Tài liệu chiến lược của Liên minh châu Âu khuyến cáo nguồn mở

Thứ tư - 26/03/2008 08:01
EU: EU strategy paper to recommend Open Source

Open Source News - 06 March 2008 - EU and Europe-wide - Policies and Announcements

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7401/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/03/2008

Lời người dịch: Bài viết này không chỉ khuyến cáo sử dụng phần mềm tự do nguồn mở, mà còn cảnh báo việc sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền không có tính tương hợp, điều mà những người xây dựng các dự án chính phủ điện tử cần hết sức lưu ý.

The European Commission is soon to publish a strategy paper recommending the use of Open Source software, says a spokeswoman for Siim Kallas, the European commissioner who is responsible for administrative affairs.

Uỷ ban châu Âu sẽ sớm xuất bản một tài liệu chiến lược khuyến cáo sử dụng các phần mềm nguồn mở, người phát ngôn cho Siim Kallas, uỷ viên Uỷ ban châu Âu, người có trách nhiệm về các công việc hành chính, nói.

Người phát ngôn được trích dẫn trong một bài báo mà Bloomberg News (chuyên nói về các vấn đề kinh tế toàn cầu) đã xuất bản vào thứ tư. Tài liệu này sẽ nói rằng các phần mềm nguồn mở phải được theo đuổi đề cung cấp vì nó không có chi phí lớn và vì lợi ích tốt nhất của các công dân của châu Âu, bà nói với Bloomberg.

Nữ phát ngôn viên Valerie Rampi hôm thứ năm bổ sung: “Đây không phải là một chiến lược mới. Uỷ ban đã có một chiến lược nguồn mở từ năm 2000, mà nó được thường xuyên cập nhật khi các phần mềm chín muồi và kinh nghiệm và sự tinh thông nội bộ của chúng tôi được nâng cao”. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên Uỷ ban châu Âu xuất bản các kế hoạch của mình có liên quan tới việc sử dụng các phần mềm nguồn mở bên trong Uỷ ban châu Âu.

Cơ quan thông tin tài chính đã viết hôm thứ tư rằng động thái này là một bước lùi đáng kể đối với Microsoft, nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. “Hãng này đang cố gắng ngăn cản một số lượng đang gia tăng sự đào ngũ của các chính phủ từ các phần mềm sở hữu độc quyền của hãng sang các phần mềm từ những nhà lập trình phát triển nguồn mở, những người được phép sửa đổi mã nguồn của các phần mềm, hoặc các lệnh bên trong”.

The spokeswoman is quoted in an article Bloomberg News published on Wednesday. The paper will say that Open Source software should be pursued provided it does not cost more and is in the best interest of European citizens, she told Bloomberg.

Spokeswoman Valerie Rampi on Thursday added: "It is not a new strategy. The Commission has had an Open Source strategy since 2000, which it regularly up-dates as the software matures and our internal experience and expertise increases." It is however the first time the EC publishes its plans regarding the use of Open Source software within the European Commission.

The financial news agency wrote on Wednesday that the move is a potential setback for Microsoft, the world's largest software maker. "The company is trying to prevent an increasing number of defections by governments f-rom its proprietary software toward software f-rom Open Source developers, who are allowed to modify the software source code, or underlying instructions."

Bloomberg bổ sung rằng bản báo cáo này tới khi mà cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu đang theo đuổi 2 vụ kiện chống độc quyền mới chống lại Microsoft. Liên minh châu Âu vào tháng 01 đã mở ra một cuộc điều tra để xác định liệu hãng này có đang lạm dụng sự áp đảo của hãng trong các trình xử lý văn bản và bảng tính hay không. Tháng 12 năm ngoái, hãng trình duyệt web của Nauy Opera đã lập hồ sơ cho một khiếu kiện tại Cộng đồng châu Âu, nói rằng Microsoft đang lạm dụng vị trí áp đảo của hãng bằng việc trói trình duyệt của hãng, Internet Explorer, vào hệ điều hành Windows và bằng việc ngăn trở tính tương hợp khi không tuân thủ các tiêu chuẩn Web đã được chấp thuận.

Microsoft trong tháng 02 đã hứa chia sẻ nhiều thông tin hơn có liên quan tới một số các ứng dụng chủ chốt của hãng, bao gồm một vài phiên bản các hệ điều hành của hãng và phần mềm văn phòng. Liên minh châu Âu đã bắt phạt Microsoft 1,68 tỷ euro vì lạm dụng sự áp đảo thị trường của hãng.

Bloomberg adds that the report comes as the EU's antitrust authority is pursuing two new antitrust cases against Microsoft. The EU in January opened an investigation to determine whether the company is abusing its dominance in text processing and spreadsheets. Last December, the Norwegian web browser company Opera filed a complaint at the European Commission, saying Microsoft is abusing its dominant position by tying its browser, Internet Explorer, to the Windows operating system and by hindering interoperability by not following accepted Web standards.

Microsoft in February promised to share more information regarding some of it flag-ship applications, including some versions of its operating systems and office software. The EU has fined Microsoft 1.68 billion euro for abusing its market dominance.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay19,814
  • Tháng hiện tại499,440
  • Tổng lượt truy cập31,977,766
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây