Về việc dàn xếp vụ kiện TomTom: Microsoft lăn ngược lại những lời hứa “Mở” của hãng

Thứ năm - 09/04/2009 07:11
On the TomTom settlement: Microsoft Rolls Back its “Open” Promises

March 31, 2009

Zemlin

Theo: http://www.linux-foundation.org/weblogs/jzemlin/2009/03/31/on-the-tomtom-sett...

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/03/2009

Lời người dịch: Đây là ý kiến của Jim Zemlin, giám đốc tổ chức Linux Foundation xung quanh việc dàn xếp vụ kiện giữa Microsoft và TomTom có liên quan tới hệ thống tệp FAT.

Trong vài ngày gần đây Microsoft đã chỉ ra rằng dù những khiếu nại về việc giành được một sự tôn trọng mới được tìm thấy cho những nguyên và công nghệ mở, thì các nhà lập trình phát triển phải thận trọng trong việc tin tưởng vào những lời hứa được thực hiện bởi Microsoft “mới” này. Khi xem xét tính toán, vỡ lẽ ra rằng Microsoft vẫn tìm cách ngầm phá một cách tích cực các công nghệ hoặc các tiêu chuẩn mà chúng là thực sự mở, đặc biệt khi những công nghệ này đặt ra mối đe doạ đáng kể đối với công việc kinh doanh của họ.

Hôm qua, Microsoft đã công bố với một thông cáo báo chí chính thức việc dàn xếp vụ kiện bằng sáng chế phiền phức được đệ trình chống lại một công ty nhỏ hơn. Mặc dù những lời quả quyết long trọng của Microsoft đối nghịch lại, thì thông cáo báo chí đã làm rõ rằng động cơ đằng sau vụ kiện này là để gây sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ (FUD) mà Microsoft đã hy vọng vụ kiện sẽ tạo ra xung quanh việc sử dụng Linux. Linux là, không phải ngẫu nhiên, một trong những mối đe doạ lớn nhất của Microsoft trên các lĩnh vực máy tính chủ, nhúng và máy tính để bàn như được minh chứng trong những lưu ý gần đây của giám đốc điều hành Steve Ballmer.

Nhưng việc dàn xếp vụ kiện này chỉ chứng minh 2 điều. Một là, hệ thống bằng sáng chế phần mềm tại Mỹ cần có sự đổi mới. Nhu cầu cho sự cải cách phát sinh từ việc vì sao mà chức năng chung như thế này (mà nó vừa không là mới vừa không là đổi mới sáng tạo) lại được công nhận là một bằng sáng chế ngay từ đầu.

Thứ 2 là nó chứng minh rằng, ngay cả tách khỏi vấn đề lớn hơn này, thì vụ kiện này không phải là một sự kiện. Công nghệ trong trái tim của vụ dàn xếp này là hệ thống tệp FAT. Như được thừa nhận bởi Microsoft trong thông cáo báo chí, thì hệ thống tệp này là dễ dàng thay thế được bằng nhiều giải pháp công nghệ thay thế. Tổ chức Linux Foundation ở đây để tư vấn cho các bên có quan tâm trong sự phối hợp kỹ thuật để loại bỏ hệ thống tệp FAT này khỏi các sản phẩm mà sử dụng nó ngày nay.

In the last several days Microsoft has shown that despite claims of acquiring a newly found respect for open principles and technology, developers should be cautious in believing promises made by this “new” Microsoft. When it counts, it appears that Microsoft still actively seeks to undermine those technologies or standards that are truly open, especially when those technologies pose a significant threat to their business.

Yesterday, Microsoft announced with a formal press release a settlement of a nuisance patent case filed against a smaller company. Despite Microsoft’s protestations to the contrary, the press release makes it clear that the motivation behind this case was the fear, uncertainty and doubt Microsoft hoped the suit would cre-ate around the use of Linux. Linux is, not coincidentally, one of Microsoft’s strongest threats in the server, embedded and desktop computing arenas as evidenced in recent remarks make by its CEO Steve Ballmer.

But the settlement of this suit only proves two things. First, the software patent system in the US needs reform. The need for reform stems f-rom why common functionality like this (which is neither innovative nor novel) was granted a patent in the first place.

Second, it proves that, even apart f-rom this larger issue, this case is a non-event. The technology at the heart of this settlement is the FAT filesystem. As acknowledged by Microsoft in the press release, this file system is easily replaced with multiple technology al-ternatives. The Linux Foundation is here to assist interested parties in the technical coordination of removing the FAT filesystem f-rom products that make use of it today.

Có lớp màn che bạc khác ở đây. Chúng ta đọc được kết quả của vụ kiện này như một kinh thánh cho một sức mạnh của một nỗ lực có tính phối hợp và hợp tác tốt của giới công nghiệp và các tổ chức Linux như Mạng sáng tạo Mở, tổ chức SFLC và tổ chức Linux Foundation. Điều này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện của David và Goliat. Thời gian này David bản thân nó đã sóng hàng với nhiều súng cao su của cộng đồng Linux. Microsoft đã trở nên thuần tính ngay khi TomTom đã thể hiện là họ đã sóng hàng với cộng đồng đó và sẵn sàng đấu tranh. Hệ thống đang làm việc.

Một thực tế rõ ràng khác từ vụ kiện này. Microsoft dường như không là một con báo có khả năng thay đổi các đốm lông của nó. Có thể đã tới lúc các nhà lập trình phát triển kiêng khỏi Microsoft và vứt bỏ FAT khỏi các sản phẩm của họ.

There is another silver lining here. We read the outcome of this case as a testament to the power of a concerted and well-coordinated effort by the Linux industry and organizations such as the Open Invention Network, the SFLC and the Linux Foundation. This was not merely a typical David vs. Goliath story. This time David aligned itself with the multiple slingshots of the Linux community. Microsoft relented as soon as TomTom showed they were aligned with that community and ready to fight. The system is working.

There is one other fact clear f-rom this case. Microsoft does not appear to be a leopard capable of changing its spots. Maybe it’s time developers go on a diet f-rom Microsoft and get the FAT out of their products.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay6,535
  • Tháng hiện tại220,632
  • Tổng lượt truy cập31,376,104
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây