Ubuntu đặt dấu ấn mạnh lên các máy tính cá nhân PC nhỏ tại OSCON

Thứ ba - 29/07/2008 07:02
Ubuntu Puts Big Emphasis on Small PCs at OSCON

Ubuntu Netbook Remix and Mobile Internet Device editions of Linux are gearing up to compete with Windows on mini-PC devices this year.

Robert Strohmeyer, PC World

Jul 22, 2008 11:35 pm

Theo: http://www.pcworld.com/article/148736/ubuntu_puts_big_emphasis_on_small_pcs_a...

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2008

Lời người dịch: Một thế hệ các thiết bị kết nối Internet nhỏ gọn nhưng đáp ứng được nhu cầu của số đông đang chuẩn bị ra đời vào cuối năm nay, một thách thức thực sự đối với sự tồn tại của Windows.

Sau hơn một thập kỷ đấu tranh vì sự chấp nhận của người tiêu dùng trên các máy tính cá nhân PC để bàn và xách tay, Linux dường như đã tìm thấy được một chỗ thích hợp chắc chắn cho bản thân nó trên các máy tính cá nhân xách tay siêu nhỏ như Intel Netbooks và các thiết bị Internet di động MID. Tuần này tại OSCON, hội nghị thường niên về nguồn mở tại Portland, Oregon, Canonical đang trình diễn một phiên bản mới hệ điều hành Ubuntu Linux của hãng mà nó được thiết kế đặc biệt cho các máy tính cá nhân Netbook dựa trên chip Atom của Intel.

Ubuntu Netbook Remix, mà nó thực sự là một phát tán đầy đủ của Ubuntu Linux với một số ít các gói giao diện chạy trên đỉnh của nó, sắp xếp giao diện người sử dụng hệ điều hành để làm cho nó dễ dàng hơn để di chuyển trên những chiếc máy tính cá nhân bé xíu với các màn hình nhỏ bé của nó. Được biết tới như trình khởi tạo phiên bản di động của Ubuntu – UME (Ubuntu Mobile Edition), việc này đã chỉnh giao diện một cách tự động thay đổi kích cỡ và định dạng lại các cửa sổ ứng dụng để duy trì màn hình có trên thực tế bằng việc di chuyển các tab và các kiểm soát ứng dụng khác trong thanh tiêu đề. Nó cũng trình bày một hệ thống thực đơn đơn giản cho việc chọn các ứng dụng theo chủng loại, không giống như giao diện ngầm định của Xandros được thấy trong các máy tính cá nhân Eee của Asus.

After more than a decade of struggling for consumer acceptance on desktop and notebook PCs, Linux appears to have found a solid niche for itself on ultrasmall notebook PCs such as Intel Netbooks and Mobile Internet Devices (MIDs). This week at OSCON, the annual open-source conference in Portland, Oregon, Canonical is showing off a new version of its Ubuntu Linux operating system that's designed specifically for Intel Atom-based Netbook PCs.

Ubuntu Netbook Remix, which is actually a full distribution of Ubuntu Linux with a few packages of interface mods running on top of it, streamlines the OS's user interface to make it easier to navigate on tiny PCs with itty-bitty screens. Known as the Ubuntu Mobile Edition (UME) Launcher, this streamlined interface automatically resizes and reformats application windows to conserve screen real estate by moving tabs and other app controls in the title bar. It also presents a simple menu system for choosing apps by category, not unlike the default Xandros interface found on Asus Eee PCs.

Tôi đã gặp Canonical tại OSCON và cầm bản Netbook Remix beta để thử trên một One Netbook của Acer dựa trên Atom. Dù bộ vi xử lý Atom của Netbooks là dứt khoát thiếu máu (yếu) ngay cả đối với các tiêu chuẩn của một máy tính cầm tay thứ cấp, thế mà hệ điều hành này đã được khởi động nhanh chóng. Việc chuyển dịch trong các thực đơn của UME đơn giản là nhanh, và các ứng dụng như OpenOffice.org Writer, Firefox, và Pidgin được khởi tạo khá nhanh như tôi đã dự kiến. Dù là không thật mạnh mẽ, nó đã có đủ khả năng để so sánh được với các cài đặt hệ điều hành Netbook khác (bao gồm cả Windows XP).

Netbook Remix đại diện cho một bước chiến lược ở phía trước của Canonical: Hãng này đã thiết kế nó ban đầu như một hệ điều hành dòng chính thống mà nó sẽ xuất xưởng được cài đặt sẵn lên các máy tính cá nhân bán lẻ. Việc xây dựng thành công quan hệ công ty với Dell, mà nó bán một vài mẫu máy cài đặt sẵn Ubuntu, Canonical đang làm việc với các nhà sản xuất Netbook để đưa ra hệ điều hành mới này như một lựa chọn cấu hình tiêu chuẩn cạnh tranh trực tiếp với Windows XP trên các giá của các cửa hàng.

Tại cuộc họp báo, các đại diện của Canonical có lẽ không bình luận về các nhà sản xuất phần cứng nào mà hãng đang làm việc, nhưng họ đã nói rằng Netbook Remix được mong đợi xuất hiện trên các thiết bị bán lẻ vào cuối năm 2008.

I met with Canonical at OSCON and took the Netbook Remix beta for a spin on an Atom-based Acer One Netbook. Although the Netbook's Atom processor is decidedly anemic even by subnotebook standards, the OS booted quickly. Navigation in the simplified UME menus was quick, and applications such as OpenOffice.org Writer, Firefox, and Pidgin launched about as rapidly as I would expect. Though not terribly snappy, it was competent compared with other Netbook OS installations (including Windows XP).

Netbook Remix represents a strategic step forward for Canonical: The company has designed it primarily as a mainstream OS that will ship preinstalled on retail PCs. Building on the success of the company's relationship with Dell, which sells several models preinstalled with Ubuntu, Canonical is working with Netbook manufacturers to offer the new OS as a standard configuration option competing directly with Windows XP on store shelves.

At press time, Canonical representatives would not comment on which hardware makers the company is working with, but they did say that Netbook Remix is expected to appear on retail devices by the end of 2008.

Cũng sắp tới từ Canonical là một phát tán Linux giản lược khác hướng tới các thiết bị Internet di động MID, một chủng loại các sản phẩm nhỏ hơn Netbooks. Ubuntu MID Edition sẽ xuất xưởng đặc chủng như một hệ điều hành nhúng trên các máy cầm tay Internet di động màn hình cảm ứng nhỏ. Giao diện được tuỳ biến của nó còn nhỏ hơn cả hệ thống thực đơn của UME trên Ubuntu Netbook Remix, và bao gồm một sự chọn mẫu nhiều hơn đối với các ứng dụng về truyền thông, hiệu suất, và dịch chuyển GPS (hệ thống định vị toàn cầu). MID Edition cũng bao gồm hỗ trợ cho nội dung của Web 2.0 từ Facebook, Youtube, và các site khác, cũng như một vài hỗ trợ các trò chơi 3D. Canonical hy vọng các thiết bị Ubuntu dựa trên MID sẽ xuất xưởng cũng vào cuối năm nay.

Also forthcoming f-rom Canonical is another diminutive Linux distribution aimed at Mobile Internet Devices, a category of products smaller than Netbooks. Ubuntu MID Edition will ship exclusively as an embedded operating system on small, touch-screen mobile Internet handsets. Its customizable interface is even more compact than the UME menu system on Ubuntu Netbook Remix, and includes a more se-lect sampling of Linux applications for communications, productivity, and GPS navigation. MID Edition also includes support for Web 2.0 content f-rom Facebook, YouTube, and other sites, as well as some 3D game support. Canonical expects Ubuntu MID-based devices to ship by year-end as well.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay53,766
  • Tháng hiện tại580,299
  • Tổng lượt truy cập32,058,625
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây