Hungary: Chính phủ hoãn vụ đấu thầu yêu cầu các phần mềm sở hữu độc quyền

Thứ hai - 02/02/2009 06:44
HU: Government withdraws tender requesting proprietary software

by Gijs Hillenius — last modified Jan 23, 2009 04:19 PM

filed under: [GL] Hungary, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/hu-government-withdraws-tender-requesting-proprietary...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/01/2009

Lời người dịch: Theo pháp luận Hungary và Liên minh châu Âu, thì các vụ thầu phần mềm mà đưa tên cụ thể các công ty sản xuất phần mềm hoặc dạng như “tương thích với các sản phẩm của hãng ABC” nào đó thì là một điều bất hợp pháp.

Ban lãnh đạo trung ương về các dịch vụ của Hungary, cơ quan có trách nhiệm mua sắm công của quốc gia này, hôm thứ ba này đã hoãn một vụ thầu yêu cầu các phần mềm của Micrososft và Novell, trị giá 25 tỷ HUF (khoảng 100 triệu euro). Cơ quan này đã không đưa ra lời giải thích nào.

Vụ thầu này đã được công bố vào đầu tháng này.

Điều này là rất giống với một vụ thầu được công bố một năm trước yêu cầu các phần mềm của Micrososft, cũng có giá 25 tỷ HUF, biến nó thành vụ thầu phần mềm lớn nhất nước này. Tuy nhiên, vụ thầu này đã bị đưa ra toà án của Văn phòng Cạnh tranh Hungary vào tháng 03/2008. Văn phòng Cạnh tranh đã gọi vụ thầu đó là một 'sai lầm lớn', nói nó có thể chỉ làm mạnh thêm cho vị thế hàng đầu của hãng này trên thị trường.

Theo Văn phòng Cạnh tranh thì vụ thầu này vi phạm các qui định của Hungary, theo đó việc tham chiếu tới một thương hiệu cụ thể là bị cấm. “Đối tượng được trích dẫn của vụ mua sắm là Microsoft như một nhà sản xuất. Chính phủ không thể trung lập hoá điều này bằng việc bổ sung cụm từ 'tương đương'”, Văn phòng Cạnh tranh cho hay.

Tuy nhiên, trường hợp này đã được loại bỏ vào tháng 09 bởi Toà án Thủ đô. Toà án này ở thời điểm đó đã đưa ra lý do rằng các cơ quan chính phủ đã được phép yêu cầu các phần mềm tương đương với Micrososft, vì họ đã sử dụng các ứng dụng này.

Vụ xử của thẩm phán Rádi Andrea đã được công bố còn chưa tới cuối tháng 12. Văn phòng Cạnh tranh thứ tư này đã quyết định kháng án, và theo những nguồn tin thân cận với vụ này, sẽ sớm đưa ra phán quyết.

Cả Ban lãnh đạo trung ương về các dịch vụ cũng như Văn phòng Cạnh tranh đều đã không thể ngay lập tức đưa ra các bình luận.

The Hungarian Central Board for Services, the country's public procurement authority, this Tuesday withdrew a tender requesting Microsoft and Novell software, worth 25 billion HUF (about 100 million euro). The organisation did not provide an explanation.

The tender was published earlier this month.

It is very similar to a tender published one year ago asking for Microsoft software, also worth 25 billion HUF, making it the country's largest software bid. However, this tender was taken to court by Hungary's Competition Office in March 2008. The Competition Office called that tender a 'great mistake', saying it would only strengthen the company's lead position in the market.

According to the Competition Office, the software tender violates Hungary's regulations, as it is forbidden to refer to an actual brand. "The quoted object of this procurement is Microsoft as a producer. The government cannot neutralise this by adding the expression 'equivalent'", said the Competition Office.
However, the case was dismissed in September by the Metropolitan Court (Fővárosi Bíróság). The court at the time reasoned that governments institutions were allowed to request Microsoft equivalent software, since they already use these applications.

The judgement by judge Rádi Andrea was published not until late December. The Competition Office this Wednesday decided to appeal, and according to sources close to the case, will soon make a statement.
Neither the Central Board for Services or the Competition Office were immediately able to provide comments.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay33,107
  • Tháng hiện tại512,733
  • Tổng lượt truy cập31,991,059
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây