Mô hình kinh doanh của Microsoft đã xong

Thứ hai - 16/03/2009 06:39
Microsoft's business model is done

Commentary: The age of expensive office software may be near its end

By John C. Dvorak

Last up-date: 4:28 p.m. EST March 7, 2009

Theo: file:///home/nghialt/Desktop/story.aspx.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/03/2009

Lời người dịch: Bạn thử so sánh những thứ này nhé: “Máy tính nhỏ nóng: 255 USD. Các phần mềm cấp thấp cơ bản của Microsoft: 598USD. Có gì đó sai với bức tranh này nhỉ?” và: “Nếu Intel có thể cung cấp cho người sử dụng với các hệ thống sử dụng ít năng lượng với giá 99USD và đã và đang đẩy các giá đó thấp hơn và thấp hơn nữa qua năm tháng, thì vì sao Microsoft lại không thể? Intel chế tạo ra phần cứng trong những nhà máy hàng tỷ đô la. Còn Microsoft chỉ dập ra một cái đĩa.

Sự ngược đời này phải sớm chấm dứt.”

BERKELEY, Calif. (MarketWatch) – Tôi đã từng nghịch với một trong những hệ thống mới mà chúng đánh vào thị trường cho phép người sử dụng nhanh chóng khởi động máy và đi trực tiếp tới một phiên bản nhỏ của Linux hơn là phải đợi để tải lên Windows.

AsusTek, một nhà sản xuất bo mạch chủ châu Á, đã bắt đầu xu hướng này với việc khởi tạo một con chip trên bo mạch chủ. Và, gần đây nhất, Phoenix Technologies đã giới thiệu HyperSpace, một hệ thống phụ bằng phần mềm mà nó tương tự như khởi tạo máy ở 2 chế độ (nơi mà bạn có thể chọn hệ điều hành nào bạn sẽ tải lên).

HyperSpace là một bản Linux nhỏ gọn mà nó tải hầu như ngay lập tức và trao cho người sử dụng một trình duyệt, trình xử lý văn bản và một ít những thứ hữu dụng khác mà chúng có thể dễ dàng truy cập được trong một cái nháy.

Tôi luôn thích thúc với ý tưởng này và mô tả chức năng của nó như sau:

Tôi đang đi du lịch. Tôi đã tắt tất cả mọi thứ trong văn phòng của tôi. Dịch vụ ô tô vừa tới. Tôi nhận ra rằng tôi đã quên một vài con số để khẳng định mà tôi cần. Tôi không thể chờ bất tận cho một chiếc máy tính khởi động chỉ để lên web tra cứu con số đó. Tính năng ngay lập tức của những hệ thống mới này cho phép tôi bật và tắt máy tính ít hơn 1 phút. Tôi lại tiếp tục trên con đường của mình.

Đây chính là sự tiện lợi thuần khiết, và Microsoft cần phải lưu ý, khi toàn bộ hệ thống phụ này là một con ngựa thành Tơ Roa (giống như khởi thuỷ của nó, chứ không phải là dạng virus máy tính đâu nhé). Những gì nó làm đang giới thiệu cho mọi người về Linux và những khả năng về máy tính để bàn của nó.

Nếu mọi người đang sử dụng Linux như thế này hàng ngày, thì cần bao lâu trước khi họ có thể bị thuyết phục rằng Linux đúng là tốt như Windows?

Và nó là tự do!

BERKELEY, Calif. (MarketWatch) -- I've been playing with one of many new systems that are hitting the market which allow the user to quickly boot the machine and go directly to a small version of Linux rather than wait to load Windows.

AsusTek, the Asian motherboard maker, began this trend with a boot off of a chip on the motherboard. And, more recently, Phoenix Technologies has introduced HyperSpace, a software subsystem that is similar to dual-boot (whe-re you can choose what operating system you want to load).

HyperSpace is a compact Linux that loads almost instantly and gives the user a browser, word processor and a few other useful goodies that can easily be accessed in a pinch.

I've always liked this idea and describe its functionality as follows:

I'm going on a trip. I shut down everything in my office. The car service just arrived. I realize that I forgot some confirmation number I need. I cannot wait forever for a computer to boot just to go on the Web to look up the number. The instant-on feature of these new systems lets me get on and get off the computer in less than a minute. I'm on my way.

This is just pure convenience, and Microsoft has got to be taking notice, since this entire subsystem is a Trojan Horse (like the original one, not the computer virus type). What it is doing is introducing people to Linux and its desktop capabilities.

If people are using Linux like this routinely, how long will it be before they can be convinced that Linux is just as good as Windows?

And it's free.

Với sự phiêu lưu của chiếc máy tính nhỏ, không đắt tiền và những chiếc Netbook mà bán với giá khoảng 299USD, sự lôi cuốn của Linux trở nên lớn hơn và lớn hơn vì nó không lấy gì cả.

Ví dụ, ngay bây giờ, tôi có thể có một bo mạch chủ đầy đủ của Intel với một con vi xử lý Atom, sẵn sàng để cài đặt trong một cái hộp, khoảng 100 USD. Tất cả những thứ tôi cần là một module bộ nhớ 30 USD, một đĩa cứng không đắt tiền (50 USD) và một cái vỏ máy/bộ cung cấp điện (75USD). Với 255 USD, tôi có thể có được một máy tính rẻ khá dễ chịu rồi. Bây giờ tôi phải bổ sung vào hầu hết các phiên bản cơ bản của Windows với giá 199 USD ư? Và Office với 399 USD nữa ư (bản tiêu chuẩn chứ không phải là thứ rườm rà đâu nhé)?

Hãy bổ sung điều này vào: Máy tính nhỏ nóng: 255 USD. Các phần mềm cấp thấp cơ bản của Microsoft: 598USD.

Có gì đó sai với bức tranh này nhỉ?

Với chiếc HyperSpace, thì khía cạnh ác độc này đối với nó là trình xử lý văn bản được xây dựng sẵn từ hãng Haansoft của Hàn Quốc. Hãng làm ra một bộ nhái của Microsoft Office, và Haansoft Write được đưa vào trong HyperSpace.

Sản phẩm này là một bản sao y hệt đầu ra, y hệt thực đơn của Microsoft Word 2003. Nó còn sử dụng cả dòng chữ đỏ nguệch ngoạc cho việc kiểm tra chính tả.

Hãy nhìn vào sản phẩm này, nếu tôi là Microsoft, thì tôi sẽ hoàn toàn phát hoảng.

Dạng không có gì này, được khởi nguồn bởi AsusTek, sẽ không kết thúc trong bất kỳ thời gian sớm sắp tới nào. Sản phẩm HyperSpace là một ví dụ về nhiều thứ nữa sẽ tới.

Tôi không chắc bất ký thứ gì trong số này sẽ thành công như những sản phẩm, nhưng chúng sẽ thành công trong việc giới thiệu ngày một nhiều hơn cho mọi người về Linux và những thứ giống như Microsoft Office, nhiều trong số chúng có giá chỉ là một mẩu nhỏ của các sản phẩm của Microsoft và, trong hầu hết các trường hợp, là tự do theo yêu cầu.

Microsoft đã làm được khá nhiều tất cả những thứ có thể làm để làm cho Microsoft Office trở thành một sản phẩm cuối cùng sẽ chết với ít những cải tiến trong lộ trình. Điều này có nghĩa là nó đã chín cho việc sao chép.

Số lượng các bộ Office đang gia tăng hàng ngày. Một danh sách được duy trì ở đây (xem đường liên kết bên dưới).

Cho tới nay, người sử dụng máy tính trung bình đã bỏ qua xu thế này. Nhưng những điều kiện kinh tế và sự nổi lên của máy tính mạnh giá rẻ sẽ làm cho mọi người nghĩ lại đề nghị của Microsoft.

Nếu Intel có thể cung cấp cho người sử dụng với các hệ thống sử dụng ít năng lượng với giá 99USD và đã và đang đẩy các giá đó thấp hơn và thấp hơn nữa qua năm tháng, thì vì sao Microsoft lại không thể? Intel chế tạo ra phần cứng trong những nhà máy hàng tỷ đô la. Còn Microsoft chỉ dập ra một cái đĩa.

Sự ngược đời này phải sớm chấm dứt.

With the advent of the small, inexpensive computer and the Netbooks that sell for around $299, the appeal of Linux becomes greater and greater because it costs nothing.

Right now, for example, I can get a complete Intel motherboard with an Atom processor, ready to install in a box, for about $100. All I need is a $30 memory module, an inexpensive hard disk ($50) and a case/power supply ($75). For $255, I can have a pretty nice cheap machine. Now I have to add the most basic version of Windows for $199? And Office for another $399 (standard no-frills edition)?

Let's add this up: Hot little computer: $255. Basic low-end Microsoft software: $598.

What's wrong with this picture?

With HyperSpace, the sinister aspect to it is the built-in word processor f-rom Korea's Haansoft Corp. It makes a clone of Microsoft Office, and Haansoft Write is included with Hyperspace.

This product is an out-and-out, menu-item-for-menu-item copy of Microsoft Word 2003. It even uses the red squiggly line for spell checking.

Looking at this product, if I were Microsoft, I'd be totally freaked out.

This sort of thing, initiated by AsusTek, is not ending anytime soon. The HyperSpace product is one example of many yet to come.

I'm not sure any of these will be successful as products, but they will be successful in introducing more and more people to Linux and the Microsoft Office clones, many of which cost a fraction of the Microsoft products and, in most cases, are free for the asking.

Microsoft has pretty much done all it can do to make Microsoft Office a dead-end product with few improvements on the roadmap. This means it is ripe for copying.

The number of Office Suites is increasing daily. A list is maintained here.

Until now, the average computer user has been ignoring this trend. But the economic conditions and the emergence of powerful inexpensive computing has to make people rethink the Microsoft proposition.

If Intel can provide users with powerful little systems for $99 and has been pushing prices lower and lower over the years, why can't Microsoft? Intel makes elaborate hardware in billion-dollar factories. Microsoft stamps out a disk.

This discrepancy has to end soon

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay25,414
  • Tháng hiện tại383,799
  • Tổng lượt truy cập31,862,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây