Tây Ban Nha: Cenatic đưa ra các khoá học về đọc văn bản cho di động nguồn mở

Thứ tư - 11/03/2009 06:52
ES: Cenatic offers courses on open source mobile text-reader

by Gijs Hillenius — last modified Feb 27, 2009 02:30 PM

filed under: [T] Technical Aspects, [GL] Spain

Theo: http://www.osor.eu/news/es-cenatic-offers-courses-on-open-source-mobile-text-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/02/2009

Cenatic, trung tâm tài nguyên nguồn mở quốc gia Tây Ban Nha, tuần sau sẽ đưa ra 2 khoá học cho các nhà lập trình phát triển phần mềm có quan tâm tới trình đọc ODF cho điện thoại di động mà trung tâm này đã phát triển năm ngoái.

Các khoá học vào thứ năm và thứ sáu 05-06/03, hướng vào các nhà lập trình phát triển phần mềm và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cenatic hy vọng họ sẽ coi một cơ hội kinh doanh trong ứng dụng có sẵn một cách tự do này.

'Trình xem ODF' là một ứng dụng cho điện thoại di động mà nó có thể hiển thị các tài liệu văn phòng được lưu giữ ở định dạng tài liệu mở ODF. Ứng dụng này có nghĩa là sẽ có khả năng mở các tài liệu văn bản, bảng tính và trình chiếu được lưu trữ trong định dạng tuân thủ chuẩn công nghệ thông tin mở.

Trình xem ODF này đã được phát triển bởi Semarket, một hãng phát triển phần mềm ở Barcelona, theo yêu cầu của Cenatic. Phiên bản beta đã được xuất bản vào năm ngoái tại hội nghị thế giới về nguồn mở tại Malaga. Ứng dụng nguồn mở này cũng đã được quảng bá vào tháng này tại Hội nghị thế giới về Di động tại Barcelona. Ứng dụng này hiện chạy trên vài điện thoại được sản xuất bởi Nokia, Sony Ericsson, Samsung và Rim.

Theo một thông báo của Cenatic, trình xem ODF này đã lôi cuốn “sự chú ý của một vài nhà sản xuất và tích hợp chủ chốt trên thế giới di động, như Nokia, Blackberry, Limo, Symbian Foundation và HTC-Android”. Chính phủ của vùng tự trị Catalonia là một người sử dụng tiềm năm khác, Cenatic nói.

Các khoá học 1 ngày trong 2 ngày này sẽ được đưa ra trong sự liên kết với trường cao đẳng về kỹ thuật trong khoa học máy tính từ Catalonia, Hiệp hội phần mềm tự do xứ Catalan và Chủ tịch về phần mềm tự do của Đại học bách khoa Catalonia. Những chỉ dẫn sẽ được đưa ra bởi những nhà lập trình phát triển của Semarket tại Đại học bách khoa của Catalonia.

Cenatic, Spain's national resource centre on open source, next week is offering a two courses for software developers interested in the ODF-viewer for mobile phones that the centre has had developed last year.

The courses on Thursday and Friday 5 and 6 March, are aimed at software developers and small and medium sized enterprises (SMEs). Cenatic hopes these will see a business opportunity in the freely available application.

The 'Visor de ODF' (ODF-viewer) is a mobile phone application that can display office documents saved in the Open Document Format. The application is meant to be able to open text documents, spreadsheets and presentations stored in the open IT standard-compliant format.

The ODF-viewer was developed by Semarket, a software development firm in Barcelona, on the request of Cenatic. The beta version was published last year at the Open Source World conference in Malaga. The open source application was also promoted this month at the Mobile World Congress in Barcelona. The application currently runs on several phones made by Nokia, Sony Ericsson, Samsung and Rim.

According to a statement by Cenatic, the ODF-viewer has attracted "the attention of some major manufacturers and integrators in the world of mobility, such as Nokia, Blackberry, Limo, Symbiam Foundation and HTC-Android." The government of the Catalonia autonomous region is another potential user, Cenatic says.

The two one-day courses are offered in conjunction with the College of Engineering in Computer Science f-rom Catalonia, the Catalan Association for Free Software and the Free Software Chair of the Polytechnic University of Catalonia. Instructions will be given by the developers of Semarket at the Polytechnic University of Catalonia.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay51,496
  • Tháng hiện tại578,029
  • Tổng lượt truy cập32,056,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây