Bulgaria: Điều tra trong vụ việc của chính phủ về các giấy phép của Microsoft

Chủ nhật - 13/07/2008 08:15
BG: Investigation into government deal over Microsoft licences

Open Source News - July 3 2008 - Bulgaria - Legal Aspects

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7715/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/07/2008

The Sofia City Prosecutor's Office this week started an investigation into a government licence contract regarding the use of Microsoft software, Bulgarian TV news programs reported Thursday.

Văn phòng uỷ viên công tố thành phố Sofia tuần này đã bắt đầu một cuộc điều tra trong một hợp đồng giấy phép của chính phủ liên quan tới việc sử dụng các phần mềm của Microsoft, chương trình thông tin trên truyền hình Bulgaria đã phát vào hôm thứ năm.

Cuộc điều tra này liên quan tới một hợp đồng 4 năm đã ký vào năm ngoái giữa Bộ trưởng Hành chính quốc gia Nikolay Vassilev và Tsapk-Progress, một công ty của Bulgaria, phân phối các giấy phép phần mềm Microsoft trị giá hơn 35 triệu euro. Hợp đồng này đã có hiệu lực vào ngày 01/06 năm nay. Cũng chính công ty này cũng đã được thưởng hợp đồng cấp giấy phép phần mềm trước đó với bộ này.

Thủ tục đấu thầu phần mềm đã bị chỉ trích bởi vài tổ chức, nói rằng nó phân biệt đối xử đối với các công ty nhỏ hơn và của nước ngoài trong việc tham gia và làm cho nó có thể đưa ra các giải pháp thay thế nguồn mở.

Hội Xã hội Internet - ISOC và Sáng kiến Dân sự cho Tổ chức Pháp luật của Bulgaria đã đệ trình khiếu nại về bản hợp đồng này. “Tôi bị thuyết phục có gì đó không đúng ở đây”, Veni Markovski, chủ tịch của ISOC, nói. Vào tháng 12 ông đã gửi một bức thư cho uỷ viên công tố phác hoạ những vi phạm trong thủ tục đấu thầu. Markovski ước tính rằng nếu Bộ này đã đàm phán trực tiếp với Microsoft, thì nó có thể tiết kiệm hàng triẹu euro. “Internet cho phép chúng ta so sánh được giá thành”.

Sáng kiến Dân sự cho Tổ chức Pháp luật của Bulgaria đã yêu cầu toà án dừng hợp đồng này khi nó bắt đầu có hiệu lực. Tổ chức này nói với Bulgaria TV thông tin rằng tổ chức này gần đây đã liên hệ với các quan toà về tài chính liên quan tới khiếu nại của mình.

Bộ trưởng Vasilev từ chối bình luận về vụ điều tra này.

The investigation concerns a four year contract signed late last year by Minister of State Administration Nikolay Vassilev and Tsapk-Progress, a Bulgarian company, delivering Microsoft software licences worth more than 35 million euro. The contract became effective on 1 June this year. The same company was awarded the previous software licence contract with the ministry.

The software tender procedure was criticised by several organisations, alleging that it discriminated against smaller and foreign companies f-rom participation and made it impossible to offer Open Source al-ternatives.

The Bulgarian chapter of the Internet Society (ISOC) and the Grajdanska Iniciativa Spravedlivost Foundation (Civil Initiative for Justice Foundation) have filed complaints over the contract. "I am convinced something is wrong here", says Veni Markovski, chairman of the Bulgarian ISOC. In December he sent a letter to the prosecutor outlining the violations in the tender procedure. Markovski estimates that if the Ministry had negotiated with Microsoft directly, it would have saved millions of euro. "The Internet allows us to compare prices."

The Grajdanska Iniciativa Spravedlivost Foundation has asked the court to stop the contract f-rom becoming effective. The Foundation told the Bulgarian TV news that it recently was contacted by financial regulators concerning its complaint.

Minister Vasilev refused to comment on the investigation.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay3,140
  • Tháng hiện tại217,237
  • Tổng lượt truy cập31,372,709
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây