Firefox 3.0 nâng thị phần của Mozilla

Thứ năm - 03/07/2008 06:42
Firefox 3.0 boosts Mozilla's market share

But preliminary numbers may be skewed, says metrics vendor

Gregg Keizer (Computerworld) 24/06/2008 09:00:16

Theo: http://www.linuxworld.com.au/index.php?id=1759260904&rid=-50

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/06/2008

Ngược về với sự phát hành vào tuần trước của Firefox 3.0, trình duyệt nguồn mở này của Mozilla đã chiếm được thị phần ở những tổn thất của các đối thủ cạnh tranh Internet Explorer (IE) và Safari, Net Applications đã nói hôm thứ hai.

Thị phần của Firefox lúc kết thúc tuần là ở 19.17%, Vince Vizzaccaro, phó chủ tịch điều hành về marketing của hãng đo về Web, nói. Đó là hơn 0.76% từ 18.41% trong tháng 05.

Hầu hết sự có được này đã tới từ từ tổn thất của Microsoft IE, mà Apple Safari cũng đã tụt tuần trước. IE đã xuống 0.8% từ số cuối cùng của tháng 05, là 72.95%, Vizzaccaro nói, trong khi Safari mất 0.1% còn 6.15%. Phần mềm Opera, mà gần đây đã cho ra phiên bản 9.5 của trình duyệt hàng đầu của nó, tăng nhẹ tới 0.75% từ 0.71% vào tháng 05.

Nhưng Vizzaccaro đã cảnh báo không đọc quá nhiều trong các con số sớm của Firefox. “Chúng tôi chỉ ra là Firefox đang tiến lên, nhưng tôi muốn thận trọng rằng nó có thể co những ảo, không thực chất . Cách mà Net Applications kiểm đếm tính duy nhất của các khách viếng thăm, có thể một số người có thể bị trùng lắp khi được đếm vào tuần trước. Một người sử dụng đã viếng thăm một site mirror, có thể một vài người bị đếm 2 lần tuần trước. Một người đã viếng thăm một site giám sát với Firefox 2.0, ví dụ, sau đó tải về và cài đặt Firefox 3.0 và thăm lại đúng site đó, có thể bị đếm 2 lần, Vizzaccaro nói.”

Có thể cần vài tuần vì một bức tranh chính xác hơn về sự chiếm được của Firefox, nếu có,sẽ được bộc lộ, ông nói.

On the back of the release last week of Firefox 3.0, Mozilla's open-source browser gained market share at the expense of rivals Internet Explorer (IE) and Safari, Net Applications said Monday.

Firefox's share ended the week at 19.17 per cent, said Vince Vizzaccaro, the Web metrics firm's executive vice president of marketing. That's up 0.76 per cent f-rom the 18.41 per cent it posted for May.

Most of that gain came at the expense of Microsoft's IE, but Apple's Safari also dipped last week. IE was down 0.8 per cent f-rom May's final number, to 72.95 per cent, said Vizzaccaro, while Safari was off 0.1 per cent, to 6.15 per cent. Opera Software, which recently unveiled version 9.5 of its flagship browser, was up slightly to 0.75 per cent f-rom May's 0.71 per cent.

But Vizzaccaro warned not to read too much into Firefox's early numbers. "We do show Firefox going up, but I want to caution that it may be artificially high." The way Net Applications tallies unique visitors, it's possible some people may have been double counted last week. A user who visited a monitored site with Firefox 2.0, for example, then downloaded and installed Firefox 3.0 and revisited the same site that day, would be counted twice, Vizzaccaro said.

It might take several weeks for a more accurate picture of Firefox's gains, if any, to be revealed, he said.

Net Applications thừa nhận trình duyệt của mình chia sẻ các dữ liệu từ sự đi lại đối với khoảng 40,000 website kinh doanh mà hãng này giám sát cho các khách hàng.

Mozilla, mà nó đã quảng bá cho sự phát hành Firefox 3.0 ngày 17/06 với một kỷ lục tải về chỉ trong 1 ngày, đã nói rằng những người sử dụng đã chộp về hơn 8.3 triệu bản của trình duyệt này trong 24 giờ đồng hồ đầu tiên tải về nó sẵn sàng. Cho tới 1 giờ chiều theo giờ EDT của Mỹ hôm thứ hai, thì máy đếm của Mozilla đã đếm được 17.0 triệu bản tải về đối với trình duyệt mới này.

Một cách riêng biệt, Net Applications đã theo dõi tiến triển từng giờ của thị phần của Firefox 3.0. Theo những con số này, thì Firefox 3.0 có 4 % thị phần vào cuối chủ nhật. Nhưng với ít hơn một phần tư số đó có thể là phần bị đánh mất từ các trình duyệt đối thủ cạnh tranh, rõ ràng là phần lớn sự gia tăng của phiên bản 3.0 này tới từ những người sử dụng hiện hành đang cập nhật từ các phiên bản trước đó, Vizzaccaro nói.

Dựa trên các xu thế, Vizzaccaro đầu tháng này đã chỉ rằng Firefox có thể đạt 20% thị phần lúc nào đó vào tháng 07.

Net Applications derives its browser share data f-rom traffic to approximately 40,000 business Web sites the company monitors for clients.

Mozilla, which had promoted the June 17 launch of Firefox 3.0 with a run at a one-day download record, claimed that users had grabbed more then 8.3 million copies of the browser in its first 24 hours of availability. As of 1 p.m. US EDT on Monday, Mozilla's counter showed 17.9 million downloads of the new browser.

Separately, Net Applications has been tracking hour-by-hour movement of Firefox 3.0's market share. According to those figures, Firefox 3.0 had a 4 per cent share by the end of Sunday. But with less than a quarter of that attributable to share stolen f-rom rival browsers, it's clear that the bulk of 3.0's increase has come f-rom existing users updating f-rom earlier versions, said Vizzaccaro.

Based on trends, Vizzaccaro earlier this month projected that Firefox would reach the 20 per cent share mark sometime in July.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,762
  • Tháng hiện tại105,474
  • Tổng lượt truy cập31,260,946
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây