Linux đi vào từng ghế ngồi trên siêu phản lực mới của hãng hàng không Qantas (Úc)

Thứ ba - 21/10/2008 06:53
Linux takes a seat on Qantas’ new superjumbo

Chuột túi bay sẽ sớm trở thành Chim cánh cụt bay khi Qantas ôm lấy các hệ thống giải trí trong chuyến bay dựa trên Linux từ Panasonic.

The Flying Kangaroo will soon become the Flying Penguin as Qantas embraces Linux-powered Inflight Entertainment systems f-rom Panasonic.

Howard Dahdah 14/10/2008 07:42:00

Theo: http://www.computerworld.com.au/index.php/id;1980267549

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/10/2008

Lời người dịch: Qantas của Úc và một loạt các hãng hàng không hàng đầu khác sử dụng các hệ thống giải trí và các ứng dụng khác chạy trên các hệ điều hành GNU/Linux.

Linux sẽ là một hành khách trong mỗi ghế ngồi trên các máy bay Airbus A380s của hãng hàng không Quantas. Tất cả các siêu phản lực chở khách của hãng hàng không này – chiếc đầu tiên sẽ bắt đầu bay vào tuần sau – sẽ có các hệ thống giải trí trên chuyến bay của họ được trang bị bằng hệ điều hành này.

A380 là máy bay đầu tiên của Quantas sử dụng hệ thống giải trí trong chuyến bay eX2 của hãng Panasonic (IFE). Tất cả các máy X Series của các hệ thống IFE đều chạy trên Linux.

Và Quantas không hạn chế nó trên A380s. Các hệ thống này sẽ được trang bị trong lô máy bay B737-800 tiếp sau của Quantas (mà chúng sẽ sử dụng hệ thống eFX của Panasonic) cho cả các hành khách hạng bình dân và hạng sang, bắt đầu từ tháng 03/2009; Máy bay B787 hoặc 'Dreamliner' cũng dự kiến được trang bị như vậy vào năm sau; và cả trên một số các máy bay cũ hơn của hãng là B767-300 nhưng sẽ sớm được sửa chữa lại.

eX2 trang bị hệ thống IFE cho nhiều hãng hàng không hàng đầu thế giới. Ví dụ, Singapore Airline đã vận hàng eX2 trên các máy bay A380s, B747 và B777 trong khi hãng Emirates sẽ có hệ thống y hệt trong lô của hầu hết 60 máy bay A380. Tin chắc là 2/3 các hãng hàng không đã đặt hợp đồng cho máy bay A380s sẽ vận hành hệ thống eX2 IFE.

Linux will be a passenger in every seat on Qantas’ Airbus A380s aeroplanes. All of the airline’s superjumbos – the first of which will commence flying next week – will have their in flight entertainment systems powered by the operating system.

The A380 is the first Qantas aircraft to utilise the Panasonic eX2 Inflight Entertainment System (IFE).

All of Panasonic’s X Series of IFE systems run on Linux.

And Qantas is not limiting it to the A380s. The systems will feature in Qantas’ next batch of B737-800 aircraft (which will use the Panasonic eFX system) for both its Business and Economy customers, due in March 2009; its B787 or ‘Dreamliner’ aircraft also due next year; and on some of its older but soon-to-be revamped B767-300 fleet.

The eX2 powers many of the world’s leading airlines’ IFE. For example, Singapore Airlines already operates the eX2 on its A380s, B747 and B777 aircraft while Emirates will carry the same system on its batch of almost 60 A380 aircraft. It is believed two-thirds of the carriers who have placed orders for A380 aircraft will operate the eX2 IFE.

Qantas đã nói IFE trên các máy bay A380 sẽ trang bị các màn hình cảm ứng 17 inch mà được trang bị với các đầu lọc ồn và các video lựa chọn theo yêu cầu.

“Hệ thống của chúng tôi là hiện đại và đưa ra hơn 1000 lựa chọn giải trí bao gồm mọi thứ từ những bộ phimm mới nhất tới các thông tin nơi đến của Lonely Planet cũng như máy quay toàn cảnh được gắn ở đuôi máy bay của chúng tôi”, John Borghetti, tổng giám đốc điều hành của Qantas, nói gần đây trên diễn đàn Web.

Theo bài viết trên Avionics Today, A380 là hệ thống xương sống 1 gigabit đầu tiên của nền công nghiệp, và sẽ đưa ra thứ gì đó để đưa 5Mbps dữ liệu tới ghế ngồi.

“Số lượng băng thông đó sẽ cung cấp không chỉ video chất lượng cao mà còn cả các khả năng hiện tại như ảnh theo ảnh, thông tin và thông điệp văn bản sống động”, Neil James, giám đốc bán hàng và marketing của hãng Panasonic Avionics, nói.

Đường bay QF 93 của Qantas mà nó khởi hành từ Melbourne tới Los Angeles vào 20/10 sẽ là chuyến bay thương mại đầu tiên của hãng này với các máy bay mới này.

Qantas has said the IFE in the A380 aircraft will feature 17in touch screens that come equipped with noise cancelling headsets and video on demand options.

“Our system is state of the art and offers over 1000 entertainment options including everything f-rom the latest release movies to our Lonely Planet destinational information as well as our tail mounted panoramic camera,” said John Borghetti, executive general manager at Qantas in a recent Web forum.

According to an article in Avionics Today, the A380 is the industry’s first one-gigabit backbone system, and will deliver something in the order of 5Mbps of data to the seat.

"That amount of bandwidth will provide not only high-quality video but concurrent capabilities like picture-in-picture, live text news and text messaging," said Neil James, director of corporate sales and marketing for Panasonic Avionics.

Qantas Flight QF 93 which departs Melbourne for Los Angeles on October 20 will be the airline’s first commercial flight with the new aeroplane.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay15,112
  • Tháng hiện tại229,209
  • Tổng lượt truy cập31,384,681
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây