Thư ngỏ gửi các bạn độc giả của blog

Thứ hai - 09/06/2008 06:53
Các bạn độc giả thân mến!

Hôm nay, ngày 09/06/2008 là ngày kỷ niệm blog này tròn 01 tuổi. Tôi muốn được gửi tới tất cả các bạn lời cảm ơn chân thành vì mối quan tâm của các bạn đối với nội dung của blog vì nó chính là động lực để giúp tôi có thể tiếp tục đưa các bài dịch và các bài viết về chủ đề liên quan tới phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở lên blog. Cũng nhân dịp này, tôi muốn được chúc các bạn và gia đình các bạn mọi người mạnh khoẻ, vui vẻ và thành đạt.

Với blog này, tôi mong muốn góp phần nhỏ bé của mình trong công việc nâng cao nhận thức cộng đồng và hướng về một xu thế tất yếu mới đang nổi lên của nền công nghệ thông tin thế giới, xu thế về ứng dụng và phát triển các phần mềm tự do nguồn mở và các tiêu chuẩn mở và tất nhiên chúng đi cùng với cả Internet nữa. Như khẩu hiệu của blog này: Internet và phần mềm tự do nguồn mở là 2 yếu tố chính sẽ làm thay đổi toàn bộ thế giới này.

Đối với tôi, việc ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở chính là cơ hội (và tất nhiên cả những thách thức nữa) cho tất cả các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có thể xây dựng một nền công nghiệp công nghệ thông tin nói chung, nền công nghiệp phần mềm nói riêng hay không, phụ thuộc vào việc chúng ta có nhận thức được rằng phải đi theo con đường ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở hay không. Với tôi, đó là con đường duy nhất đúng hiện nay. Chỉ thông qua việc ứng dụng và phát triển các phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở ở cả phía máy chủ cũng như phía máy trạm, kết hợp từng bước việc nhúng các phần mềm tự do nguồn mở vào các máy tính và các dạng thiết bị kết nối Internet và các thiết bị Internet di động các loại khác nhau, Việt Nam mới có thể có cơ hội để có được nền công nghiệp công nghệ thông tin và phần mềm của riêng mình được. Nếu không, chúng ta mãi mãi sẽ chỉ là những người làm thuê ở những khâu có lợi nhuận thấp, buôn bán lặt vặt, mua đầu chợ bán cuối chợ mà thôi.

Cho dù các xu thế công nghệ trong công nghệ thông tin của tương lai rồi đây sẽ thay đổi, với những năm sắp tới, xu thế công nghệ máy tính đám mây – Cloud Computing và phần mềm như một dịch vụ SaaS (Software as a Service) cùng thế hệ các thiết bị cầm tay và di động có kết nối với Internet đủ loại, như máy tính cá nhân siêu di động UMPC, các máy tính cá nhân giá rẻ LCPC, OLPC, Classmate PC, các thiết bị Internet di động MID, chủ yếu chạy các hệ điều hành GNU/Linux nhỏ gọn và sử dụng ít năng lượng... có thể sẽ trở thành áp đảo trên thị trường với các đại diện nổi tiếng về phần mềm như Google, Yahoo... và các nhà sản xuất và cung cấp phần cứng đã thành danh như HP, Dell, Acer, Lenovo, Toshiba, cùng hàng loạt các nhà cung cấp phần cứng mới nổi lên như Asustek, Everek và thậm chí cả những hãng không tên tuổi mới nổi lên khác, thì các phần mềm tự do nguồn mở và các chuẩn mở vẫn sẽ là bất diệt, nó sẽ thay thế hoàn toàn mô hình kinh doanh nguồn đóng chỉ phụ thuộc vào vài nhà cung cấp lớn, dựa trên cái gọi là các bằng sáng chế phần mềm sở hữu độc quyền trước đây như Microsoft, Oracle..., và điều quan trọng hơn cả là nó sẽ trao lại các quyền tự do cơ bản về phần mềm cho người sử dụng, giống như những quyền cơ bản của người sử dụng đối với những đồ vật hàng ngày mà họ mua được từ các cửa hàng.

Mặc dù blog này được khởi đầu từ ngày 14/12/2006, ngày mà tôi đã đưa lên blog bài đầu tiên có liên quan tới tiêu chuẩn mở ODF ISO/IEC 26300:2006, nhưng blog này thực sự làm việc là vào ngày 09/06/2007, khi tôi đã quyết định liên tục đưa tin, bài lên.

Cho tới hôm nay, với sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn, blog đã trở thành một diễn đàn không chỉ của những người có quan tâm về sự phát triển của phần mềm tự do nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, mà còn là một diễn đàn cho nhiều đề tài có liên quan khác của công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam và tôi thực sự vui mừng về sự đóng góp nhỏ bé của mình cho điều đó.

Tính tới ngày hôm nay, blog đã có tổng cộng hơn 760 bài dịch và bài viết với số lượng truy cập tổng cộng hơn 80,000 lượt độc giả viếng thăm. Số lượng trung bình các độc giả viếng thăm blog trong một ngày là khoảng 220 người, số lượng nhiều nhất trong một ngày là 450 người và ít nhất là 10 người. Số lượng độc giả có quan tâm tới chủ đề về phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở ngày một gia tăng trên blog này. Nếu như trong tháng đầu mở blog chỉ có hơn 3000 lượt độc giả viếng thăm blog, thì trong tháng 05/2008 đã có tới 9000 lượt, và con số này vẫn đang ngày một gia tăng.

Hy vọng với sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn độc giả, tôi sẽ còn tiếp tục đưa tin bài về chủ đề này được lâu hơn nữa, góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao nhận thức và truyền bá tư tưởng cũng như những kinh nghiệm trên thế giới về chủ đề này, phối hợp thúc đẩy phát triển cộng đồng nguồn mở ở Việt Nam và phục vụ công cuộc xây dựng một nền công nghiệp công nghệ thông tin nói chung, công nghiệp phần mềm nói riêng của Việt Nam.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn các bạn độc giả.

Hân hạnh được phục vụ.

Blogger: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay16,279
  • Tháng hiện tại340,530
  • Tổng lượt truy cập31,818,856
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây