OpenOffice 3.0 một cú đòn rõ rệt cho Microsoft

Thứ bảy - 29/11/2008 06:39
OpenOffice 3.0 a fresh blow for Microsft

Adam Terner

Theo: http://www.smh.com.au/news/digital-life/articles/openoffice-30-a-fresh-blow-for-microsft/2008/11/24/1227491461526.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/11/2008

Con bò sữa MS Office (MSO) của Microsoft bị đe doạ nhiều hơn với sự ra đời của OpenOffice 3.0.

Sẵn có cho Windows, Mac và Linux, bộ phần mềm OpenOffice tự do tạo lại nhiều chức năng của các chương trình mạnh của Microsoft như Word và Excel. Nó cũng đọc và viết được sàng các định dạng của MSO và hỗ trợ tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở ODF 1.2.

Với phiên bản 3.0, OpenOffice bây giờ là ứng dụng gốc cho những người sử dụng Mac OS X, hạn chế nhu cầu đối với môi trường X11 X Windows.

Kết quả là, nó bây giờ chạy nhanh hơn trên Leopard, ví dụ, với ứng dụng bảng tính của OpenOffice 3.0 khởi tạo nhanh hơn nhiều so với Excel 2003 hoặc 2008. Vì thế OpenOffice bây giờ thực sự là đa nền tảng, mà nó có thể kêu gọi những người mà còn thích một tiếp cận trung lập về nền tảng tới môi trường máy tính của chúng. Bộ này bao gồm Writer (xử lý văn bản), Calc (bảng tính), Impress (trình chiếu), Draw (đồ hoạ), Base (cơ sở dữ liệu) và Math (viết công thức).

Thay đổi rõ ràng nhất với OpenOffice 3.0 là sự khởi tạo tập trung mà nó cho phép bạn nhanh chóng tạo các tài liệu mới, truy cập các tài liệu mẫu template của bạn hoặc mở các tài liệu đang tồn tại.

Microsoft's cash cow Microsoft Office is under further threat with the release of OpenOffice 3.0.

Available for Windows, Mac and Linux, the free OpenOffice suite replicates much of the functionality of Microsoft's stalwarts such as Word and Excel. It also reads and writes to Microsoft Office formats and supports the OpenDocument Format (ODF) 1.2 standard.

As of version 3.0, OpenOffice is now a native application for Mac OSX users, eliminating the need for the X11 X Windows environment.

As as result, it now runs faster on Leopard, for example, with OpenOffice 3.0's spreadsheet application launching much faster than Excel 2003 or 2008. So OpenOffice is now truly cross-platform, which should appeal to those who like to take a platform-neutral approach to their computing. The suite includes Writer (word processing), Calc (spreadsheet), Impress (presentations), Draw (graphics), Base (database) and Math (formulas).

The most obvious change with OpenOffice 3.0 is the start centre, which allows you to quickly cre-ate new documents, access your templates or open existing documents.

Các tính năng mới trong Writer bao gồm một kiểm soát phóng to thu nhỏ trượt được trong thanh tình trạng cộng với những lưu ý được cải thiện và khả năng hiển thị nhiều trang khi soạn thảo. Calc tăng số kích thước bảng lên 1024 cột và bây giờ hỗ trợ việc chia sẻ sổ tính.

Bất kỳ ai quen với MSO 2003 hoặc thấp hơn sẽ có khả năng nhảy ngay vào OpenOffice với tối thiểu, nếu có, việc đào tạo. Nếu bạn nghĩ về nhảy vào MSO 2007 (hoặc 2008 đối với máy Mac), thì nó đòi hỏi việc đào tạo vì những thay đổi đáng kể về giao diện, thì bạn phỉ đánh giá OpenOffice cũng thế. Cũng nên xem xét người anh em của nó, StarOffice 9.0 (sun.com/star), một phiên bản của OpenOffice với hỗ trợ mức doanh nghiệp được chào bởi Sun Microsystems.

Nếu bạn đang thử duy trì tính tương thích với những ngựời sử dụng MSO, thì dễ dàng để thiết lập OpenOffice để lưu các tài liệu ở các định dạng của Microsoft một cách mặc định. Đối với OpenOffice 3.0, bộ này là tương thích với các định ạng tài liệu OOXML mới của Microsoft, như .docx và .pptx.

New features in Writer include a sliding zoom control in the status bar plus improved notes and the ability to display multiple pages while editing. Calc increases sheet sizes to 1024 columns and now supports workbook sharing.

Anyone familiar with Microsoft 2003 or below should be able to jump straight into OpenOffice with minimal, if any, training. If you've been thinking about taking the plunge into Microsoft Office 2007 (or 2008 on the Mac), which does require training because of significant interface changes, you should be evaluating OpenOffice as well. Also consider its cousin, StarOffice 9.0 (sun.com/star), a version of OpenOffice with business-grade support offered by Sun Microsystems.

If you're trying to maintain compatibility with MS Office users, it's easy to set OpenOffice to save documents in MS formats by default. As of OpenOffice 3.0, the suite was meant to be compatible with Microsoft's new Office Open XML document formats, such as .docx and pptx.

Các phiên bản beta của 3.0 cho phép người sử dụng mở các tệp OOXML và lưu các tệp như OOXML, nhưng phiên bản tung ra mới nhất của OpenOffice 3.0 đã loại bỏ khả năng lưu các tệp trong các định dạng của OOXML.

Khi thử nghiệm chúng tôi thấy OpenOffice 3.0 chạy trên Leopard không tốt khi mở mới một vài tài liệu .docx của Microsoft Word và ngay cả một vài tài liệu cũ .ppt của Powerpoint. Đôi khi nó mở cùng các tài liệu mà không có vấn đề gì. Việc chuyển sang OpenOffice 3.0 chạy trên Windows XP dường như ổn định hơn. Các vấn đề như thế này sẽ được dự kiến từ một phiên bản x.0, khi những người sử dụng của Microsoft có thể bắt đầu. OpenOffice 3.0.1 được lên lịch tung ra vào tháng 01/2009 và 3.1 vào tháng 03/2009, mà chúng phải sửa các vấn đề thế này. Ngay cả thế thì những phiền muộn của OpenOffice với các định dạng OOXML nhất định là một phần vì Microsoft không tuân thủ các tiêu chuẩn của bản thân hãng một cách đủ sát sao.

Nếu b ạn không làm việc với các định dạng mới OOXML của Microsoft, thì OpenOffice 3.0 có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu ngay bây giờ cho bạn. Hãy nhớ, hầu hết mọi người chỉ sử dụng một phần nhỏ của các tính năng cao cấp của MSO.

Nếu bạn đang để số phận lên các giấy phép của MSO, thì bạn ít nhất phải đánh giá OpenOffice để xem liệu nó có đáp ứng các nhu cầu của người sử dụng cơ bản của bạn hay không, nếu không phải là những người sử dụng mạnh. MSO vẫn có một chỗ trong nhiều cơ quan, nhưng OpenOffice 3.0 là một giải pháp thay thế có thể tồn tại được cho nhiều người.

OpenOffice 3.0 là tự do tải về được. Chi tiết xem trên www.openoffice.org .

The beta versions of 3.0 let users open OOXML files and save files as OOXML, but the final release version of OpenOffice 3.0 has removed the ability to save files in OOXML formats.

F-rom our testing we found OpenOffice 3.0 running on Leopard choked when opening some new .docx Microsoft Word documents and even some old .ppt Powerpoint documents. Other times it opened the same documents without problems. Switching to Open Office 3.0 running on Windows XP seemed more stable. Such teething problems are to be expected f-rom an x.0 release, as Microsoft users can attest to. OpenOffice 3.0.1 is scheduled for release in January 2009 and 3.1 in March 2009, which should fix such problems. Even so, OpenOffice's woes with OOXML formats are certainly in part due to Microsoft not following its own standards closely enough.

If you're not working with Microsoft's new OOXML formats, OpenOffice 3.0 could meet all you needs right now. Remember, most people only use a fraction of MS Office's advanced features.

If you're spending a fortune on MS Office licenses, you should at least be evaluating OpenOffice to see if it meets the needs of your basic users, if not your power users. Microsoft Office still has a place in many organisations, but OpenOffice 3.0 is a viable al-ternative for many people.

OpenOffice 3.0 is a free download. For more details visit www.openoffice.org

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay36,426
  • Tháng hiện tại562,959
  • Tổng lượt truy cập32,041,285
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây