Vì sao Linux thắng thị trường nhúng?

Thứ ba - 10/06/2008 07:06
Why Linux won the embedded market?

Posted by Dana Blankenhorn @ 7:25 am

Theo: http://blogs.zdnet.com/open-source/?p=2501

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/06/2008

Lời người dịch: Cùng với tuyên bố của Giám đốc điều hành Otellini của Intel rằng “cuộc cách mạng các thiết bị Internet di động MID sẽ tập trung xung quanh Linux” ra, với sự chuyển đổi của nhà cung cấp lớn nhất về các hệ điều hành thời gian thực RTOS là Wind Rever sang Linux đã tạo ra bước ngoặt trong thị trường các thiết bị nhúng, nơi sẽ không có bóng dáng của Microsoft với Windows 7 mới chỉ bắt đầu, trong khi để triển khai nó cần nhiều năm. Vì thế, thị trường nhúng và MID dù là ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng đã được khẳng định là chỉ của Linux.

Một câu chuyện thường không được nói cho đủ có liên quan tới sự áp đảo đang gia tăng của Linux trên thị trường nhúng.

Trong lĩnh vực này thì Linux thường đánh đống chống lại hệ điều hành thời gian thực RTOS (Real Time Operating Systems). Quyết định của Wind River, nhà cung cấp RTOS lớn nhất, chuyển sang Linux là một bước ngoặt.

Sẽ không có sự quay ngược trở lại. Nhưng đây không phải là một câu chuyện về nguồn mở. Trên thực tế. các doanh nghiệp Linux nhúng trông rất giống những thứ còn lại của thị trường nhúng.

Đây là một ví dụ, Timesys cung cấp các thuê bao cho LinuxLink của hãng để giúp các khách hàng của Tensillica có được thị trường nhanh hơn. Tensillica gọi đó là mối quan hệ thành viên chiến lược, bên cạnh công việc kinh doanh với các giải pháp theo con đường nhúng để cung cấp cho việc tư vấn và đào tạo.

Công việc kinh doanh này bản thân nó sẽ không đáng chú ý, ngoại trừ là họ đã chỉ ra cách mà Linux sẽ trở thành công nghệ nhúng dòng chính thống của sự lựa chọn.

Đây là thiết kế theo module của Linux, một nhân mà các nhà thiết kế tính năng của nó có thể nhặt và chọn, mà nó là nguyên nhân cuộc cách mạng này trong các hệ thống nhúng.

One story not told often enough involves Linux’ growing domination of the embedded market.

In this space Linux usually stacks up against older Real Time Operating Systems (RTOS). The decision by Wind River, the largest RTOS vendor, to migrate toward Linux was a turning point.

There has been no turning back. But this is not an open source story. In fact, the embedded Linux business looks a lot like the rest of the embedded market.

Here is an example, Timesys providing subscriptions to its LinuxLink in order to help Tensilica customers get to market faster. Tensilica calls this a strategic partnership, alongside a deal with Embedded Alley Solutions to provide consulting and training.

The deals are not noteworthy in themselves, except that they point to how Linux has become the mainstream embedded technology of choice.

It’s Linux’ modular design, a kernel whose features designers can pick-and-choose among, which is causing this revolution in embedded systems.

Khi mà mật độ các con chip làm gia tăng sự tăng trưởng của các nhà sản xuất thì các hệ thống cũ RTOS, và các trình điều khiển của các hệ điều hành đầy đủ lông cánh sẽ phân phối thời gian tốt hơn cho thị trường. Microsoft không được xem xét là có thể trụ lại được vì nó thiếu tính module hoá chủ chốt này, và cần nhiều năm để triển khai nó.

Microsoft bây giờ chỉ nói về một thiết kế dựa trên nhân trong Windows 7, mà nó vẫn còn trong các giai đoạn lên kế hoạch.

Ngoài những lĩnh vực có tên tuổi như các máy trò chơi hoặc điện thoại ra, thị trường nhúng đã bơi đi khỏi Redmond từ lâu trước khi hãng nghiêm túc về việc này.

As chip densities increase manufacturers outgrow the old RTOS systems, and a full-fledged operating system delivers better time to market. Microsoft is not considered viable because it lacks this key modularity, and is years f-rom implementing it.

Microsoft is only now talking about a kernel-based design in Windows 7, which is still in the planning stages.

Outside branded areas like game machines or phones, the embedded market will have sailed away f-rom Redmond long before it’s serious about it.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay46,607
  • Tháng hiện tại260,704
  • Tổng lượt truy cập31,416,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây