Ý: Sardinia giảm chi tiêu bằng cách chuyển sang nguồn mở

Thứ sáu - 24/10/2008 07:14
IT: Sardinia to reduce spending by switching to Open Source

by a correspondent — last modified Oct 17, 2008 01:35 PM

filed under: [GL] Italy, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/it-sardinia-to-reduce-spending-by-switching-to-open-s...

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/10/2008

Lời người dịch: Hội đồng vùng Sardinia của Ý đưa ra một bộ luật mà theo đó thì “mệnh đề trọng tâm có tên là các phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở như các công cụ tốt nhất cho sự phát triển một xã hội thông tin”. Không biết ở Việt Nam thì cái công cụ ấy là gì nhỉ?

Hội đồng vùng Sardinia, hòn đảo lớn thứ 2 của Ý, muốn gia tăng sử dụng các phần mềm nguồn mở. Đây nghe như là kết quả trong việc giảm chi phí, nâng cao tính tương hợp và sử dụng lại các phần mềm. Hội đồng vùng này vào ngày 14/10 đã biểu quyết thông qua một đề xuất “khuyến khích và phát triển xã hội thông tin và tri thức tại Sardinia”.

Bộ luật này được chia thành 2 phần. Phần đầu mô tả các chính sách và nguyên tắc của hành chính vùng này để phát triển một xã hội thông tin và tri thức của hòn đảo này. Phần 2 liệt kê những triển khai cụ thể các chính sách này.

Bộ luật mới được phê chuẩn này bao gồm quyền tham gia dân chủ và hiểu biết về máy tính. theo Massimo Dadea, uỷ viên hội đồng về các công việc chung của Sardinia, mệnh đề trọng tâm có tên là các phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở như các công cụ tốt nhất cho sự phát triển một xã hội thông tin. Điều 9 của bộ luật nói rằng “Vùng này khuyến khích, hỗ trợ và sử dụng các giải pháp nguồn mở mà chúng sẽ giúp chứa đựng và hợp lý hoá các chi phí công, khuyến khích tính tương hợp và cho phép sử dụng lại các thành phần được sản xuất bởi các nhà cung cấp mà sử dụng các tiêu chuẩn mở”.

The regional council of Sardinia, Italy's second-largest island, wants to increase its use of Open Source software. This should result in reduced costs, improve interoperability and increase reuse of software.

The regional council on 14 October voted in favour of a proposal "to promote and develop the information and knowledge society in Sardinia."

The bill is divided into two parts. It first describes the policies and principles of the regional administration to develop the island's information and knowledge society. The second part lists concrete implementations of these policies.

The newly adopted law includes the right to the democratic participation and to computer literacy.
According to Massimo Dadea, Sardinia’s Councillor for General Affairs, a central clause names Open Source software and Open Standards as the best tools for the development of the information society.
Article 9 of the bill says that the "Region promotes, supports and uses Open Source solutions that will help to contain and rationalise public spending, foster interoperability and allow the reuse of components produced by suppliers that use Open Standards."

Nền hành chính vùng này cũng viết trong bộ luật này rằng nó sẽ cung cấp những giải thích trong những trường hợp nơi mà nó không có khả năng lựa chọn nguồn mở để sử dụng trong nền hành chính công. Các cơ quan địa phương và vùng này sẽ khuyến khích nguồn mở và các tiêu chuẩn mở cho nền hành chính công và các doanh nghiệp địa phương. Nó cũng hứa hẹn phát triển các chương trình hỗ trợ và các dự án nghiên cứu trong các trường học và đại học.

“Với bộ luật này Sardinia là người tiên phong của xã hội thông tin”, uỷ viên hội đồng Dadea nói.

Bộ luật này sẽ được trình bày vào tuần này tại một hội nghị công nghệ thông tin tại thành phố Pisa. Nó được viết trong sự hợp tác với Flavia Marzano, giáo sư của sự đổi mới về công nghệ thông tin tại đại học Bologna.

The regional administration also writes in the bill that it will provide explanations in cases whe-re it is not possible to se-lect Open Source for use in public administration. The regional and local authorities will promote Open Source and Open Standards to public administrations and local businessess. It also promises to develop support programs and research projects in schools and universities.
"With this law Sardinia is in the vanguard of the information society", Councillor Dadea said.
The law will be presented this week at an IT conference in the city of Pisa. It was written in collaboration with Flavia Marzano, professor of IT innovation, at the University of Bologna.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay29,363
  • Tháng hiện tại209,082
  • Tổng lượt truy cập31,364,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây