Cuba sẽ là đầu tiên chính thức nhân bản mô hình phần mềm tự do của Brazil

Thứ năm - 12/03/2009 07:09
Cuba will be the first to formally replicate Brazil's free software model

March 5, 2009

Filed under: Brazil, Cuba, Free Software, Latin America — isabela @ 12:12 pm

Theo: http://news.northxsouth.com/2009/03/05/cuba-first-country-replicate-brazil-mo...

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/03/2009

Lời người dịch: Mô hình ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở được đánh giá là số 1 thế giới. Nay đã chính thức được nhân rộng sang quốc gia đầu tiên khác là Cuba.

Mạng hợp tác Collaborative Network về phần mềm tự do nguồn mở của Mỹ Latin và vùng Caribe (RCSLA) là một mạng được tạo ra vào cuối năm 2005 bởi Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc UNDP và UFMG (Đại học Minas Gerais của Liên bang tại Brazil) gia tăng việc chia sẻ tri thức hiểu biết thực tế và kinh nghiệm trong việc triển khai các kế hoạch quản lý điều hành phần mềm tự do tại Mỹ Latin. Đưa ra bản chất của phần mềm tự do, như việc cộng đồng phát triển, nên làm được cả việc cung cấp và yêu cầu của các giải pháp nguồn mở trong vùng này.

Mạng này đưa ra các chuyên gia sẵn sàng áp dụng phần mềm tự do cho những nhu cầu cụ thể của các chính phủ cụ thể. Dự án này đang được bắt đầu với một sự đóng góp 200 ngàn USD bởi UNDP và UFMG. Mạng này hiện bao gồm các đại diện từ Cuba, Brazil, Venezuela và các tổ chức phi chính phủ NGO từ Uruguay và Colombia.

Website Software Publico của Brazil đã được tạo ra như một phần của sáng kiến này. Vào đầu năm 2009, họ đã bắt đầu Pha 1 của quá trình quốc tế hoá các phần mềm tự do sẵn sàng tại cổng này. Một thăm dò sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc biểu quyết vè các phần mềm có sẵn, với 2 phần mềm đứng đầu sẽ được dịch đầu tiên.

Cuộc thăm dò này đã được tung ra vào ngày 13/02 tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ thông tin lần thứ XIII tại Havana, Cuba. Trong cuộc găp gỡ của các quan chức chính phủ này, Cuba và Brazil đã đồng ý bắt đầu quan hệ đối tác về việc phát triển các phần mềm tự do cùng nhau.

The Collaborative Network for Free and Open Software Latin American and Carib (RCSLA) is a network cre-ated at the end of 2005 by the United Nations Development Program and UFMG (Federal University of Minas Gerais in Brazil) to increase sharing of practical knowledge and experience in deploying free software governance plans in Latin America. Given the nature of free software, as the community grows, so does both the supply and demand of open source solutions in the region.

The network offers experts available to adapt free software to the particular needs of specific governments. The project is getting started with a contribution of $200k USD by the UNDP and UFMG. The network currently includes representatives f-rom Cuba, Brazil, Venezuela and NGOs f-rom Uruguay and Colombia.

Brazil’s Software Público website was cre-ated as part of this initiative. At the beginning of 2009, they started Phase One of the process to internationalize the free software available at the portal. A poll will facilitate a vote on the available software, with the top two being the first ones to be translated.

The poll was launched on February 13th at the XIII Informatics Convention and Fair in Havana, Cuba. During this meeting of government officials, Cuba and Brazil agreed to start a partnership on developing free software together.

Cuba sẽ là quốc gia đầu tiên chính thức nhận được sự hỗ trợ triển khai có sử dụng kinh nghiệm của Brazil. Fausto Alvim, một quan chức từ UNDP mà có trách nhiệm về sự nhân bản này của mô hình Brazil sang các quốc gia khác, đã nhấn mạnh rằng “quốc gia đầu tiên sử dụng dự án cổng phần mềm nhà nước sẽ là quốc gia mà thể hiện được tính đồng nhất với sự nhân bản của mô hình này”, trong đó kinh nghiệm của họ trong việc sử dụng kinh nghiệm của Brazil sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn khi nhiều quốc gia hơn áp dụng mô hình này.

RCSLA cũng nghiên cứu một thoả thuận với Cuba để làm cho hệ điều hành Linux Nova sẵn sàng trong một cộng mới mà nó sẽ được tạo ra bởi Brazil cho tất cả Mỹ Latin. Cổng này, được lên kế hoạch sẽ ra mắt vào tháng 06, sẽ là sự mở rộng mà nó quốc tế hoá site Phần mềm Nhà nước với những bản dịch trong tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh.

Cuba will be the first country to formally receive implementation assistance using the Brazilian experience. Fausto Alvim, an official f-rom UNDP who is responsible for the replication of the Brazilian model in other countries, highlighted that “the first country to utilize the Public Software Portal project will be the one that demonstrates identity with the replication of the model,” in that their experience in using Brazil’s experience will be further shared as more countries adopt the model.

The RCSLA is also studying an agreement with Cuba to make available the Nova Linux OS in a new portal which will be cre-ated by Brazil for all of Latin America. The portal, scheduled to be launched in June, will be the extension that internationalizes the Public Software site with translations in Spanish, Portuguese and English.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay6,204
  • Tháng hiện tại107,916
  • Tổng lượt truy cập31,263,388
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây