Thị phần của Firefox 3 vượt IE 7 tại châu Âu

Thứ ba - 07/04/2009 06:35
Firefox 3 market share crawls past IE 7 in Europe

Theo hãng phân tích Web là StatCounter, thì Firefox 3 cuối cùng đã vượt về độ phổ dụng so với Internet Explorer 7 tại châu Âu. Tuy nhiên, tổng thị phần của Internet Explorer của tất cả các phiên bản vẫn còn vượt Firefox.

According to Web analytics firm StatCounter, Firefox 3 has finally surpassed the popularity of Internet Explorer 7 in Europe. Internet Explorer's total marketshare across all versions, however, still exceeds that of Firefox.

By Ryan Paul | Last up-dated

Theo: http://arstechnica.com/open-source/news/2009/03/firefox-3-marketshare-exceeds...

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/03/2009

Ảnh: 5 trình duyệt hàng đầu được sử dụng tại châu Âu theo phiên bản: Tuần 4-13 năm 2009: http://static.arstechnica.com/assets/2009/03/euro-browse-2-thumb-640xauto-409...

Trình duyệt web Firefox của Mozilla đã giành được thị phần rất ấn tượng tại châu Âu từ vài năm nay. Trong báo cáo mới nhất về thị phần được đưa ra bởi StatCounter, thì Firefox 3 cuối cùng đã vượt Internet Explorer 7 trở thành trình duyệt phổ biến nhất tại châu Âu.

Firefox 3 chiếm 35% và IE7 chiếm 34% trong vùng này. Sự suy giảm gần đây của IE7 trong tuần trước có thể chủ yếu là vì IE8, trình duyệt mới của Microsoft. Theo StatCounter, thì IE8 tăng tới 2.3% tại châu Âu, với hầu hết những người sử dụng nâng cấp từ IE7. Sự thay đổi này đã đủ để Firefox 3 vượt lên đầu. Tuy nhiên, IE6, vẫn còn 11% thị phần, mà nó có nghĩa là tất cả những người sử dụng trình duyệt này của Microsoft với mọi phiên bản vẫn còn vượt tổng số người sử dụng Firefox.

“Động thái này một phần được giải thích bởi một sự chuyển đổi từ IE7 sang IE8 nhưng cũng bởi thị phần gia tăng nói chung của Firefox 3”, giám đốc điều hành Aodhan Cullen của StatCounter nói trong một tuyên bố. “Các dữ liệu chỉ ra rằng Firefox đang khép nhỏ dần khoảng cách và bây giờ nó chỉ đứng sau các phiên bản IE có 10% tại châu Âu”.

Ảnh: 5 trình duyệt hàng đầu được sử dụng ở châu Âu: Tuần 4-13/2009: http://static.arstechnica.com/euro-browse-1.png

Tổng số điểm của StatCounter tại châu Âu đặt thị phần của IE tại 48% và Firefox 38%. Opera được liệt kê như là trình duyệt phổ biến nhất tiếp theo trong vùng này với 7%. Safari và Chrome chiếm ít hơn 3%, theo StatCounter. Tổng số toàn cầu của StatCounter chỉ rằng IE chiếm 62% và Firefox là 29%. Trên toàn cầu, Opera, Chrome và Safari tất cả chiếm ít hơn 3%. Số liệu tại Bắc Mỹ là tương tự như số liệu toàn cầu, nhưng Safari chiếm 5% và Opera chiếm ít hơn 1%.

Mozilla's Firefox Web browser has made impressive market share gains in Europe over the past few years. In the latest marketshare report released by StatCounter, Firefox 3 has finally surpassed Internet Explorer 7 as the most popular browser in Europe in a breakdown by version number.

Firefox 3 holds 35 percent and IE 7 has 34 percent in that region. The recent decline of IE 7 in the past week can largely be attributed to the release of IE 8, Microsoft's new browser. According to StatCounter, IE 8 has grown to 2.3 percent in Europe, with most of those users upgrading f-rom IE 7. This change was enough to put Firefox 3 on top. IE 6, however, still has 11 percent marketshare, which means that all users of Microsoft's browser across all versions still outnumber the total number of Firefox users.

"The move is partly explained by a small switch f-rom IE 7.0 usage to IE 8.0 but also by growing market share overall by Firefox 3.0," said StatCounter CEO Aodhan Cullen in a statement. "The data shows that Firefox is closing the gap and is now just 10 percent behind all IE versions in Europe."

StatCounter's total scores for Europe put IE marketshare at 48 percent and Firefox at 38 percent. Opera is listed as the next most popular browser in the region with 7 percent. Safari and Chrome both rank lower than 3 percent, according to StatCounter. StatCounter's total worldwide numbers show IE at 62 percent and Firefox at 29 percent. Worldwide, Opera, Chrome, and Safari all have less than 3 percent. The numbers for North America are roughly similar to the global scores, but put Safari at 5 percent and Opera at less than 1 percent.

Thị phần của Firefox đã vượt Internet Explorer tại một số nước châu Âu. Ví dụ, tại Balan thì Firefox chiếm 51% và IE là 36%, theo sau là Opera 10%. Opera hiện diện nhiều tại một số nước châu Âu, như Nga nơi mà nó đứng còn trên cả IE ở mức 37%.

StatCounter cũng cung cấp các con số thống kê về sự phổ biến của trình duyệt cho di động. Opera và trình duyệt của iPhone gắn với tuần này là 22%. Trình duyệt của Nokia là phổ biến ngay sau đó với 18% và sau đó là iPod ở 15% và Android khoảng 2%.

Số lượng di động là rất khác đối với Bắc Mỹ, nơi mà iPhone và iPod áp đảo và Opera hầu như không có phần trăm nào. Tình hình là ngược lại tại châu Á, nơi mà Opera áp đảo trong các thiết bị di động với 45% và iPhone chỉ có 5%. Với sự nổi lên của dự án Fennec của Mozilla, có lẽ rằng Mozilla sẽ trở thành đáng kể hơn trên các đồ thị này trong vòng ít năm nữa.

Rõ ràng, cách mà theo đó các con số thống kê của thị phần được thu thập không thật khoa học lắm. Theo StatCounter, các con số của họ được dựa trên việc tổng hợp các dữ liệu từ mạng người sử dụng của riêng họ, mà nó có 3 triệu website và 4 triệu trang để xem trong vòng 1 tháng.

Sự phổ biến cực kỳ cao của Firefox tại châu Âu làm dấy lên vài câu hỏi về tính hiệu lực của cuộc thanh tra đang diễn ra của Uỷ ban châu Âu đối với chiến thuật gắn cùng trình duyệt của Microsoft. Trình duyệt của Microsoft rõ ràng là không áp đảo tại châu Âu, và thành công của Mozilla trong vùng này thể hiện rằng các trình duyệt của bên thứ 3 dành được một vị thế mạnh trong thị trường.

Firefox market share has already exceeded Internet Explorer in several European countries. For example, Poland has Firefox at 51 percent and IE at 36 percent, followed by Opera at 10 percent. Opera has a very large presence in several European countries, such as Russia whe-re it ranks higher than IE at 37 percent.

StatCounter also supplies statistics about mobile browser popularity. Opera and the iPhone browser are tied this week at 22 percent. The next most popular is Nokia's browser at 18 percent and then the iPod touch at 15 percent and Android at roughly 2 percent.

The mobile numbers are very different for North America, whe-re the iPhone and iPod touch dominate and Opera barely has any presence at all. The situation is reversed in Asia, whe-re Opera dominates on mobile devices at 45 percent and the iPhone has only 5 percent. With the emergence of Mozilla's Fennec project, it's likely that Mozilla will make an appearance on these c-harts within the next few years.

Obviously, the manner in which these market share statistics are collected is not entirely scientific. According to StatCounter, their numbers are based on aggregate data f-rom their own network of users, which includes 3 million websites and 4 billion page views per month.

The extremely high popularity of Firefox in Europe raises some questions about the validity of the European Commission's ongoing investigation of Microsoft's browser bundling tactics. Microsoft's browser is clearly not intractably entrenched in Europe, and Mozilla's success in the region demonstrates that third-party browsers can gain a strong position in the market.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay19,564
  • Tháng hiện tại435,647
  • Tổng lượt truy cập31,913,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây