những công cụ gì mà các độc giả của tôi phải sử dụng. Thông điệp của tôi là tôi đã thực hiện ở một mức độ cao ở công sở khi sử dụng Linux, OpenOffice.org, và các sản phẩm nguồn mở khác. Những công cụ này không ngăn trở khả năng của tôi thực hiện công việc của tôi và không ảnh hưởng tới bất kỳ ai khác trong công việc của tôi. Tôi đã có khả năng cùng tồn tại một cách có hiệu quả với các công cụ không phải của Microsoft trong một cửa hàng của Microsoft. Đó là tất cả những gì tôi cố gắng nói.

With those two issues aside, which represents about 1% of my overall usage on my laptop, my Open Source experience was nearly flawless. Open Office worked remarkably well both receiving Microsoft Office files and creating files in Office format. I exchanged literally thousands of documents between Microsoft Office and Open Office. I never encountered a single issue with Word and Excel and occasionally encountered minor formatting issues with Power Point files. The formatting issues whe-re nothing more then some minor placement issues which probably occurred less then 5% of the time.
Over the course of the year I experimented with Ubuntu, Kubuntu, Freespire, Mepis, and PCLinuxOS. I settled on Kubuntu and recently upgraded with ease to the latest version, Hardy Heron. Here is my analysis of the different Linux distros f-rom last fall. With this "Microsoft free" laptop I have coexisted with 1000+ employees who use XP and various verions of Office including 2007 (the 2007 compatibility add-on works fine). I also delivered presentations at conferences using Open Office Impress and traveled across the country and internationally with no issues with wireless connectivity.
I am not in any camps. I use XP and Linux at home and like both. I gave Outlook the boot years ago at home and do just fine with Thunderbird. It has every feature I need. I do however have problems with Vista. But my message here is not about recommending what tools that my readers should use. My message is that I performed at a high level at work while using Linux, Open Office, and other open source products. These tools did not hinder my ability to do my job and did not impact anyone else at my job. I was able to productively coexist with no Microsoft tools in a Microsoft shop. That is all I am trying to say.

Tôi sẽ không chuẩn bị khuyên bất kỳ ai để họ thay đổi các tiêu chuẩn công ty của họ khỏi Microsoft. Những gì tôi sẽ nói cho bạn là nguồn mở là một giải pháp thay thế có thể đứng vững được mà nó có thể sử dụng được trong một môi trường sản xuất. Vì thế khi bạn thấy các cuộc chiến tranh nảy lửa ở những nơi mà 2 phe này tranh cãi tới lui về công nghệ quen thuộc của họ, thì bạn có thể chỉ ra bài viết này khi mọi người kêu rằng Linux và OpenOffice.org chỉ không làm việc được tại các công sở. Tôi đã thẩm tra tính đúng đắn rằng chúng làm việc được cho hơn 365 ngày cho tới nay. Liệu chúng ta có phải sử dụng các công cụ này ở công sở hay không là một câu chuyện hoàn toàn khác mà phụ thuộc một cách thực sự vào các yếu tố như văn hoá doanh nghiệp, các kỹ năng, ngân sách, nền tảng của người sử dụng, hỗ trợ của người điều hành, và nhiều thứ khác.

Tất cả những gì tôi có thể nói là đó là cho năm ngoái, tôi đã sử dụng nguồn mở một cách hoàn toàn và tôi đang yêu nó!

I am not going to recommend to anybody that they change their company standards away f-rom Microsoft. What I will tell you is that open source is a viable al-ternative that can be used in a production environment. So when you see flame wars whe-re the two camps argue back and forth about their favorite technology, you can point to this post when people claim that Linux and Open Office just won't work in the work place. I have validated that they do work for over 365 days now. Whether we should use these tools at work is a whole different story that really depends on factors like corporate culture, skill sets, budgets, user base, executive support, and many others.

All I can say is that for the last year, I have been using Open Source exclusively and I am loving it!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay46,029
  • Tháng hiện tại572,562
  • Tổng lượt truy cập32,050,888
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây