Vancouver, BC muốn trở thành một thành phố Mở

Thứ sáu - 29/05/2009 06:51
Vancouver, BC Wants to be an Open City

Written by Doug Coleman / May 16, 2009 7:00 PM / 7 Comments

Theo: http://www.readwriteweb.com/archives/vancouver_bc_wants_to_be_an_open_city.php

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/05/2009

Chính quyền thành phố BC, Vancouver (Canada) đã đưa một chương trình nghị sự cho cuộc họp của hội đồng vào tuần sau mà nó phác thảo mối quan tâm của mình trong việc áp dụng các dữ liệu mở, các tiêu chuẩn mở và các phần mềm nguồn mở cho tất cả các dữ liệu và các tài nguyên thông tin của mình. Vancouver hy vọng chính sách mới này sẽ giúp tạo ra những cơ hội mới cho thành phố của mình, gần đây được gọi là “Thành phố Lưu trữ Tốt nhất Thế giới”.

Vancouver hy vọng hoàn tất được gì

Động thái vừa được đệ trình này cho hội đồng thành phố chỉ ra một số lý do vì sao việc phê chuẩn các chính sách dữ liệu mở, chuẩn mở và phần mềm nguồn mở là một ý tưởng tốt và các uỷ viên hội đồng thành phố sẽ giải quyết để:

  • Xác định các cơ hội ngay lập tức để phổ biến nhiều hơn nữa các dữ liệu của thành phố;

  • Đánh chỉ số, phổ biến và tổng hợp các dữ liệu của thành phố cho việc sử dụng trên Internet bằng các tiêu chuẩn, giao diện và định dạng mở phổ biến;

  • Phát triển những thoả thuận phù hợp để chia sẻ các dữ liệu của thành phố với tổ chức Xã hội Thông tin Địa chính Tích hợp (ICIS) và khuyến khích ICIS chuyển việc chia sẻ các dữ liệu của mình với công chúng một cách rộng rãi.

  • Phát triển một kế hoạch để số hoá và phổ biến một cách rộng rãi các dữ liệu lưu trữ bền vững cho công chúng.

  • Đảm bảo rằng các dữ liệu được cung cấp cho Thành phố bởi bên thứ 3 (các lập trình viên, các nhà thầu, các nhà tư vấn) sẽ không được cấp phép, trong một định dạng tiêu chuẩn mở thịnh hành, và không được có bản quyền trừ phi khác đi thì nó bị cản trở bởi pháp luật liên quan.

  • Cấp phép cho bất kỳ ứng dụng phần mềm nào được phát triển bởi thành phố Vancouver thế nào sao cho chúng có thể được sử dụng bởi các thành phố, doanh nghiệp, và công chúng khác mà không có hạn chế.

Vancouver, BC's city government posted an agenda for next week's council meeting that outlines its interest in adopting open data, open standards and open source software for all of its data and information resources. Vancouver hopes this new policy will help cre-ate new opportunities for its city, recently named "Best City Archive of the World".

What Vancouver Hopes to Accomplish

The motion that was submitted to the city council points out several reasons why endorsing open data, open standards and open source policies is an good idea and city councillors has resolved to:

  • Identify immediate opportunities to distribute more of its data;

  • Index, publish and syndicate its data to the internet using prevailing open standards, interfaces and formats;

  • Develop appropriate agreements to share its data with the Integrated Cadastral Information Society (ICIS) and encourage the ICIS to in turn share its data with the public at large

  • Develop a plan to digitize and freely distribute suitable archival data to the public;

  • Ensure that data supplied to the City by third parties (developers, contractors, consultants) are unlicensed, in a prevailing open standard format, and not copyrighted except if otherwise prevented by legal considerations;

  • License any software applications developed by the City of Vancouver such that they may be used by other municipalities, businesses, and the public without restriction.

Các thành phố khác như Washington, DC, Portland và Toronto đã thể hiện sự quan tâm trong việc áp dụng các chính sách mở cho các thông tin và dữ liệu của họ, nhưng cho tới nay Vancouver là thành phố duy nhất nói nó ra một cách rõ ràng trong một động thái của chương trình nghị sự.

Các vấn đề với việc truyền dữ liệu, sử dụng và cấp phép đã giữ nhiều thành phố khỏi viẹc áp dụng các chính sách như thế này. Hy vọng Vancouver có thể vượt qua được những vấn đề này và trở thành thành phố “mở” thực sự đầu tiên của thế giới.

Other cities like Washington, DC, Portland and Toronto have expressed interest in adopting open policies for their information and data, but so far Vancouver is the only one to explicitly spell it out in an agenda motion.

Problems with data transferring, usability and licensing issues have kept many municipalities f-rom adopting such policies. Hopefully Vancouver can overcome these issues and become the world's first truly "open" city.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay8,006
  • Tháng hiện tại366,391
  • Tổng lượt truy cập31,844,717
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây