Thêm sự luỵ phiền về OOXML khi những người Nauy rời bỏ đi

Thứ bảy - 11/10/2008 07:38
More OOXML trouble as Norwegians quit

Norwegian ISO members quit over contentious approval

Các thành viên ISO của Nauy rời bỏ đi vì sự chấp thuận gây tranh cãi

By John E. Dunn

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/open-source-business/news/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/10/2008

Lời người dịch: 13 thành viên của cơ quan tiêu chuẩn ISO Nauy đã từ nhiệm để phản đối quyết định của chính cơ quan này khi quyết định bỏ phiếu thuận cho OOXML để trở thành một tiêu chuẩn ISO bất chấp sự phản đối của đa số các thành viên uỷ ban kỹ thuật của cơ quan này vì sức ép của Microsoft.

13 thành viên của cơ quan Tiêu chuẩn Quốc tế ISO Nauy, Standard Norway, đã từ chức vì sự chấp thuận gây tranh cãi của quốc gia này cho định dạng OOXML của Microsoft. Chỉ có 2 trong số 23 thành viên đã bỏ phiếu tán thành sự chấp thuận, là bản thân Microsoft và hãng dầu khí khổng lồ Statoil của Nauy, nhưng lãnh đạo của Standard Norway đã đi tới khuyến cáo nó chống lại sự mong muốn của các thành viên khác.

Lộn xộn rất nhiều về những lý do đằng sau sự chấp thuận của Standard Norway cho OOXML chống lại những mong muốn của đã số các thành viên của nó, nhưng hiệu quả là để nhấn mạnh sự biến động toàn cầu chống lại quyết định về OOXML của ISO từ đầu năm nay.

Các thành viên rời bỏ đi đã để lại một phê bình sâu sắc ở dạng một bức thư, được tung ra công luận dưới dạng một bản dịch vào tuần trước.

Thirteen members of Norway's International Standards Organisation (ISO) body, Standard Norway, have resigned over the country's approval for the controversial Microsoft OOXML document format.

Only two of the body's 23 member commit voted for the adoption, Microsoft itself and Norwegian oil giant Statoil, but the Standard Norway management proceeded to recommended it against its member's wishes.

Confusion abounds about the reasons behind Standard Norway's adoption of OOXML (open office XML) against the wishes of the majority of its members, but the effect is to underline the global swell of opposition to the ISO's OOXML decision f-rom earlier this year.

The resigning members left a parting shot in the form of a letter, made public in translated form last week.

“Standard Norway chọn thách đố uỷ ban kỹ thuật của chính họ và biểu quyết tán thành cho một đặc tả kỹ thuật mà nó là không chín muồi, vô dụng, và không đáng giá để được gọi là một tiêu chuẩn ISO”, những người phản đối viết. “Standard Norway đã đánh mất sự tin cậy của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin vì cái cách mà nó đã thi hành quá trình này. Standard Norway đặt các quyền lợi thương mại của riêng họ lên trên những gì là tốt nhất cho xã hội, thực thi nhất về mặt công nghệ, và những gì được tư vấn một cách chuyên nghiệp”.

Các thành viên từ chức đã tiếp tục khiếu nại rằng Standard Norway đã bị gây ảnh hưởng quá đáng bởi sự giật lấy những đệ trình từ Microsoft, và đã vi phạm các qui định của riêng mình.

Quá trình nhanh và sự chấp thuận sau đó của ISO đối với OOXML sẽ thất bại như một trong những thứ gây tranh cãi nhất trong lịch sử của tổ chức này gần đây, với những viện lý rằng Microsoft đã gây sức ép có liên quan tới ISO vì những lý do thương mại.

Như một tiêu chuẩn tài liệu dựa trên XML mà nằm trong bộ phần mềm Office của Microsoft, OOXML nằm trong một chiến tuyến khác mở mức sâu hơn trong sự đối đầu về phần mềm giữa các tiêu chuẩn mở và sở hữu độc quyền. Những kẻ gièm pha lý luận rằng các tiêu chuẩn tài liệu nguồn mở như định dạng tài liệu mở ODF đã được chấp thuận trước đó là vì quyền lợi của những người mua phần mềm là các chính phủ hơn, vì họ mà sự chấp thuận của ISO là chủ yếu.

Sự chấp thuận OOXML đã gây lo ngại cho một số các quốc gia từ thế giới đang phát triển, bao gồm Nam Phi, Venezuela, Brazil và Ấn Độ, và ít nhất một đối thủ phần mềm lớn của Microsoft, IBM.

"Standard Norway chose to defy their own technical committee and vote yes to a specification that is immature, useless, and unworthy of being called an ISO standard," wrote the objectors. "Standard Norway has lost its credibility in the IT area f-rom the way it has administered the process. Standard Norway has set its own commercial interests ahead of what is best for society, most feasible technologically, and what is professionally advisable."

The resigning members further claimed that Standard Norway had been unduly influenced by a clutch of submissions f-rom Microsoft, and was in breach of its own rules.

The ISO's fast tracking and subsequent approval of OOXML will go down as one of the most contentious in its recent history, with allegations being made that Microsoft brought pressure to bear on the ISO for commercial reasons.

As the XML-based document standard that underlies Microsoft's Office suite, OOXML is at a deeper level another battle line in the software confrontation between open and proprietary standards. Its detractors argue that open source document standards such as the already-approved ODF (open document format) are more in the interests of government software buyers, for whom ISO approval is essential.

The OOXML adoption have already upset a variety of countries f-rom the developing world, including South Africa, Venezuela, Brazil and India, and at least one large software rival to Microsoft, IBM.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay57,626
  • Tháng hiện tại584,159
  • Tổng lượt truy cập32,062,485
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây