Windows đá Linux ra lề đường? Bạn cứ đùa

Thứ năm - 05/02/2009 07:00
Windows Kicks Linux to the Curb? You've got to be kidding

January 26, 2009

By Zemlin

Theo: http://www.linux-foundation.org/weblogs/jzemlin/2009/01/26/windows-kicks-linu...

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/01/2009

Như một blogger, bản thân tôi có thể đánh giá một đầu đề hấp dẫn như một ông bạn tiếp theo, nhưng cái này thì thật điên rồ. Robin Harris của ZDNet công bố một chiến thắng sớm trong thị trường netbook với câu chuyện của ông ta, “Windows đá Linux ra lề đường”.

Trong bài viết này ông ta chỉ ra rằng Microsoft có 80% trong thị trường netbook vì thế đây là một thắng lợi của Windows. “Tháng 07 năm ngoái Linux đã có một cơ hội khổng lồ để thắng Windows trong thị trường netbook nóng bỏng này (xem Linux dành cho các bà nội trợ, còn XP cho các chuyên gia máy tính). Nhưng nhanh hơn là tôi đã tưởng Microsoft đã đá Linux ra lề đường, tuyên bố 80% tỷ lệ gắn với netbook”.

Tác giả này đang quên 2 yếu tố sống còn: thứ nhất là Microsoft đã giữ tốt trước đó hơn 90% thị phần máy tính để bàn, và thứ 2 là Linux là tự do và các netbook đang thực sự là nỗi đau khổng lồ lên số dư của Microsoft mà họ đã thừa nhận một cách công khai như một trong những lý do của việc sa thải 5000 nhân viên, nói “Doanh số máy trạm đã giảm 8% như là một kết quả của sự yếu kém của thị trường máy tính cá nhân và một sự chuyển dịch tiếp tục sang các netbook giá thấp hơn”.

Để trích dẫn lời của giám đốc điều hành hãng Toyota (người vừa trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới thắng GM về thị phần toàn cầu lần đầu tiên trong 77 năm), “Sự suy giảm [trong bán hàng] mà chúng tôi đang trải nghiệm là khá bi kịch. Và thị phần không luôn thanh toán cho các hoá đơn”.

Trong cùng ngày bài viết này của ZDNet cũng đã có 2 câu chuyện gây tranh cãi trên Businessweek và New York Times. Businessweek đã có bài “Sự thúc đẩy của Intel trong thị trường thiết bị Internet di động và Netbook với Linux” và New York Times đã nói về cách mà “Các máy tính xách tay giá 200 USD phá vỡ mô hình kinh doanh”. Bạn có thể đoán mô hình nào mà họ đã nói tới chứ.

Thật xấu hổ rằng mọi người sẽ bị sa thải trong thời buổi khó khăn này và chắc chắn không ai là miễn dịch đối với sự khổ sở về kinh tế, nhưng ai mới thực sự đá ai ra lề đường chứ?

As a blogger myself I can appreciate a catchy headline as much as the next guy, but this one is insane. ZDNet’s Robin Harris is declaring an early victory in the netbook market with his story, “Windows Kicks Linux to the Curb.”

In the article he indicates that Microsoft has 80% share in the netbook market therefore a Windows win. “Last July Linux had a huge opportunity to beat Windows in the red-hot netbook market (see Linux for housewives. XP for geeks. ) But faster than I’d expected Microsoft has kicked Linux to the curb, claiming an 80% attach rate for netbooks.”

The author is forgetting two critical facts: first Microsoft formerly held well over 90% of the desktop market, second Linux is free and netbooks are exacting huge pain on Microsoft’s margins which they openly admitted as one of the reasons for laying off 5000 employees stating, “Client revenue declined 8% as a result of PC market weakness and a continued shift to lower priced netbooks.”

To quote the CEO of Toyota (who just become the worlds largest automaker beating GM for global share for the first time in 77 years), “The decline [in sales] that we are experiencing is pretty dramatic. And share doesn’t always pay the bills.”

In the same day the ZDNet article ran there were two contradictory stories in Businessweek and the New York Times. Businessweek covered Intel’s push into the Netbook and Mobile Internet device market with Linux and the New York Times talked about how “$200 Laptops Break a Business Model.” You can guess what model they were talking about.

It is a shame that people are being laid off in these troubled times and certainly no one is immune to economic woes, but who is really kicking whom to the curb?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay13,713
  • Tháng hiện tại227,810
  • Tổng lượt truy cập31,383,282
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây