Phố Uôn có thể học được gì từ phần mềm tự do nguồn mở FOSS

Thứ năm - 16/10/2008 06:59
What Wall Street can learn f-rom FOSS

Theo: http://www.rlhc.net/blog/2008/10/08/itwirecom-what-wall-street-can-learn-f-rom...

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/10/2008

Trích đoạn:

“Nếu bạn chưa từng sống không tiền trong thời gian gần đây, thì bạn có thể sẽ nhận thức được đầy đủ về khủng hoảng tài chính nghiêm trọng mà trong đó nước Mỹ tìm thấy cho chính mình. Và như bệnh dịch lây lan, ở một mức độ nhỏ hơn, sang phần còn lại của thế giới, thì suy nghĩ của mọi người thường trao cho việc cắt giảm giá thành”.

Tổ chức Linux Foundation đã nhảy qua khả năng này và, theo giám đốc điều hành của tổ chức này là Jim Zemlin, sẽ diễn ra một sự kiện vào giữa tháng 10 để nói cho những người dân của phố Uôn tất cả về phẩm chất của Linux và những phần mềm tự do nguồn mở khác.

Sự tập trung của Zemlin sẽ là về kinh tế. Không nghi ngờ là nó là cần thiết – các phần mềm tự do nguồn mở không chỉ đơn thuần đáp ứng được công việc kỹ thuật, mà nó đòi hỏi số lẻ về giá của những gì các phần mềm sở hữu độc quyền làm.

Nhưng sẽ có nhiều thứ hơn là chỉ đơn thuần là đô la và xu. Cách mà tôi nhìn thấy, phố Uôn có thể học được một ít các bài học khác từ FOSS, các bài học mà chúng sẽ giúp về lâu dài, những bài học mà chúng sẽ tránh lặp lại khủng hoảng.

Bài học đầu tiên là loại phần mềm này đã dạy cho mọi người rằng tính mở là được ưa chuộng hơn so với việc giữ kín. Tính mở cải thiện cho sự phát triển phần mềm, nguyên tắc là nếu có nhiều người hơn có khả năng xem và kiểm tra mã nguồn, thì chắc hẳn là sẽ ít lỗi hơn trong mã nguồn đó.

Hoặc để nó theo cách khác, “nếu đủ mắt trong coi, các khiếm khuyết sẽ ít đi”.

Toàn bộ bài viết có theo đưòng link bên dưới.

Excerpt:

“If you haven’t been living under a rock in recent times, you would be fully aware of the serious financial crisis in which the US finds itself. And as the contagion spreads, in smaller measure, to the rest of the world, people’s thoughts often devolve to cost-cutting.

The Linux Foundation has leapt at the opportunity and, according to its executive director, Jim Zemlin, will be holding an event by mid-October to tell the denizens of Wall Street all about the virtues of Linux and other free and open source software.

Zemlin’s focus will be on economics. No doubt that is a necessity - free and open source software is not merely up to the job technically, it costs a fraction of what proprietary software does.

But there’s more to it than just mere dollars and cents. The way I see it, Wall Street could learn a few other lessons f-rom FOSS, lessons that will help in the long term, lessons that will avoid a repeat of the crisis.

A primary lesson that this genre of software has taught people is that openness is preferable to secrecy.

Openness improves development of software, the principle being that if more people are able to view and examine code, the lesser the probability that there will be bugs in that code.

Or to put it another way, “given enough eyeballs, all bugs are shallow”.”

Full post here!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay51,610
  • Tháng hiện tại265,707
  • Tổng lượt truy cập31,421,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây