Phần mềm nguồn mở ở Brazil: quá nhiều dự án để theo kịp

Thứ năm - 12/03/2009 08:00
Open source software in Brazil: too many projects to keep up with!

March 5, 2009

Filed under: Brazil, Free Software, Latin America — isabela @ 11:45 am

Theo: http://news.northxsouth.com/2009/03/05/open-source-brazil-up-date/

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/03/2009

Lời người dịch: “Đưa ra mục tiêu của các gói phục hồi [kinh tế] để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, các nhà hoạch định ra chính sách của tổng thống Obama phải tập trung vào các chính phủ ở khắp Nam Mỹ, những chính phủ tiếp tục thể hiện rằng hàng triệu đô la của người đóng thuế Mỹ được chi vào việc cấp phép cho các phần mềm sở hữu độc quyền là ví dụ tuyệt vời về “sự ném tiền qua cửa sổ””. Còn những người Việt Nam chúng ta thì sao nhỉ???

Phong trào phần mềm tự do Brazil đang ở trong một bộ chuyền động tốc độ cao mà hầu như không thể theo kịp tất cả những phát triển và dự án mới mà đang xảy ra ở khắp đất nước này. Brazil là lớn hơn về kích thước so với Mỹ và có dân số 200 triệu người. Đưa ra sự hỗ trợ về phần mềm tự do bởi chính phủ Brazil ở tất cả các cấp (liên bang, bang và vùng tự trị).

Ví dụ, một công nghệ mới đang được sử dụng là dự án Bảng Số cho các trường học công. Bảng này kích thước khoảng 6-1/2 feet chiều rộng và là màn hình cảm ứng với một bút nam châm mà được kết nối tới một máy tính chạy Vix Linux, một phát tán đặc biệt được tuỳ biến cho các mục đích giáo dục bởi Hội đồng thành phố Victoria, ở bang Espirito Santo. Bạn có thể xem một trình diễn video (xem đường link bên dưới) cho dự án (bằng tiếng Bồ Đào Nha). Các trường công tại Victoria đã bắt đầu năm học với việc sử dụng Bảng Số này được lồng ghép với hàng trăm ứng dụng cho giáo dục cho các lớp của họ. Cũng thế, vì nó là phần mềm tự do, bất kỳ giáo viên hay học sinh nào cũng có thể chạy cùng hệ điều hành trên các máy tính ở nhà, trao cho họ khả năng đóng góp trở lại cho dự án này.

Một dự án khác đang được triển khai tại Brazil là dự án Prefeitura Livre, một gói phần mềm tự do mà nó cung cấp các giải pháp phần mềm cho các cơ quan chính quyền tự trị trên khắp đất nước này. Dự án này đã được bổ sung vào cổng phần mềm công của chính phủ liên bang trong cuộc họp cấp quốc gia của New Mayors, những người đã được bầu vào năm ngoái.

The Brazilian free software movement is in such high gear that it is almost impossible to keep up on all the new developments and projects that are happening throughout the country. Brazil is larger in size than the continental United States and has a population of almost 200 million people. Given the strong support of free software by the Brazilian government at all levels (federal, state and municipal).

For example, a new technology being used is the Digital Boards project for the public schools. The board is almost 6-1/2 feet wide and it’s sensitive to the touch of a magnetic pen that is connected to a computer running Vix Linux, a distribution specially customized for educational proposes by the City Hall of Vitória, in the state of Espírito Santo. You can watch a demo video for the project (in Portuguese). The public schools in Vitória started the school year using the Digital Board which is bundled with hundreds of educational applications for their classes. Also, because it is free software, any teacher or student can run the same OS on their computers at home, giving them the ability to contribute back to the project.

Another project being implemented around Brazil is the Prefeitura Livre project, a free software package which provides software solutions for municipal administrations around the country. The project was added to the federal government’s Public Software Portal during the National Meeting of New Mayors, who were elected last year.

Một sản phẩm tự nhiên của dự án này là một chương trình đối tác mới được công bố mà nó tạo điều kiện thuận lợi tham gia của các doanh nghiệp sáng tạo dựa trên nguồn mở (như North by South) mà họ muốn đóng góp cho sự phát triển trong bộ các ứng dụng của Prefeitura Livre. OpenGEO, một công ty nguồn mở Brazil, đang điều phối chương trình đối tác này. OpenGEO đã phát triển tập ban đầu các ứng dụng cho dự án này, sử dụng CakePHP (cùng khung được hỗ trợ bởi North by South), PostgreSQL cho phần phụ trợ cơ sở dữ liệu của chúng và PostGIS, một mở rộng cơ sở dữ liệu không gian mà nó cung cấp các dịch vụ thông tin địa lý.

Đưa ra tập hợp các ví dụ tuyệt vời của Brazil trong việc sử dụng những nền tảng nguồn mở hiện đại cho các trường học công và hành chính nhà nước, có một số hy vọng đang được thể hiện trong giới báo chí kỹ thuật Mỹ rằng có thể Tổng thống Obama sẽ dễ lĩnh hội việc phá bỏ “sự phụ thuộc vào các phần mềm sở hữu độc quyền” của chính phủ Mỹ. Đưa ra mục tiêu của các gói phục hồi [kinh tế] để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, các nhà hoạch định ra chính sách của tổng thống Obama phải tập trung vào các chính phủ ở khắp Nam Mỹ, những chính phủ tiếp tục thể hiện rằng hàng triệu đô la của người đóng thuế Mỹ được chi vào việc cấp phép cho các phần mềm sở hữu độc quyền là ví dụ tuyệt vời về “sự ném tiền qua cửa sổ”.

An outgrowth of this project is a newly-announced partnership program which facilitates involvement by innovative businesses based around open source (like North by South) who want to contribute development into the suite of Prefeitura Livre applications. OpenGEO, a Brazilian open source company, is coordinating the partnership program. OpenGEO developed the original set of applications for the project, using CakePHP (the same framework favored by North by South), PostgreSQL for their database backend and PostGIS, a spacial database extension that provides geographic information services.

Given the spectacular example set by Brazil in using cutting-edge open source platforms for public schools and public administration, there is some hope being expressed in the US infotech press that perhaps President Obama will be receptive to breaking the US government’s “dependency on proprietary software.” Given the recovery package’s goals of fixing the current economic crisis, President Obama’s policymakers should focus on governments throughout South America, who continue to demonstrate that the millions of US taxpayer dollars spent on licensing proprietary software are the perfect example of “wasteful spending.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay30,273
  • Tháng hiện tại323,918
  • Tổng lượt truy cập31,802,244
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây