Trước tiên là các tiêu chuẩn, rồi mới đến giải pháp

Thứ sáu - 20/02/2009 06:56
First the Standards, Then the Solution

Thursday, February 12 2009 @ 10:35 AM PST

Contributed by: Andy Updegrove

Theo: http://www.consortiuminfo.org/standardsblog/article.php?story=20090212103506770

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/02/2009

Trong lần phát hành mới nhất của tạp chí Journal của tôi, Standards Today, có đầu đề Một chương trình nghị sự về tiêu chuẩn cho chính quyền Obama, tôi đã mô tả những phụ thuộc dựa trên tiêu chuẩn của chương trình nghị sự về công nghệ trước đó mà tổng thống đắc cử Obama đã tuyên bố. Chương trình nghị sự đó đưa ra việc sử dụng công nghệ một cách sáng tạo để thăng tiến trong một số mục tiêu về chính sách quan trọng, như việc đạt được chính chủ minh bạch, truy cập một cách bình đẳng tới Internet, và giảm giá thành của chăm sóc sức khoẻ. Trong lần phát hành này, tôi tập trung nhiều hơn vào vai trò đáng kể mà các tiêu chuẩn sẽ đóng trong việc đạt được một trong những thách thức lớn nhất của (bây giờ là) tổng thống Obama – việc giảm giá thành của việc chăm sóc sức khoẻ, trong khi cùng một lúc phải giữ một lời hứa trong chiến dịch [tranh cử] để bao trùm được vấn đề chăm sóc sức khoẻ một cách phổ cập chung.

Khi những dòng này được viết, thì quốc hội Mỹ đang tranh luận những điều khoản cuối cùng về luật kích thích mà nó sẽ đưa ra chi tiêu khoảng 800 tỷ USD của ngân sách công cộng cho một loạt rộng lớn các sáng kiến hòng giải quyết một mục tiêu thách thức một cách như nhau: việc phục hồi lại một nền kinh tế mà xem ra đã không còn dẫn đầu một cách có thể xoay chuyển được hướng tới sự vận hành tồi tệ nhất của nó kể từ thời kỳ đại suy thoái. Một trong những sáng kiến được đưa vào trong gói kích thích có thể tạo ra một sự thúc đẩy cuối cùng hướng tới sự triển khai của quốc gia về thứ gì đó được gọi là “các hồ sơ sức khoẻ điện tử”, hoặc “EHRs” - và chi 20 tỷ USD trong quá trình này. Liệu số tiền đó có được chi tiêu một cách thông minh hay sẽ phụ thuộc vào nhiều tiêu chuẩn mở hay không.

EHRs được số hoá các hồ sơ bệnh nhân mà ghi lại y bạ của bệnh nhân, việc chữa trị và các dữ liệu khác theo thời gian thực, làm cho nó sẵn sàng cho các nhà nghiên cứu và cho hiến sức khoẻ được phép, các nhà bảo hiểm, và bản thân bệnh nhân. EHRs là vô cùng phức tạp để thiết kế, vì chúng phải thoả mãn được hầu như một tập hợp không thể các yêu cầu của máy tính.

In the last issue of my eJournal, Standards Today, titled A Standards Agenda for the Obama Administration, I described the standards-based dependencies of the technology agenda earlier announced by president-elect Obama. That agenda provides for the creative use of technology to advance a number of important policy goals, such as achieving transparent government, equal access to the Internet, and reducing costs of healthcare. In this issue, I focus more closely on the significant role that standards will play in achieving one of (now) President Obama's greatest challenges — lowering healthcare costs, while at the same time keeping a campaign promise to provide universal health coverage.

As these words are being written, the US Congress is debating the final terms of a stimulus bill that will result in the expenditure of almost $800 billion of public funds on a wide array of initiatives intended to address an equally challenging goal: resurrecting an economy that seems inexorably headed towards its worst performance since the Great Depression. One of those initiatives included in the stimulus bill would make the final push towards national implementation of something called "Electronic Health Records," or "EHRs" - and spend $20 billion in the process. Whether that money gets spend wisely or not will depend a lot on open standards.

EHRs are digitized patient records that capture a patient's medical history, treatment and other data in real time, making it available to authorized care givers and researchers, insurers, and the patient herself. EHRs are devilishly complex to design, because they must satisfy an almost impossible set of competing requirements.

Những lợi ích được hứa hẹn bởi EHRs bao gồm những sự giảm đột ngột về giá thành chăm sóc sức khoẻ, ít lỗi y tế hơn, chất lượng chăm sóc y tế cao hơn, và sinh ra nhiều hơn các kết quả nghiên cứu trong y học. Nhưng giá thành phải đối mặt của việc triển khai một hệ thống như vậy trên một nền tảng quốc gia là cũng rất khó khăn. Ngươì ta đánh giá rằng chi phí hơn 100 tỷ USD sẽ được yêu cầu trong vòng 5 năm tới.

Do những lợi ích to lớn và giá thành khổng lồ của nỗ lực này, nó có thể thực sự lớn nếu tất cả nó đã làm việc, sau khi nó được triển khai và chi trả, và đó là những gì tất cả vấn đề này được nói tới.

Tất cả những thứ đó giải thích vì sao xuất bản phẩm gần đây nhất của tôi trên Standards Today là chuyên về các tiêu chuẩn của her, và được đưa ra với đầu đề Những thách thức về tiêu chuẩn cho các hồ sơ y tế điện tử. Dưới đây là những gì bạn có thể tìm thấy trong số đó:

Trong ban biên tập của tôi, việc có quyền về tiêu chuẩn her (bài viết tuần trước cũng ở đây), tôi mở rộng trên thách thức đó, và tầm quan trọng của việc không đâm đầu vào việc triển khai trước khi tinh chỉnh tốt các tiêu chuẩn mà chúng sẽ làm ra hoặc phá hỏng sự thành công của EHRs. Trong bài báo tương lai, một chỉ dẫn cho các tiêu chuẩn hồ sơ chăm sóc sức khoẻ điện tử và những thách thức ở phía trước, tôi xem lịch sử của sự phát triển EHRs cho tới nay, mô tả nhiều thách thức đáng kể cho việc thiết kế EHRs có hiệu quả, khảo sát việc phát triển EHRs của tổ chức, đưa ra lộ trình hành động của chính phủ một cách đáng kể, và cuối cùng là đưa ra những khuyến cáo liên quan tới những bước còn lại mà chúng cần phải được thực hiện trước khi việc triển khai thực sự bắt đầu, để đảm bảo rằng lời hứa to lớn về triển khai EHRs ở khắp mọi nơi là đạt được.

The benefits promised by EHRs include dramatic reductions in healthcare costs, fewer medical errors, higher quality medical care, and more productive research results in the health sciences. But the up-front costs of deploying such a system on a national basis are dramatic as well. It is estimated that the expenditure of well over one hundred billion of dollars will be required over the next five years.

Due to the great benefits and enormous costs of this effort, it would be really great if it all worked, after it was deployed and paid for, and that's what this issue is all about.

All of which is why my most recent issue of Standards Today is dedicated to EHR standards, and is titled The Electronic Health Records Standards Challenge. Here's what you can find in that issue:

In my Editorial, Getting EHR Standards Right (posted last week here as well), I expand on the challenge, and the importance of not rushing headlong into implementation before fine tuning the standards that will make or break the success of EHRs. In the Feature Article, A Guide to Electronic Healthcare Record Standards and the Challenges Ahead, I review the history of EHR development to date, describe the many significant challenges to designing effective EHRs, survey the organizations developing EHRS, provide a timeline of significant government action, and finally provide recommendations regarding the remaining steps that need to be taken before actual deployment begins, in order to ensure that the great promise of ubiquitous EHR deployment is achieved.

Tiếp theo, tôi rất mừng để đưa ra một phỏng vấn dài với bác sĩ C-harles Jaffe, giám đốc điều hành của y tế mức 7 (HL7), một trong những tổ chức phát triển các tiêu chuẩn lâu đời nhất tạo ra các tiêu chuẩn EHRs. Các tiêu chuẩn của HL7 là một hòn đá tảng của tất cả các khung công việc về EHRs trong sự phát triển và sử dụng ngày nay, và viễn cảnh của Chuck về những gì còn cần thiết phải hoàn thiện là một sự phải đọc trong những thứ được quan tâm còn nằm ở phía trước. Cuộc phỏng vấn này là thích hợp có đầu đề Cái nhìn từ những hầm hố: một phỏng vấn với C-harles Jaffe, bác sĩ y khoa của HL7, và đây là một thứ đọc không thiên vị.

Lần xuất bản này của Standards Blog quay về với một chủ đề mà tôi đã theo đuổi và hỗ trợ từ 5 năm nay: sự tranh chấp đang diễn ra liên quan tới Rambus Incorporated, một công ty mà đã thành công và không thành công trong việc tránh trách nhiệm vì được cho là “làm trò” với quá trình phát triển các tiêu chuẩn đối với lợi ích của bản thân hãng. Tôi đã đệ trình nhiều báo cáo ngắn dạng “bạn với toà án” có liên quan tới Rambus trong quá khứ để bảo vệ tính toàn vẹn của quá trình phát triển các tiêu chuẩn này, và vào tháng 12 năm ngoái tôi đã làm thế một lần nữa: lần này với Toà án tối cao. Đầu đề bài viết trên blog chỉ ra sự phóng khoáng trong hỗ trợ mà tôi đã có thể tập hợp trong nỗ lực này: 19 tổ chức tiêu chuẩn ủng hộ báo cáo ngắn gọn của Rambus.

Thử thách này đối với tôi, tôi quay về với chủ đề chăm sóc y tế, và chỉ ra rằng có nhiều bệnh nhân hơn chỉ những dữ liệu được số hoá. Bài có đầu đề Các tiêu chuẩn của (bệnh nhân) y tế.

Tôi kết thúc vấn đề này với một bài từ sêri Bằng chứng ngày thứ hai, mà nó tập trung vào các tiêu chuẩn đạo đức và luân lý, hơn là kỹ thuật của ngày nay. Nó có tên là Ngày nhậm chức – 20/01/2009. Trong đó, tôi phản ánh về những địa chỉ nhậm chứ trước kia và bây giờ, và mong muốn với sự lạc quan thường trực về 4 năm sắp tới.

Như mọi khi, tôi hy vọng bạn sẽ thưởng thức xuất bản phẩm này. Nhưng dù bạn có làm việc đó hay không, luôn là tốt để nghe từ bạn. Bạn có thể liên hệ với tôi qua updegrove@consortiuminfo.org.

Next, I'm very pleased to provide a lengthy Interview with Dr. C-harles Jaffe, the Executive Director of Health Level 7 (HL7), one of the oldest standards development organizations creating EHR standards. HL7 standards are a cornerstone of all EHR frameworks in development and use today, and Chuck's perspective on what still needs to be done is a must read for those interested in what lies ahead. The interview is appropriately titled View f-rom the Trenches: an Interview with HL7's C-harles Jaffe, M.D., and it is a sobering read.

This issue's Standards Blog returns to an topic that I have followed and supported for over five years: the ongoing litigation involving Rambus Incorporated, a company that has by turns been successful and unsuccessful in avoiding liability for allegedly "gaming" the standards development process for its own profit. I have filed numerous pro bono "friend of the court" briefs involving Rambus in the past in defense of the integrity of the standards development process, and in December of last year I did so once again: this time with the Supreme Court. The title of the blog entry indicates the breadth of the support I was able to gather in this endeavor: 19 Standards Organizations Support Rambus Brief.

For my Consider This essay, I return to the healthcare theme, and point out that there is more to the patient than digitized data alone. The piece is entitled Standards of (Patient) Care.

I close this issue with a piece f-rom my Monday Witness series, which focuses on the ethical and moral, rather than the technical, standards of the day. It is entitled Inauguration Day — January 20, 2009. In it, I reflect on inaugural addresses past and present, and look forward with guarded optimism to the next four years.

As always, I hope you enjoy this issue. But whether you do or don't, it's always good to hear f-rom you. You can reach me at updegrove@consortiuminfo.org.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay32,008
  • Tháng hiện tại472,808
  • Tổng lượt truy cập31,951,134
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây