Các trường học ở Mỹ: bị Microsoft bắt làm con tin

Thứ tư - 22/10/2008 06:48
America's Schools: Held Hostage by Microsoft

Posted by beginlinux on October 14, 2008

Theo: http://beginlinux.wordpress.com/2008/10/14/americas-schools-held-hostage-by-m...

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/10/2008

Lời người dịch: Rất may rằng các trường học tại Việt Nam còn chưa bị Microsoft bắt làm con tin như các trường học tại Mỹ. Hy vọng rằng sẽ không bao giờ xảy ra điều này.

Các trường học ở Mỹ bị Microsoft bắt làm con tin và bị làm cho ngạt thở từng trường một. Chúng tôi phải tuân theo Microsoft và chính phủ Bang và Liên bang ép chúng tôi vào vòng tài chính mà các trường không thể kham được.

Tôi đã sống ở Montana hầu hết cuộc đời mình và đã làm việc với các trường học để có được tài trợ về công nghệ trong 14 năm tới giờ. Các khu trường học mà tôi làm việc sử dụng Linux trên 75% các máy tính để bàn và tất cả các máy chủ. Tôi đã thúc đẩy các ứng dụng và hệ điều hành nguồn mở trong các trường học từ lâu và đang có một số tiến triển. Tuy nhiên, Microsoft làm các trường nghẹt thở nghiêm trọng. Sự bóp nghẹt đó làm việc như sau.

1. Các cài đặt phần mềm không bản quyền.

Một cách để các trường phải lo lắng là khi họ cảm thấy họ không có đủ tiền nên thay vì việc mua các giấy phép thì họ cài đặt các sản phẩm nhiều hơn mà không có giấy phép hợp lệ. Đối với Microsoft, đây là sự ăn cắp ăn trộm. Tôi đồng ý với Microsoft ở đây, nếu họ có một sản phẩm và một cái giá mà bạn hoặc trả tiền hoặc làm được gì đó nữa cơ. Tôi ngạc nhiên khi tôi nghe các trường rằng ăn cắp phần mềm từ Microsoft nhưng sau đó nói với bọn trẻ có những luật lệ và đạo đức mà họ phải tuân theo. Các trường mà đùa với giấy phép đang đặt chính họ vào sự hàm ơn đối với Microsoft.

Schools in America are held hostage by Microsoft and are being choked one school at a time. We have allowed Microsoft and our State and Federal governments to force us into financing cycles that schools cannot afford.

I have lived in Montana most of my life and worked with schools to get technology funding for 14 years now. The districts I work with use Linux on 75% of the Desktops and all of the servers. I have pushed Open Source applications and operating systems in schools for a long time and there is some progress. However, Microsoft has a serious choke hold on schools. Here is how the choke works.

1. Unlicensed Software Installs

One way schools get in trouble is when they feel they do not have enough money so instead of purchasing licenses they install more products without the proper license. To Microsoft, this is piracy and theft. I agree with Microsoft here, if they have a product and a price you either pay or do something else. I am amazed when I hear schools that steal software f-rom Microsoft but then tell kids there are rules and ethics that they must follow. Schools that cheat on licenses are placing themselves at the mercy of Microsoft.

2. Nâng cấp phần mềm

Việc mua sắm phần mềm phải luôn được thực hiện với nhận thức và tiền đầu tư rằng các phần mềm đó phải được nâng cấp cả về giấy phép và phần cứng. Đây là cách mà điều này được thực hiện. Một trường học có được một sự bao cấp về công nghệ và mua phần mềm thư viện năm thứ nhất. Trường không chỉ phải tiếp tục mua các bản nâng cấp phần mềm thư viện đó mỗi năm, mà họ còn phải mua giấy phép của Microsoft mà cho phép bạn chạy phần mềm đó. Oh... và bạn cũng phải mua phần cứng để chạy các phần mềm cho Microsoft. Đây được gọi là hiệu ứng Domino... một lần mua sẽ ép lần mua tiếp sau và các trường học bị khoá trói vào những kịch bản này nơi mà họ không thể chui ra được. Microsoft kiểm soát các phần mềm, chu kỳ và giá thành của các trường học dạy các học sinh.

2. Software Up-dates

Software purchases must always be made with the recognition and the funding that the software must be up-dated both in terms of license and hardware. Here is how this works. A school gets a grant for technology and purchases Library software in year one. Not only must the school continue to purchase Library software up-dates each year, they must also purchase the Microsoft license that allows you to run the software. Oh…and also you must purchase the hardware that runs the software for Microsoft. This is called the Domino effect…one purchase forces the next purchase and schools are locked into these scenarios whe-re they cannot get out. Microsoft controls the software, the cycle and the cost of schools teaching students.

3. Các yêu cầu của Bang và Liên bang

Một trong những xu thế nguy hại nhất đối với các trường học tại Mỹ là yêu cầu họ mua các sản phẩm của Microsoft để báo cáo cho các nhà chức trách Bang và Liên bang. Bang Montana yêu cầu là bạn cung cấp thông tin từ trường học tới một nguồn trực tuyến của bang này. Văn phòng Chỉ dẫn Công cộng nói rằng họ đang tạo ra một giao diện trực tuyến cho các trường học mà nó dễ dàng sử dụng và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các hệ điều hành. Vâng, chỉ nếu hệ điều hành của bạn là Windows (ít nhất là Windows 2000) và Internet Explorer 6-7. Nếu bạn sử dụng Linux thì bạn không thể báo cáo cho bang được.

3. State and Federal Requirements

One of the most damaging trends for schools in America is the demand that they purchase Microsoft products in order to report to Federal and State authorities. The State of Montana requires that you provide information f-rom the school to an online sources for the state. The Office of Public Instruction says that they are creating an online interface for schools that is easy to use and will facilitate all operating systems. Well,only if your operating system is Windows (at least Windows 2000) and Internet Explorer 6-7. If you use Linux you cannot report to the state.

Các trường học và thư viện là một site được sử dụng bởi chính phủ Liên bang để cung cấp tiền trợ cấp nên các trường có thể có được sự truy cập vào Internet và sự giúp đỡ với công nghệ. Tuy nhiên, bạn không thể đề nghị để có được sự trợ cấp này của Liên bang, đặc biệt là các trường nghèo, trừ phi bạn có Internet Explorer 6-7.

Tồi tệ hơn là mỗi năm các yêu cầu cho việc báo cáo của các trường lại bị thít chặt vào tiền tài trợ của Bang và Liên bang ngoài những yêu cầu kỹ thuật và công nghệ để làm cho những báo cáo này bị trói chặt vào các phiên bản nâng cấp của Windows và Word hoặc Excel. Tôi nói với mọi người có liên quan ở các trường học ở châu Âu trên cơ sở hàng tuần và họ luôn nói về sự tự do mà chính phủ cho phép về việc hệ điều hành và các ứng dụng nào sẽ được sử dụng trong các trường học.

Điều gì đang xảy ra với nước Mỹ nhỉ? Vì sao các trường học lại bị khoá trói vào sự cầm từ nghẹt thở này?

Nguồn mở muôn năm!

Schools and Libraries is a site used by the Federal government to provides funding so schools can get Internet access and help with technology. However, you cannot apply for this Federal funding, provided especially for poor schools, unless you have Internet Explorer 6-7.

What is worse is that each year the requirements for school reporting are tied to State and Federal funding outside of technology and the technical requirements to make those reports is tied to the up-dated versions of Windows and Word or Excel. I talk with people involved in schools in Europe on a weekly basis and they always talk about the freedom that the government allows in terms of which operating system and applications are used in schools.

What’s up with the U.S.? Why are schools locked into these strangle holds?

Long live Open Source!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay25,635
  • Tháng hiện tại611,946
  • Tổng lượt truy cập32,090,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây