Tổ chức Phần mềm Tự do FSF Ấn Độ gửi thư cho Bộ trưởng Giáo dục của Kerala

Thứ hai - 14/07/2008 08:58
FSF India sends letter to Education Minister of Kerala

Theo: http://www.gnu.org.in/fsf-india-sends-letter-to-education-minister-of

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/07/2008

Lời người dịch: Ví dụ và kinh nghiệm điển hình về quá trình chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn các phần mềm tự do của bang Kerala, Ấn Độ. Trong tài liệu về chính sách về công nghệ thông tin của Kerala xuất bản năm 2007 có viết: “Chính phủ sẽ sử dụng tất cả nỗ lực để phát triển Phần mềm Tự do và Tri thức Tự do và sẽ khuyến khích và bắt buộc sử dụng một cách phù hợp Phần mềm Tự do trong tất cả các sáng kiến về công nghệ thông tin và truyền thông”. Không rõ vì sao Việt Nam không học tập điều này ở Kerala, Ấn Độ khi mà ta luôn nói học tập Ấn Độ về công nghệ thông tin và truyền thông để mong ước ngày nào đó đuổi kịp được họ???

Bức thư này đã được gửi cho Bộ trưởng Giáo dục để chỉ ra những lầm lạc giữa chính sách đã được công bố và sự triển khai trong các sáng kiến chính phủ điện tử của bộ giáo dục.

Ngày 26/06/2008

Gửi ngài M A Baby, Bộ trưởng Giáo dục Chính phủ Kerala

This letter was sent to the Minister of education to point out aberrations between its stated policy and implementation in the e-governance initiatives of the education department.

06/26/08

To

Sri M A Baby,

Minister of Education

Governement of Kerala

Room No.208, Second Floor, North Sandwich Block,

Govt. Secretariat, Thiruvananthapuram 1

Thưa ngài,

Chủ đề: Việc ép các trường học sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền một cách bất hợp pháp

Trong khoảng vài thập niên gần đây, Kerala đã tuân theo con đường phát triển thống nhất mà đã được xem xét một mô hình cho phần còn lại của đất nước và cả các quốc gia chưa phát triển khác. Kerala, một lần nữa đã chỉ ra một mô hình cho thế giới bằng tầm nhìn của nó để xây dựng một sáng kiến xã hộ tri thức. Chính sách về công nghệ thông tin của nó rõ ràng tuyên bố rằng “Chính phủ nhận thức được rằng Phần mềm Tự do thể hiện cơ hội duy nhất đúng trong việc xây dựng một xã hội tri thức theo chủ nghĩa quân bình thực sự đúng. Chính phủ sẽ sử dụng tất cả nỗ lực để phát triển Phần mềm Tự do và Tri thức Tự do và sẽ khuyến khích và bắt buộc sử dụng một cách phù hợp Phần mềm Tự do trong tất cả các sáng kiến về công nghệ thông tin và truyền thông” (Mục 2.10, tài liệu Chính sách công nghệ thông tin, Chính phủ Kerala – Xem http://www.keralaitmission.org/web/main/ITPolicy-2007.pdf).

Dear Sir,

Subject: Forcing schools to use proprietary software illegally

During the last few decades, Kerala has been following a unique development path that has been considered a model for the rest of the country and even other underdeveloped countries. Kerala, again showed a model to the world with its vision to build an inclusive Knowledge society. Its IT Policy clearly states that the "Government realizes that Free Software presents a truly unique opportunity in building a truly egalitarian knowledge society. The Government will take all efforts to develop Free Software and Free Knowledge and shall encourage and mandate the appropriate use of Free Software in all ICT initiatives." (section 2.10, IT Policy document, Kerala Govt.)

Chúng tôi chúc mừng chính phủ về những nỗ lực của mình để hỗ trợ Phần mềm Tự do và các sáng kiến về tri thức tự do. Các trường học, KSEB, Ban lãnh đạo Khadi của Bang Kerala .v.v., đã hoàn tất thành công việc chuyển đổi của họ sang Phần mềm Tự do. Các sáng kiến khu vực nhà nước như Keltron đang thực hiện các dự án khổng lồ hoàn toàn trên các Phần mềm Tự do. Bằng những ví dụ này, bang đã chỉ ra rằng “Phần mềm tự do là một giải pháp thay thế thực thi về công nghệ cho bất kỳ công nghệ sở hữu độc quyền nào”.

Dưới sự lãnh đạo của dự án IT@School, các trường học ở Kerala đã lần đầu tiên chuyển đổi thành công sang Phần mềm Tự do. Sự chuyển đổi này sang hệ điều hành GNU/Linux và các công cụ phần mềm không chỉ đã tiết kiệm tiền mà còn giúp các giáo viên giữ được các giá trị luân thường đạo lý của họ bằng việc cho phép các học sinh và những người khác chia sẻ các phần mềm họ sử dụng.

Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn chỉ ra một số lầm lẫn từ chính sách đã được công bố đặc biệt trong các sáng kiến chính phủ điện tử của bộ giáo dục, như hệ thống Windows duy nhất của các trường trung học phổ thông, ứng dụng nhập dữ liệu cho SSLC, điều tra dân số trẻ em, vân vân. Các dự án của chính phủ điện tử ở trên đã đòi hỏi phải cài đặt hệ điều hành Microsoft Windows như một phần mềm cho các dự án ở trên đã phụ thuộc vào hệ điều hành đó. Điều này đã ép các trường học phải cài đặt các hệ điều hành sở hữu độc quyền đó. Hầu hết các trường học không có đủ giấy phép cho hệ điều hành sở hữu độc quyền này và hậu quả là, họ đã phải cài đặt và sử dụng các bản sao chép bất hợp pháp của hệ điều hành này. Bằng việc sử dụng các bản sao không được phép các phần mềm sở hữu độc quyền, các trường học và các giáo viên đã phải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền trong khi lại dạy và khuyến khích Phần mềm Tự do. Hơn nữa, đây là sự vi phạm rõ ràng chính sách công nghệ thông tin của bang.

We congratulate the government for its efforts to support Free Software and free knowledge initiatives. Schools, KSEB, Kerala State Khadi Board etc. successfully completed their migration to Free Software. Public sector initiatives like Keltron are doing mega projects completely in Free Software. With these examples, the state showed that "Free Software" is a feasible technological al-ternative to any proprietary technology.

Under the leadership of the IT@School project, the schools in Kerala were the first to successfully migrate to Free Software. The migration to GNU/Linux operating system and software tools not only saved money but also helped teachers to keep their ethical and moral values by allowing students and others to share the software they use.

However, we would like to point out some abberations f-rom the stated policy particularly in the e-governance initiatives of the education department, like the Higher Secondary Single Window system, data entry application for SSLC, Child Census, etc. The above stated e-governance projects necessitated the installation of Microsoft Windows operating system as the software for the above projects were dependent on that operating system. This has forced the schools to install these proprietary operating systems. Most of the schools do not have the necessary licenses for these proprietary systems and consequently, they have to install and use illegal copies of the operating system. By using unauthorized copies of proprietary software, the schools and the teachers who install the operating system are breaking the law. This also puts the teachers in a moral dilemma of having to use proprietary software while teaching and promoting Free Software. Also, it is a clear violation of the IT policy of the state.

Các phần mềm được sử dụng cho các hoạt động nhập dữ liệu là các ứng dụng rất đơn giản mà chúng là rất dễ dàng xây dựng trên một nền tảng của phần mềm tự do. Hơn nữa, khi tất cả các trường học ở Kerala đã chuyển đổi xong sang Phần mềm Tự do, dễ dàng cho họ sử dụng một phần mềm mà làm việc trong GNU/Linux. Một ví dụ là phần mềm Thi Thực tế về công nghệ thông tin. Khoảng 50 vạn (500 ngàn người) học sinh đã sử dụng phần mềm Thi Thực tế về công nghệ thông tin này cho SSLC năm nay mà không có bất kỳ vấn đề gì, và nó đã được làm ra hoàn toàn bằng việc sử dụng công nghệ của Phần mềm Tự do. Các cơ quan chính phủ như Keltron, CDAC vân vân đã chứng minh được các khả năng của chúng trong việc xây dựng các phần mềm sử dụng công nghệ của phần mềm tự do.

Chúng tôi hy vọng rằng Bang sẽ giữ được vai trò tiên phong mà bang đã cầm giữ trong việc áp dụng Phần mềm Tự do trong khu vực giáo dục. Chúng tôi khuyến cào một cách mạnh mẽ chính phủ đứng vững trên quan điểm chính sách của mình về sử dụng chỉ các Phần mềm Tự do trong tất cả các cơ quan chính phủ và chuyển đổi tất cả các phần mềm đã được cài đặt và sử dụng sang công nghệ của phần mềm tự do.

Hy vọng vào sự hỗ trợ của ngài trong việc phổ biến rộng rãi sử dụng các phần mềm tự do.

Cảm ơn ngài

Trân trọng

Giáo sư Nagarjuna G.

Chủ tịch Tổ chức Phần mềm Tự do Ấn Độ.

The software used for data entry operations are very simple applications which are very easy to build on a free software platform. Also, as all schools in Kerala have already migrated to Free Software, it is easy for them to use a software that works in GNU/Linux. An example is the IT Practical Examination software. Around 5 lakhs students used the IT Practical Examination software for SSLC this year without any problems, and it was made completely using Free Software technology. Government agencies like Keltron, CDAC etc have proved their capabilities in building software using free software technology.
We hope that the State will keep up to the leadership role it has taken in the adoption of Free Software in the education sector. We strongly recommend the government to stand by its policy to use only Free Software in all government departments and convert all software installed and used in schools to free software technology.

Looking forward to your support in spreading the use of free software.

Thanking you

best regards

Dr. Nagarjuna G.

Chairperson, FSF India.



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay15,902
  • Tháng hiện tại340,153
  • Tổng lượt truy cập31,818,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây