Hà Lan: 'Các luật lệ về mua sắm không có công cụ cho việc gia tăng sử dụng nguồn mở'

Thứ sáu - 13/03/2009 06:45
NL: 'Rules on procurement no tool for increasing open source use'

by Gijs Hillenius — last modified Mar 03, 2009 05:04 PM

filed under: [GL] The Netherlands, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/nl-rules-on-procurement-no-tool-for-increasing-open-s...

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/03/2009

Lời người dịch: Một phương mua sắm đảm bảo sự cạnh tranh: “Trong phương pháp mua sắm thứ 3 được mô tả bởi Simon, thì một tổ chức nhà nước sẽ yêu cầu một nhà cung cấp cả một sản phẩm cụ thể lẫn một giải pháp thay thế. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh nội bộ thương hiệu giữa các nhà cung cấp, và cũng cho phép tổ chức lựa chọn sản phẩm nào cần.”

Các luật lệ của châu Âu về mua sắm không phải là công cụ tốt để gia tăng việc sử dụng nguồn mở của các cơ quan hành chính nhà nước, NOiV, trung tâm quốc gia của Hà Lan về nguồn mở, kết luận.

NOiV hôm thứ sáu đã xuất bản một phân tích trong các phương pháp mua sắm công nghệ thông tin. “Vài tháng gần đây, chúng tôi đã nhận được vài khiếu nại từ các nhà cung cấp công nghệ thông tin có liên quan tới các mua sắm mà chúng phân biệt chống lại nguồn mở”, NOiV đã giải thích trong một tuyên bố trên website của mình. Trung tâm này nói nó hiện đang thảo luận các phân tích của mình với bộ về các công việc kinh tế.

Theo tác giả của báo cáo, luật sư về mua sắm của Bỉ là Fulco Simon, thì 2 phương pháp rất thông dụng được sử dụng bởi các cơ quan hành chính nhà nước để mua sắm công nghệ thông tin thực sự là mâu thuẫn với các luật lệ mua sắm. Simon cũng mô tả một phương pháp mua sắm thứ 3 mà tuân thủ các luật lệ, vâng nó sẽ cho phép nền hành chính nhà nước lựa chọn giải pháp công nghệ thông tin mà mình muốn. “Việc mua sắm không là một công cụ tốt để giúp gia tăng sử dụng nguồn mở trong các cơ quan nhà nước”, người quản lý chương trình NOiV là Ineke Schop bình luận.

Theo Simon, những thoả thuận mua sắm và vụ thầu yêu cầu một nhà bán lẻ cho những sản phẩm cụ thể nào đó, sẽ không triển khai được theo cách đúng đắn. Trong trường hợp đầu, một cơ quan nhà nước sẽ yêu cầu một công ty cung cấp một dayhx các sản phẩm công nghệ thông tin cụ thể. Tuy nhiên, theo luật sư về mua sắm, cơ quan nhà nước phải đảm bảo các nhà cung cấp các giải pháp thay thế sẽ có khả năng tham gia đối với từng khoản được liệt kê.

Trong trường hợp thứ hai, một cơ quan nhà nước yêu cầu một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể nào đó, giả thiết rằng điều này sẽ tạo ra đủ sức cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ. Simon nói điều này sẽ chỉ dẫn tới sự cạnh tranh giữa những nhà bán lẻ của một thương hiệu cụ thể nào đó. Tuy nhiên, những luật lệ mua sắm lại có nghĩa là tạo ra sự cạnh tranh trong nội bộ thương hiệu.

Trong phương pháp mua sắm thứ 3 được mô tả bởi Simon, thì một tổ chức nhà nước sẽ yêu cầu một nhà cung cấp cả một sản phẩm cụ thể lẫn một giải pháp thay thế. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh nội bộ thương hiệu giữa các nhà cung cấp, và cũng cho phép tổ chức lựa chọn sản phẩm nào cần.

European rules on procurement are not a good tool to increase the use of open source by public administrations, concludes NOiV, the Dutch national resource centre on open source.

NOiV on Friday published an analysis into public IT procurement methods. "Over the last few months, we have received several complaints f-rom IT suppliers regarding public procurements that discriminate against open source", NOiV explained in a statement on its web site. The resource centre says it is now discussing its analysis with the ministry of Economic Affairs.

According to the author of the report, the Belgian procurement lawyer Fulco Simon, two very common methods used by public administrations to procure IT are actually in conflict with procurement rules. Simon also describes a third procurement method that conforms to the rules, yet will allow the public administration to choose the IT solution it wants. "Procurement is not a good tool to help increase the use of open source by public bodies", NOiV program manager Ineke Schop comments.
According to Simon, many framework procurement agreements and tenders requesting a reseller for specific products, are not carried out in the correct way. In the first case, a public body will ask a company to supply a range of specific IT products. However, according to the procurement lawyer, the public body should ensure providers of al-ternatives are able to participate for each of the items listed.
In the second case, a public body requests a specific product or brand, assuming that this will cre-ate sufficient competition between resellers. Simon says this will only lead to competition among resellers of a given brand. However, the procurement rules are meant to cre-ate inter-brand competition.
In the third procurement method described by Simon, a public organisation will request a vendor of both a specific product and a comparable al-ternative. This will cre-ate inter-brand competition between suppliers, yet also allows the organisation to choose either product.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay9,158
  • Tháng hiện tại367,543
  • Tổng lượt truy cập31,845,869
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây