Nga sẽ phát triển phiên bản Linux riêng của mình?

Thứ năm - 05/02/2009 07:03
Russia to develop its own version of Linux?

Phá bỏ sự phụ thuộc vào Windows

Set to break f-rom dependency on Windows

January 26, 2009

By David Murphy, PC World

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/open-source-business/news/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/01/2009

Lời người dịch: Một thông tin không mới khi nước Nga quyết tâm xây dựng cho mình một hệ điều hành của riêng nước Nga và sẽ triển khai nó hàng loạt trong năm 2009 này, sau khi đã triển khai thí điểm tại 3 vùng trước đó. Còn thông tin quan trọng nữa là 29 bang của nước Mỹ đã ký kết một thoả thuận mà theo đó sẽ có 20,000 máy tính để bàn Linux được triển khai tại các trường học của các bang này. Vâng, Mỹ và Nga cũng đã chuyển sang Linux. Còn Việt Nam thì khi nào?

Nước Nga sẽ phát triển phiên bản Linux của mình trong một nỗ lực tự cai bỏ khỏi sự phụ thuộc vào Windows theo các báo cáo thông tin của nước Nga.

Động thái này được thiết kế để giảm nhu cầu của Nga dựa vào các phần mềm và các thoả thuận giấy phép của nước ngoài. Và lựa chọn “mã mở” được cho là – hợp lý trong tất cả một dẫn chiếu của Linux/GNU – sẽ trao cho nước Nga một mức độ lớn hơn về sự tuỳ biến, cũng như gia tăng sự kiểm soát về cách mà các hệ điều hành tự do tiềm năng được sử dụng và truy cập.

Đây không phải là lần đầu tiên nước Nga đã động tới ý tưởng về phân phối phần mềm nguồn mở một cách rộng rãi. Theo Nước Nga ngày nay (Russia Today), một chương trình thí điểm đang được thực hiện tại 3 vùng của nước Nga để thay thế các hệ điều hành thương hiệu Windows tại các trường học của Nga bằng các giải pháp thay thế Linux. Tất cả các trường học của Nga sẽ được mong chờ tiến hành sự chuyển đổi phần mềm này vào năm 2009, theo các nhà lãnh đạo của Nga.

Hy vọng sự chuyển đổi mang tầm quốc gia này sẽ đặt một chiếc lông vũ lớn lên mũ của các nhà bảo vệ Linux trên khắp thế giới. Mà liệu nó có đá lui được sự áp dụng gia tăng của nước Mỹ về hệ điều hành nguồn mở hay không? Cuộc khủng hoảng kinh tế có thể là nguồn năng lượng cho ngọn lửa đó. Một sáng kiến tự do cho chim cánh cụt có mục đích làm gia tăng sự áp dụng Linux trong các cơ quan hàn lâm của Mỹ đã được ký bởi hơn 3,000 trường học có quan tâm trong khoảng từ tháng 09 tới tháng 12 năm 2008 – Đó là 20,000 máy tính để bàn nguồn mở mới trong khắp 29 bang riêng rẽ.

Russia is set to develop its version of Linux in an attempt to wean itself f-rom its dependency on Windows acording to Russian news reports. ]

The move is designed to reduce Russia's need to rely on foreign software and licensing agreements. And the alleged "open code" option - in all likelihood a Linux/GNU derivative - will give Russia a greater degree of customisation, as well as increased control over how the potentially free OS is used and accessed.

This isn't the first time Russia has dabbled with the idea of widespread open-source software distribution. According to Russia Today, a pilot program is already underway in three Russian regions to replace Microsoft-branded operating systems in Russian schools with Linux al-ternatives. All Russian schools are expected to make the software switch by 2009, according to Russian leaders.

Expect the national transition to put a large feather in the cap of Linux advocates worldwide. But will it spurn increased US adoption of the open-source OS? The economic crisis might be more fuel for that fire. A Free the Penguin initiative aimed at increasing Linux adoption in US academic institutions signed up more than 3,000 interested schools between September and December of 2008 - that's 20,000 new open-source desktops across 29 separate states.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay42,182
  • Tháng hiện tại400,567
  • Tổng lượt truy cập31,878,893
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây