Xem xét bản cuối cùng của OpenOffice 3: Vì sao mua Microsoft Office nhỉ?

Thứ hai - 20/10/2008 06:53
Review of final OpenOffice 3: Why buy Microsoft Office?

October 13, 2008 - 1:43 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/review_of_final_openoffice_3_why_buy_microsoft...

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/10/2008

Lời người dịch: Hãy đọc suy nghĩ của người Mỹ: “nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phần mềm để sử dụng ở nhà hoặc ở các doanh nghiệp nhỏ – hoặc doanh nghiệp lớn của bạn sẽ không tiêu chuẩn hoá về Office – thì bạn phải thử bộ phần mềm này. Nó sẽ tiết kiệm cho bạn hàng trăm đô la. Và trong thời buổi kinh tế ngày nay, đó là một vụ làm ăn rất lớn”. Hãy so sánh với thực tế các doanh nghiệp Việt Nam, chỉ xét các doanh nghiệp có đăng ký thì tỷ lệ này là trên 95% các doanh nghiệp là vừa và nhỏ! (http://vi.wikipedia.org/wiki/Doanh_nghiệp_nhỏ_và_vừa).

Nội dung bài viết:

Phiên bản cuối cùng của OpenOffice 3 ra đời ngày hôm nay, và nếu bạn muốn tiết kiệm một chút tiền của mình, hãy tải nó về thay vì đi mua Microsoft Office – bạn có thể tiết kiệm cho mình vài trăm đô la, và không mất đi nhiều tính năng đâu.

Tôi để phiên bản Windows qua chỗ của nó, và tôi cũng định tải bản Linux về. Bộ phần mềm này có 6 ứng dụng đang nở rộ: xử lý văn bản Writer, bảng tính Calc, chương trình trình chiếu Impress, chương trình cơ sở dữ liệu Base, soạn thảo công thức toán học Math và chương trình đồ hoạ Draw.

Bộ phần mềm đầy đủ này là tự do, đây là một trong những việc tốt nhất mà tôi sẽ thấy trong tất cả nền công nghiệp máy tính. Nó sẽ làm đúng gần như mọi thứ mà bạn mong đợi từ một bộ phần mềm văn phòng, dù là tạo các tài liệu văn bản, bảng tính hay trình chiếu. Bạn sẽ thấy các công cụ định dạng cứng cỏi, cũng như các tính năng ngoại lệ bao gồm trộn thư, macro, đồ thị và nhiều thứ khác nữa.

OpenOffice làm việc với một loạt cực kỳ rộng lớn các định dạng, bao gồm cả định dạng tài liệu mở ODF phiên bản 1.2, cũng như các tài liệu được tạo ra trong Microsoft Office 2007 và Office 2008 cho máy Mac. Bạn còn có thể xuất các tệp sang PDF.

The final version of OpenOffice 3 is out today, and if you're looking to save yourself plenty of money, download it instead of buying Microsoft Office --- you could save yourself hundreds of dollars, and not lose out on many features.

I put the Windows version through its paces, and am about to download the Linux version as well. The suite has six full-blown applications: the Writer word processor, Calc spreadsheet, Impress presentations program, Base database program, Math equation editor, and Draw graphics program.

Given that the full suite is free, this is one of the best deals you'll find in all of computing. It'll do just about anything you expect f-rom an office suite, whether creating documents, spreadsheets, or presentations. You'll find solid formatting tools, as well as extras including mail merge, macros, c-harting capabilities, and more.

OpenOffice works with an extremely wide variety of formats, including the OpenDocument Format (ODF) 1.2 standard, as well as documents cre-ated in Microsoft Office 2007 and Office 2008 for the Mac. You can even export files to PDF.

Tuy nhiên, nó sẽ không làm việc với các định dạng mới nhất của Office 2007 như .docx. Tại thời điểm này, đó không phải là một khiếm khuyết quan trọng, vì những định dạng này được sử dụng rất hãn hữu. Tuy nhiên, trong tương lai điều này có thể gây ra một số vấn đề, nên tôi đang hy vọng các định dạng của Office 2007 cũng sẽ sớm được quản lý.

Một trong những tính năng hữu dụng nhất của bộ phần mềm này là các thuật sĩ, mà chúng có khi bạn tạo các tài liệu bảng tính, trình chiếu và các tài liệu khác, như bạn có thể thấy bên dưới. Chúng chú ý khá nhiều tới công việc thủ công. Ví dụ, bạn sẽ được hỏi để đưa ra phương tiện của một bản trình chiếu trước khi bạn bắt đầu.

Hình1: http://blogs.computerworld.com/sites/default/themes/cw_blogs/cache/files/u98/...

Hầu hết mọi người có thể sẽ bỏ ra hầu hết thời gian của họ trong Writer, tạo các tài liệu xử lý văn bản. Nó có tất cả các tính năng mà bạn mong đợi, mà cũng có một số tính năng phụ rất thú vị. Ví dụ, với chỉ một nháy chuột, bạn có thể mở ra một thư vịn các ảnh nền, bullet và cá hình đồ hoạ khác, và sau đó nhúng chúng vào các tài liệu của bạn, như bạn có thể thấy bên dưới. Bạn còn có thể nhúng cả âm thanh nữa đấy.

Hình 2:

http://blogs.computerworld.com/sites/default/themes/cw_blogs/cache/files/u98/...

Writer cũng hữu ích cho việc tạo ra các tài liệu siêu văn bản HTML, và có các công cụ cho việc tạo các siêu liên kết như bạn có thể thấy bên dưới, và bao gồm cả khả năng tạo các đích tới.

Hình 3:

http://blogs.computerworld.com/sites/default/themes/cw_blogs/cache/files/u98/...

It won't, however, work with the newest Office 2007 formats such as .docx. At the moment, that's not a significant drawback, because those formats are rarely used. However, in the future this could cause some problems, so I'm hoping Office 2007 formats will soon be handled as well.

One of the suite's most useful features are its wizards, which walk you through creating spreadsheets, presentations, and other documents, as you can see below. They pay a great deal of attention to the task at hand. For example, you're asked for the output medium of a presentation before you begin.

Most people will most likely spend most of their time in Writer, creating word-processing documents. It has all the features you'd expect, but some very nice extras as well. With a single click, for example, you can bring up a gallery of backgrounds, bullets, and other graphical elements, and then embed them in your document, as you can see below. You can even embed sounds.

Writer is also useful for creating HTML documents, and includes tools for creating hyperlinks, as you can see below, and even includes the ability to cre-ate targets.

Liệu bộ phần mềm này có là tuyệt vời hay không? Tất nhiên là không. Giao diện tổng thể khá là xám mờ, ,và gần như là không hữu dụng bằng các dải băng của Microsoft Office 2007. Nó cũng không có các tính năng cao cấp của Office 2007, như QuickParts. Bạn cũng sẽ không thấy nhiều mẫu template.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phần mềm để sử dụng ở nhà hoặc ở các doanh nghiệp nhỏ – hoặc doanh nghiệp lớn của bạn sẽ không tiêu chuẩn hoá về Office – thì bạn phải thử bộ phần mềm này. Nó sẽ tiết kiệm cho bạn hàng trăm đô la. Và trong thời buổi kinh tế ngày nay, đó là một vụ làm ăn rất lớn.

Is the suite perfect? Of course not. The overall interface is just plain dull, and is not nearly as useful as the Microsoft Office 2007 ribbon. It also doesn't have the high-end features of Office 2007, such as QuickParts. You also won't find many templates.

Still, if you're looking for a suite to use at home or a small business -- or if your enteprise hasn't standardized on Office -- you should give this suite a try. It'll save you hundreds of dollars. And in today's economic times, that's a very big deal.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay37,516
  • Tháng hiện tại395,901
  • Tổng lượt truy cập31,874,227
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây