Litva: Bộ Giáo dục hỗ trợ các trường học sử dụng GNU/Linux

Thứ năm - 09/10/2008 06:55
LT: Education Ministry supports schools using GNU/Linux

by Gijs Hillenius — last modified Sep 30, 2008 11:27 AM

filed under: [GL] Lithuania, [T] Policies and Announcements

Lời người dịch: Litva, một 3 quốc gia thuộc Liên Xô cũ của vùng Baltix, phía Bắc của nước Nga, gần với bán đảo Scandinavia, cũng đã có được hệ điều hành GNU/Linux Baltix của mình dựa trên GNU/Linux Ubuntu và Debian.

Trung tâm công nghệ thông tin của giáo dục, một phần của Bộ Giáo dục Litva (ITC), đang hỗ trợ các trường học sử dụng Baltix GNU/Linux, một phát tán nguồn mở có nguồn gốc từ Ubuntu và Debian.

Trung tâm hỗ trợ công nghệ thông tin cho các trường học đã hỗ trợ các trường học trong việc sử dụng GNU/Linux vài năm nay, một thành viên của đội hỗ trợ GNU/Linux của ITC, người không muốn nêu tên, nói. ITC trong năm 2004 đã bắt đầu hỗ trợ cho phát tán GNU/Linux Ubuntu nhưng 2 năm trước đã chuyển sang Baltix. “ITC hướng tới việc làm cho các trường học quen với tất cả các dạng phần mềm, kể cả nguồn mở”.

Có bao nhiêu trường học đang sử dụng phát tán này, người hỗ trợ GNU/Linux của ITC không biết. “Nó là không nhiều, đối với hầu hết các trường ưu làm việc hơn với Microsoft. Tôi đã giúp cho 6 trường cho tới nay”. Các trường này sử dụng Baltix để duy trì các site Intranet của họ.

Phát tán Baltix GNU/Linux được duy trì tại Litva, và hỗ trợ ngôn ngữ mẹ đẻ, một phần của Litva, Latvi, Estonia, Nga, Balan và Nauy. Phát tán này bao gồm các phần mềm, trò chơi giáo dục và các phần mềm khác mà không mặc định có trong Ubuntu. Phát tán này cũng được tuỳ biến để chạy trên các phần cứng máy tính cá nhân cũ. Theo một số nguồn tin, các nhà lập trình phát triển Baltix đang hoàn tất một phiên bản hướng tới khu vực các trường đại học. Những người duy trì Baltix đã không đưa ra bình luân nào.

The Centre of Information Technologies of Education (ITC), part of the Lithuanian ministry of Education, is supporting schools using Baltix GNU/Linux, an Open Source distribution derived f-rom Ubuntu and Debian.

The schools IT support centre has been assisting schools in using GNU/Linux for several years, explains a member of the ITC's GNU/Linux support team who did not want to be named. ITC in 2004 began offering assistance for the GNU/Linux distribution Ubuntu but two years ago switched to Baltix. "ITC aims to make schools familiar with all kinds of software, including Open Source."

How many schools are using the distribution, the ITC GNU/Linux assistant does not know. "It will not be many, for most schools prefer to work with the more familiar Microsoft. I have assisted six schools, so far." These schools use Baltix to host their Intranet sites.

The Baltix GNU/Linux distribution is maintained in Lithuania, and offers native language support for, apart f-rom Lithuanian, Latvian, Estonian, Russian, Polish and Norwegian. The distribution includes educational software, games and other software not included by default on Ubuntu. The distribution is also tailored to run on older PC hardware. According to some sources, the Baltix developers are about to finish a version targeting the region's universities. The Baltix maintainers could not be reached for comment.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay30,684
  • Tháng hiện tại471,484
  • Tổng lượt truy cập31,949,810
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây