Đến lúc phải thay đổi (lãnh đạo) ở Microsoft rồi chăng?

Chủ nhật - 08/06/2008 06:52
Is it time for (a leadership) change at Microsoft?

By Staff, ZDNet UK

Tuesday, May 27 2008 09:12 AM

Theo: http://www.zdnetasia.com/insight/business/0,39051970,62041241,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/05/2008

commentary In these eBay days, buyer's remorse is increasingly common.

Bình luận: trong những ngày này của eBay, sự hối hận của người mua là ngày một bình thường.

Ít thông thường hơn là sự hối hận về việc đã không mua – một cảm giác bây giờ được nói tới một cách rộng rãi giữa những nhà đầu tư chính của Yahoo trong cơn tỉnh giấc về sự rút lui của Ballmer. Vụ thầu mua kiểu thù địch không bao giờ hiện thực hoá được, Yang không bao giờ nhượng bộ, và Microsoft không bao giờ kiểm tra xem đằng sau chiếc ghế salon với những gì thêm một chút.

Những nhà đầu tư đã từ bỏ việc mơ mộng về những gì có thể xảy ra với chỉ vài đô la thêm nữa.

Nếu bạn tin tưởng, như chúng tôi, rằng một sự kết hợp Microsoft – Yahoo có thể đưa ra những thuộc tính tồi tệ nhất của cả 2 công ty, thì sau đó sự hối hận như thế là không được tìm thấy. Sự thất bại của việc mua là kết quả có thể là tốt nhất – cho cả 2 công ty, và cho toàn bộ nền công nghiệp. Sẽ vẫn còn những nhà đầu tư bị thua thiệt, chắc chắn trong ngắn hạn: nếu không, đây là một lối thoát hiểm may mắn.

Less common is the remorse of the unbought--a sensation now widely reported among major Yahoo shareholders in the wake of Ballmer's retreat. The hostile takeover bid never materialized, Yang never gave in, and Microsoft never had to check behind the sofa for that little bit extra.

The shareholders are left dreaming of what might have happened with just a few dollars more.

If you believe, as we do, that a combined Microsoft-Yahoo would have exhibited the worst attributes of both companies, then such remorse is unfounded. The failure of the takeover is the best possible result--for both companies, and the industry as a whole. There will be some shareholders who lose out, certainly in the short term: otherwise, it's a lucky escape.

Nói riêng, Microsoft phải nhận thức đưọc hãng đã gần đi tới việc trói các nguồn tài nguyên của công ty và băng thông quản lý trong một năm dòng bị ép buộc cưới với phần trên không dài hạn, thì hãy tự hỏi làm thế nào mà hãng lại tiến gần tới thảm hoạ tới vậy, và hãy sử dụng nhận thức đó để tiến gần tới một chiến lược mới. Hãy nhìn vào những gì mà các khách hàng muốn và hãy nghĩ về những cách thức mới để thoả mãn họ, thay vì nhại lại thành công của những người khác. Không có số lượng của Zune nào sẽ làm cho Microsoft thành Apple, không có số lượng các Xbox nào sẽ làm cho hãng thành một Sony – và không phải vấn đề Yahoo đắt giá thế nào vì nó sẽ không thể làm cho Microsoft thành Google được.

Microsoft không cần trở thành bất kỳ công ty nào như thế: những vị trí đó đã được chiếm lĩnh. Hãng cần tìm ra những cách thức mới về suy nghĩ, trình bày sáng kiến và sức tưởng tượng, chỉ ra một vài sự đói kém để mà phục vụ. Hãng có hơn 40 tỷ trong ngân hàng. Hãng có thể xây dựng bất kỳ thứ gì hãng muốn, trên Web hoặc không trên nó. Đâu là lần cuối cùng mà suy nghĩ của Microsoft đã làm cho bất kỳ ai cũng phải trầm trồ “Wow!” - theo một cách đúng đắn? (Đám mây của Ray Ozzie có một ngoại lệ, ít nhất cho tới khi hãng này tìm ra được cách giải thích đây là gì và vì sao nó là vấn đề).

Và nếu Microsoft nhìn vào tự bản thân mình và không thể thấy được bất kỳ thứ gì ở trên, thì đây là lúc chấp nhận rằng từ trên xuống dưới, đám người lãnh đạo hiện hành không có những gì hãng muốn và khonog còn phù hợp cho mục tiêu nữa. Đây là sự nghi ngờ mà dẫn Yahoo tới sự thoái lui theo bản năng, và làm cho quá nhiều nhà bình luận nhìn nhận với vụ làm ăn này như là, tốt nhất, là một việc giữ cho bài tập trong số lượng doanh số quảng cáo – tệ nhất, một lá phiếu méo mó của Microsoft chống lại bản thân mình như một người phát minh chính cống trong công nghệ.

Thiếu một sự thành công trong tương lai gần, thì những mối nghi ngờ như thế này sẽ trai sạn lại là chắc chắn. Thay đổi đang tới đối với Microsoft: hãng này chỉ đơn thuần phải quyết định dạng nào hãng sẽ muốn trở thành mà thôi.

In particular, Microsoft should realize how close it came to tying up management bandwidth and company resources in a year-long forced wedding with no long-term upside, ask itself how it came so close to disaster, and use that realization to come up with a new strategy. Take a look at what customers want and think of new ways to please them, instead of aping other people's success. No amount of Zune will make Microsoft an Apple, no number of Xboxes will make it a Sony--and no matter how expensive Yahoo was, it wouldn't make Microsoft a Google.

Microsoft doesn't need to be any of these companies: those positions are already taken. It needs to find new ways of thinking, demonstrate initiative and imagination, show some hunger and verve. It has 40-odd billion in the bank. It can build anything it wants to, on the Web or off it. When was the last time that Microsoft's thinking made anyone go "Wow!"--in a good way? (Ray Ozzie's cloud gets an exemption, at least until the company finds a way of explaining what it is and why it matters.)

And if Microsoft looks inside itself and can't find any of the above, then it's time to accept that f-rom the top down, its current batch of leaders do not have what it takes and are no longer fit for purpose. It was this suspicion that led Yahoo to instinctively recoil, and made so many commentators regard the deal as, at best, a holding exercise in ad revenue numbers--at worst, a crippling vote by Microsoft against itself as a genuine innovator in technology.

Without a success in the near future, such suspicions will harden into certainty. Change is coming to Microsoft: the company merely has to decide what form it will take.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm292
  • Hôm nay21,891
  • Tháng hiện tại548,424
  • Tổng lượt truy cập32,026,750
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây