Thị phần của Safari xuống, của Firefox lên

Thứ bảy - 14/03/2009 06:34
Safari loses, Firefox gains market share

By Gregg Keizer, Computerworld, 03/02/09

Theo: http://www.linuxworld.com/news/2009/030209-safari-loses-firefox-gains-market....

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/03/2009

Dù trình duyệt web IE của Microsoft tiếp tục rỉ máu về thị phần tháng trước, thì Safari của Apple vẫn là một người thua thiệt lớn nhất trong tháng hai, một công ty đo đếm Internet đã nói như vậy vào thứ hai.

Trình duyệt của Microsoft mất 0,04% thị phần vào cuối tháng hai với 67,5%, một kỷ lục thấp khác nữa cho IE kể từ khi hãng Net Applications Inc. bắt đầu theo dõi các dữ liệu trình duyệt vào năm 2005. Tuy nhiên, lần đi xuống tháng trước đã là nhỏ nhất kể từ tháng 07/2008, khi IE thực sự đã giành lại được thị phần, và một cách đáng kể ít hơn trung bình 0,7% cho 12 tháng của nó. Ngay cả như vậy, thì trong 12 tháng vừa qua, IE đã xuống 7,4 điểm phần trăm.

Tổng cộng trong Microsoft, thị phần của người sử dụng chạy IE8 ra tăng một chút vào tháng trước so với tháng 01, nhảy lên 1,1% từ 0,92%. Phiên bản ứng viên của IE8, có tên khác là RC1, đã sẵn sàng khoảng 5 tuần nay, làm cho tháng 2 vừa rồi là tháng đầu tiên nó sẵn sàng.

Nhưng với tất cả các vấn đề của IE, thì Safari vẫn đi xuống nhiều hơn vào tháng trước.

Trình duyệt của Apple này, đã trong tháng thứ 3 giành được phần thắng trong đó nó đã giành được 1,5%, đã xuống 0,3% so với tháng trước đó, Vince Vizzaccaro, phó chủ tịch điều hành của Net Applications về Marketing, nói. “Điều đó gây ngạc nhiên. Chúng tôi thấy Safari giành được thị phần trước đó”.

Nhưng ông đã đưa ra những lý do về việc vẽ ra các kết luận từ những dữ liệu của Net Applications: “Safari có thể tăng trưởng đáng kẻ, nhưng nó gia tăng ít đáng kể hơn, so với, IE”, Vizzaccaro nói. Net Applications đo việc sử dụng trình duyệt bằng việc theo dõi các máy mà chúng viếng thăm khoảng 40,000 site mà hãng theo dõi cho các khách hàng.

Although Microsoft Corp.'s Internet Explorer (IE) continued to bleed market share last month, Apple Inc.'s Safari was an even bigger loser during February, an Internet metrics company said Monday.

Microsoft's browser lost 0.04 of a percentage point of its market share to end February with 67.5%, another record low for IE since Net Applications Inc. began tracking browser data in 2005. Last month's decline, however, was the smallest since July 2008, when IE actually gained share, and significantly less than its 12-month average of 0.7%. Even so, in the last 12 months, IE has slipped 7.4 percentage points.

Within Microsoft's total, the share of users running Internet Explorer 8 (IE8) increased slightly last month f-rom January, climbing to 1.17% f-rom 0.92%. The release candidate of IE8, dubbed RC1, has been available for about five weeks , making February the first full month of its public availability.

But for all of IE's problems, Safari slid more last month.

Apple's browser, which had been on a three-month winning streak during which it gained 1.5 percentage points, slipped by 0.3 of a percentage point compared to the month before, said Vince Vizzaccaro, Net Applications' executive vice president of marketing. "That was surprising. We've been seeing Safari gain share lately."

But he offered caveats about drawing conclusions f-rom Net Applications' data. "Safari could have grown significantly, but it grew less significantly than, say, IE," said Vizzaccaro. Net Applications measures browser usage by tracking the machines that visit the 40,000-some sites it monitors for clients.

Ông cũng đưa ra một giải thích có khả năng cho sự đi xuống của Safari, sự đi xuống lớn nhất trong một tháng của trình duyệt này kể từ tháng 06/2007. “Có thể là do tháng đó”, ông nói. “Vào tháng 12/2008 và 01/2009 đã có nhiều việc duyệt web từ nhà vìa nghỉ lễ và nghỉ hè vào những tháng đó. Vì thế một cách để xem các con số của Safari [có số sử dụng chung] là có thể không đi xuống, nhưng chúng xem ra đang xuống so với tháng 01 và tháng 12, khi nhiều người hơn đang ở nhà”.

Trước đó, Vizzaccaro đã duy trì các dữ liệu của Net Applications chỉ ra rằng việc sử dụng các máy tính không phải dựa trên Microsoft đi xuống sau giờ làm việc, trong các ngày nghỉ cuối tuần và trong các ngày lễ, khi người sử dụng lướt web từ các máy tính ở nhà hơn là từ các máy tính nơi công sở, mà nó có lẽ là rất nhiều chạy IE của Microsoft. Điều đó đã là bằng chứng, ông đã nói vào đầu năm nay, trong tháng 12, khi thị phần của IE rớt xuống, còn thị phần của các đối thủ thì gia tăng.

Ngay cả phiên bản Safari 4 beta của Apple tuần trước cũng không ngăn cản được sự đi xuống của trình duyệt này. Cho cả tháng, Safari 4 trung bình đi xuống 0,08% dù số lượng gần vào cuối tháng 2 có khá hơn. “Điều quan trọng về Safari 4 là đường xu thế của nó có vẻ như nó sẽ cất cánh lên nhanh”, Vizzaccaro nói.

Với việc cả IE và Safari cùng đi xuống, thì Firefox của hãng Mozilla khôgn lo gì đã chiến thắng cuộc đua thị phần vào tháng trước. Trình duyệt nguồn mở này đã giành được sân cho tháng thứ năm khi kết thúc ở mức kỷ lục về thị phần là 21,7%. Theo các dữ liệu của Net Applications, thì những người sử dụng Firefox cũng tiếp tục rời bỏ phiên bản 2.0 sang phiên bản mới nhất 3.0: 88% những người sử dụng Firefox đang chạy bản mới nhất, một sự gia tăng từ 85% những người đã đang chạy phiên bản mới nhất vào tháng trước.

Mozilla đã dừng hỗ trợ Firefox 2.0 vào tháng 12 năm ngoái, và đã làm cho bản 3.0 nâng cấp cuối cùng đưa ra cho người sử dụng chạy phiên bản đó vào đầu tháng 01. Kể từ đó, hãng Google đã bỏ dịch vụ chống phishing mà đã cung cấp cho các bản nâng cấp cho Firefox 2.0.

Các trình duyệt khác cũng gia tăng vào tháng trước: Chrome của Google tăng thị phần của nó lên 1,15%, trong khi trình duyệt của hãng Opera Software ASA lên được một chút ở 0,71%.

Các dữ liệu về thị phần trình duyệt của Net Applications có trên trực tuyến (theo đường link bên dưới).

He also offered a possible explanation for Safari's d-rop, the browser's largest one-month fall since June 2007. "It might be due to the month," he said. "In December [2008] and January [2009] there was a lot more browsing f-rom home because of holidays and vacation time those months. So one way to look at Safari's numbers is that [overall usage] may not have gone down, but they look down compared to January and December, when more people were at home."

Previously, Vizzaccaro has maintained that Net Applications' data shows that use of non-Microsoft browsers climbs after work hours, on weekends and during holidays, as users surf f-rom home computers rather than f-rom work machines, which are far more likely to run Microsoft's IE. That was in evidence, he said earlier this year, during December, when IE's share plunged and rivals' shares jumped.

Even Apple's release of Safari 4 beta last week couldn't stem the browser's overall slide. For the month, Safari 4 averaged a meager 0.08%, although numbers nearer the end of February were more impressive. "The important thing about Safari 4 is that its trend line looks like it will take off fast," Vizzaccaro said.

With both IE and Safari down, Mozilla Corp.'s Firefox had no trouble winning the share race last month. The open-source browser gained ground for the fifth month in a row to finish at a record share of 21.7%. According to Net Applications' data, Firefox users also continued to leave Version 2.0 for the newer Version 3.0: 88% of those using Firefox are running the latter, an increase f-rom the 85% who were running the newest edition last month.

Mozilla d-ropped support for Firefox 2.0 last December, and made its third and final upgrade offer to users running that edition in early January. Since then, Google Inc. has shut off the antiphishing service that provided up-dates to Firefox 2.0.

Other browsers also posted increases last month: Google Inc.'s Chrome boosted its share to 1.15%, while Opera Software ASA's flagship browser climbed slightly to 0.71%.

Net Applications' browser share data is available online.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay32,497
  • Tháng hiện tại212,216
  • Tổng lượt truy cập31,367,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây