Vì sao rất khó cho người sử dụng Windows hiểu rằng Linux không phải là Windows

Thứ hai - 14/07/2008 08:51
Why Is So Hard for Windows Users to Understand That Linux Is Not Windows

Theo: http://vivapinkfloyd.blogspot.com/2008/07/why-is-so-hard-for-windows-users-to...

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/07/2008

Đây chỉ là một sự huênh hoang rỗng tuếch (hy vọng nó sẽ được nhìn nhận như là sự thích đáng và không 'chốn chạy') về việc vì sao mà những người sử dụng Windows cố thử Linux và trở nên nản chí đối với Windows sau vài giờ hoặc vài ngày. Tôi sẽ không ca tụng Linux và cái cách nó làm việc, tôi cũng không cả so sánh và nói 'đây Linux là dễ dàng hơn vì...', thay vào đó tôi có một vài câu hỏi cho tát cả các bạn những người chê Linux vì không hành xử giống như Windows.

Những vấn đề sau tập trung vào vấn đề những người sử dụng Windows mà đã có máy tính đầu tiên của họ với Windows được cài đặt sẵn và những người bắt đầu đơn giản không chỉ trong thế giới máy tính, mà cũng là trong Windows.

Cài đặt phần mềm: Có bao nhiêu người trong số các bạn đã không cài đặt một ứng dụng hoặc trò chơi ít nhất một lần một cách trực tiếp trong thư mục C:, lẫn lộn toàn bộ cấu trúc thư mục, không có khả năng tìm tệp âm nhạc hoặc những chiếc ảnh của bạn khi mà tất cả ổ đĩa C đã có tới hơn 100 thư mục? Tôi biết tôi đã có, và đó là sau khoảng 1 tuần tôi chơi với Windows.

Phân vùng ổ đĩa. Đã khi nào tự tay bạn phân vùng ổ đĩa chưa? Tôi chắc chắn bạn sẽ không sử dụng lệnh fdisk hoặc trình Partition Magic trong 3 ngày đầu tiên làm việc với Windows của bạn, khi mà ngay cả khái niệm 'khởi động từ một đĩa CD-ROM' bạn cũng còn chưa biết.

This is just a rant (hopefully it will be regarded as pertinent and non-'laming') on why Windows users try Linux and return frustrated to Windows after several hours or days. I won't praise Linux and the way it works, I won't even compare and say 'here Linux is easier because ...', instead I have a few questions for all of you who blame Linux for not being and behaving like Windows.

The following issues address the problem to the Windows users who had their first computer with Windows pre-installed and were simple beginners not only in the computing world, but in Windows as well.
Installing software. How many of you didn't install an application or game at least once directly into directory C:\, messing the entire directory structure, not being able to find your music or pictures since all the C drive had over 100 folders? I know I did, and that was after around 1 week of playing with Windows.

Partitioning. When did you do your own partitioning on your own? I'm sure you didn't use fdisk or Partition Magic in the first three days of your Windows experience, when even the term 'booting f-rom CD-ROM' was unknown to you.

Các trình điều khiển. Mất bao lâu cho tới khi bạn sửa được các trình điều khiển cho một card âm thanh hoặc modem trên một cài đặt Windows Me/Windows 98 sau khi có gì đó chạy không đúng?

Tạo một ảnh ISO. Đừng có nói với tôi bạn đã biết về các công cụ Deamon ngay từ ngày đầu bạn sử dụng Windows. Tôi biết tôi đã không biết, và nó mất một lúc chỉ để tìm ra ảnh CD và chúng có thẻ sẽ được thực hiện như một ổ đĩa ảo. Lưu ý là với Linux: nó có thể được thực hiện chỉ bằng việc sử dụng CLI (giao diện dòng lệnh – Command Line Interface) ở gốc root, mà với một thực đơn đồ hoạ trong lựa chọn về trình quản lý tệp của bạn, và bạn sẽ không phải sử dụng toàn bộ một ứng dụng cho việc này.

Video và codecs. Liệu nó có lâu trước khi bạn thiết lập được một máy chơi video và một bộ codec bạn chọn, giống như tổng hợp của Classic Media Player và K-Lite Codec Pack hay không? Cuối cùng tôi đã thử Vista trên máy tính xách tay của mẹ tôi, và ngạc nhiên: anh vẫn còn phải cài đặt codecs à!

Và danh sách còn tiếp tục...

Một lần nữa, không phải ý định của tôi bất kính những người sử dụng Windows, mà đây chỉ là quan điểm, một lần nữa, rằng Linux không phải là Windows. Việc cài đặt phần mềm là khác nhau trong Windows, việc có các trình điều khiển là khác nhau so với trong Windows, việc chơi trò chơi là khác nhau trong Windows, hầu hết mọi thứ mà chúng làm việc theo cách nào đó trong Windows được thực hiện theo một cách khác trên Linux. Những thứ này dẫn tới kết luận rằng bạn cần đầu tư thời gian và học cách để sử dụng Linux, chỉ giống như bạn đã làm trước đó, khi bạn đã bắt đầu với Windows.

Và một lời khuyên cuối cùng: đừng tiến hành chuyển đổi với triết lý rằng trong Linux bạn sẽ tìm thấy một Windows tự do, và đó là sự khác biệt duy nhất. Bạn sẽ chỉ thấy một hệ điều hành mới hoàn toàn, làm việc trong một cách khác mới hoàn toàn.

Drivers. How much did it take until you fixed drivers for a sound card or modem on a Windows Me/Windows 98 installation after something went wrong?

Mounting ISO images. Don't tell me you knew about Daemon Tools the first day you used Windows. I know I didn't, and it took a while only to find out about CD images and that they can be mounted as a virtual drive. Note for Linux: it can be done not only using CLI as root, but with a graphical menu in your file manager of choice, and you don't have to use an entire application for it.
Video and codecs. Was it long before you settled upon a video player and a codec pack of choice, like the Classic Media Player and K-Lite Codec Pack combination? Lately I tried Vista on my mother's laptop, and surprise: you still have to install codecs!

And the list goes on...

Again, it's not my intention to disrespect the Windows users, it's only to point out, once more, that Linux is not Windows. Installing software is different than in Windows, getting drivers is different than in Windows, gaming is different than in Windows, mostly everything which works some way in Windows is done in another, different way on Linux. Which leads to the conclusion that you need to invest time and a learning curve in order to use Linux, just like you did first, when you started with Windows.
As a final advice: don't make the switch with the philosophy that in Linux you'll find a free Windows, and that's the only difference. You'll just find a completely new operating system, working in a completely new different way.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay11,045
  • Tháng hiện tại640,762
  • Tổng lượt truy cập32,119,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây