Liệu “Ubuntu” có nghĩa là “Tạm biệt Windows?” Có thể lắm...

Thứ ba - 15/07/2008 07:16
Does “Ubuntu” mean “bye-bye Windows?” Could be…

July 5, 2008 by Bill

Theo: http://crackerboy.us/2008/07/05/does-ubuntu-mean-bye-bye-windows-could-be/

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/07/2008

Tôi đã bỏ một phần của ngày để tinh chỉnh một cài đặt Ubuntu Linux mới trên máy tính cá nhân OL ở nhà. Phiên bản hiện hành của Ubuntu bao gồm một trình cài đặt với 2 cái nháy chuột (không đùa) mà tôi tải về và quay sang thả lỏng cho một cài đặt hoàn toàn không có phiền muộn nào lên một máy tính Windows XP hoặc Vista, mà bạn có thể sau đó chọn khởi động thay vì hệ điều hành Windows một cách tự nhiên ngầm định.

Đây không phải là một hệ điều hành Linux chạy trong một ứng dụng ảo hoá, mà là một cài đặt đầy đủ được phân vùng ổ đĩa hẳn hoi; một hệ điều hành mà nó chạy hoàn toàn độc lập với bản thân Windows. Ban có thể cài đặt nó, gỡ bỏ cài đặt Windows hoàn toàn, và giữ cho nó chạy. Sự khác biệt: dể dàng tải về và cài đặt như bất kỳ một chương trình nào của Windows – và sẽ gỡ bỏ cài đặt chính xác theo đúng cách đó. Chỉ cần mở Add and Remove Programs (Thêm và Loại bỏ các Chương trình), và nháy vào Ubuntu.

Bây giờ một cách chính thức không có lời bào chữa nào cho bất kỳ ai, những người có quan tâm một cách dè dặt mà không thử Linux. Nó đi cùng một cách hoàn chỉnh với trình duyệt web (Firefox 3), bộ phần mềm văn phòng (OpenOffice) mà tương thích với các tệp và tài liệu của Microsoft, mà nó (OpenOffice) là trình soạn thảo văn bản bẩm sinh tốt nhất mà tôi thấy từ trước tới nay – làm cho Notepad nhìn giống như việc đục đẽo trên cục đá – và tất cả những ứng dụng khác mà bạn cần. Những thứ khác là sẵn sàng cho việc tải về một cách nhanh chóng, tự do và cài đặt một cách không lo lắng từ Web.

Rõ ràng, bạn cần một kết nối (Internet) tốc độ cao. Các tệp cài đặt chạy tốt hơn là một nửa Gigabyte, và việc tự cài đặt là không bé xíu chút nào. Nhưng nó là thú vị, đặc biệt sau khi đánh vật nhiều năm với Windows, mà dường như để được viết như vài dạng nào đó của sự ăn năn hối lỗi cho việc mong đợi để sử dụng một chiếc máy tính.

I spent part of the day fine-tuning a new Ubuntu Linux installation on the ol’ home PC. The current version of Ubuntu includes a two-click (no kidding) installer than you download and turn loose for a totally trouble-free installation on a Windows XP or Vista machine, which you can then choose to boot at will instead of the native Windows operating system.

This is not a Linux system running in a virtualization application, it’s a full-blown, partitioned installation; an operating system that runs completely independent of Windows itself. You could install it, uninstall Windows completely, and keep on going. The difference: it’s as easy to download and install as any Windows program — and will uninstall exactly the same way. Just open Add and Remove Programs, and click Ubuntu.

There is now officially no excuse for anyone who is mildly interested not trying Linux. It comes complete with browser (Firefox 3), Office Suite (OpenOffice) that’s compatible with Microsoft files and documents, the best native text editor I’ve ever seen — makes Notepad look like chiseling on a rock — and all the other applications you need. Others are available for quick, free download and trouble free installation f-rom the Web.

Obviously, you need a high-speed connection. The installation files run better than half a gigabyte, and the installation itself is not teeny. But it’s fun, especially after wrestling for years with Windows, which seems to have been written as some sort of penance for wanting to use a computer.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay21,787
  • Tháng hiện tại380,172
  • Tổng lượt truy cập31,858,498
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây