Chính phủ Hungari xem xét các phần mềm nguồn mở cho các cơ quan giáo dục

Thứ sáu - 10/04/2009 06:43
The Hungarian Government considering open source software for educational institutions

Thursday, April 2, 2009

Theo: http://www.hungarianambiance.com/2009/04/hungarian-government-considering-ope...

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/04/2009

Chính phủ Hungari sẽ đưa ra một vụ thầu trong vài ngày tới để mua phần mềm cho các cơ quan giáo dục và một vài cơ quan nhà nước, Ferenc Baja, thư ký có trách nhiệm về công nghệ thông tin và truyền thông, nói. Theo các quan chức nhà nước, các cơ quan giáo dục sẽ nhận được 12 tỷ forints, cùng số tiền đó họ có thể chi cho các sản phẩm của Microsoft, để mua các phần mềm nguồn mở. Ý tưởng này là sẽ để đưa ra một sự cạnh tranh bình đẳng và lôi kéo các công ty vào tư duy nguồn mở. Ngài Baja nói rằng tất cả các nhà lập trình phần mềm nguồn mở có thể đấu thầu để cung cấp các sản phẩm, ông nói, ông tin tưởng rằng cộng đồng nguồn mở có thể thoả mãn các nhu cầu của các công ty Hungari.

Chính phủ định mở lại “Trung tâm Năng lực Phần mềm” một sáng kiến nguồn mở đã bắt đầu từ năm 2004, nhưng đã bị đóng cửa vào năm sau đó. Trung tâm này sẽ giúp các cơ quan chuyển dịch việc sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền sang nguồn mở. Nó cũng tư vấn cho các công ty trong các vấn đề khả thi, khi mà tiền sẽ không bao được các chi phí đào tạo lại các nhân viên chỉ có phí mua giấy phép.

Năm 2009, chúng ta mong muốn thí điểm để xem các cơ quan sẽ vượt những thách thức này như thế nào về việc triển khai các sản phẩm nguồn mở. Chúng ta hy vọng rằng họ sẽ tận dụng được ưu thế của những cơ hội mới được đưa ra bởi chính phủ, Gabor Bodi, thư ký văn phòng thủ tướng, nói.

Janos Keresztesi, chủ tịch của Hội các nhà lập trình phần mềm nói rằng sáng kiến này của chính phủ đã có một tầm quan trọng chiến lược. Nó có thể là sự khởi đầu cho một quá trình mà có thể tạo ra những hành động tiếp theo, cung cấp nhiều hơn nữa những khả năng cho các công ty sử dụng các phần mềm nguồn mở.

Vào tháng 01, ba công ty Hungari đã đệ trình một khiếu nại với Uỷ ban châu Âu về những thực tế không công bằng của chính phủ trong việc mua sắm phần mềm. Theo các tuyên bố của các công ty, chính phủ có khuynh hướng tích cực hướng tới các sản phẩm của Microsoft.

The Hungarian government will issue a tender within days for software acquisition for educational institutions and some state agencies, said Ferenc Baja the Secretary responsible for Information and Communications. According to state officials, educational institutions will receive 12 billion forints, which is the same amount they can spend on Microsoft products, to acquire open source software.
The idea is to provide a fair competition and to entice companies into the open source mindset. Mr. Baja said that all open source software developers can bid to supply products; he said, he was confident that the open source community could satisfy the needs of Hungarian companies.
The government is about to re-open the "Software Competency Center" an open source initiative started in 2004, but was shut down a year later. The Center will help institutions transitioning f-rom proprietary to open source software use. It also advises companies in feasibility issues, since the money won't cover re-training expenses of the employees only license fees.

In 2009, we would like to test the waters to see how the institutions cope with the challenges of implementing open source products. We hope that they take advantage of the new opportunities offered by the government said Gábor Bódi, the Secretary of the Prime Minister's office.

János Keresztesi, the president of the Software Developers Association said that the government initiative had a strategic importance. It could be the beginning of a process that might trigger further actions, providing more possibilities for companies using open source software.

In January, three Hungarian companies filed a complaint with the European Commission for unfair government practices in software acquisition. According to the company's statements, the government is positively biased towards Microsoft products.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay44,884
  • Tháng hiện tại524,510
  • Tổng lượt truy cập32,002,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây