Slovenia: Các đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội muốn chính phủ chuyến sang nguồn mở

Thứ sáu - 20/02/2009 06:54
SI: Social Democrats want government to switch to open source

by Gijs Hillenius — last modified Feb 12, 2009 07:14 PM

filed under: [GL] Slovenia, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/si-social-democrats-want-government-to-switch-to-open...

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/02/2009

Đảng Dân chủ Xã hội của Slovenia muốn chính phủ chuyển các hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước sang nguồn mở. 3 thành viên quốc hội, Luka Juri, Dejan Levanič và Matevž Frangež nói rằng việc chuyển khỏi các hệ thống sở hữu độc quyền sẽ giúp chính phủ tiết kiệm tiền. 3 đại biểu quốc hội này đánh giá rằng ví dụ việc chuyển các hệ thống công nghệ thông tin trong quốc hội sang nguồn mở sẽ cắt giảm chi phí về giấy phép phần mềm tới hơn nửa triệu euro cho một năm.

Luka Juri, trong một phỏng vấn với cơ quan thông tấn nhà nước RTV được phát hành một tháng trước, giải thích một sự chuyển đổi dần dần sẽ không là khó khăn. Trước tiên trình duyệt sở hữu độc quyền có thể được thay thế bằng Firefox. Tiếp theo Microsoft Office có thể được thay thế bởi OpenOffice và cuối cùng hệ điều hành sở hữu độc quyền có thể được thay thế bởi GNU/Linux.

3 thành viên đảng Dân chủ Xã hội này đã gửi các kế hoạch của họ tới thủ tướng và một vài bộ trưởng, như bộ trưởng bộ Hành chính Nhà nước và bộ trưởng Bộ Giáo dục cao cấp và Khoa học Công nghệ. Họ muốn các trường học, cao đẳng và đại học cũng bắt đầu sử dụng các phần mềm nguồn mở thay vì các ứng dụng sở hữu độc quyền.

Trung tâm nguồn mở Slovenia (COKS), đầu tuần này đã công bố nó có thể sẽ hỗ trợ một sự dịch chuyển như vậy. Trung tâm này, được thành lập bởi một vài trường đại học, phổ thông và một số các công ty dịch vụ công nghệ thông tin nguồn mở của Slovenia, nói trung tâm đã chào các dịch vụ của mình tới quốc hội và bộ trưởng bộ Giáo dục cao cấp. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm cho chính phủ Slovenia gia tăng việc sử dụng nguồn mở”.

Theo Andrej Kositer, nhà điều phối của COKS, thì 3 đại biểu quốc hội này bây giờ đang cố gắng để các đồng nghiệp của họ sẽ ủng hộ các kế hoạch của họ. “Chúng tôi sẽ gặp họ sớm để thảo luận về các bước tiếp theo”.

The Social Democrat Party of Slovenia wants the government to move the public administration's IT systems to open source. Three members of Parliament, Luka Juri, Dejan Levanič and Matevž Frangež, say that moving away f-rom proprietary systems will help the government to save money

The three parliamentarians estimate that for example moving the IT systems in the national assembly to open source will cut spending on software licenses by more than half a million euro per year.
Luka Juri, in an interview with the public news agency RTV published a month ago, explains a gradual switch should not be difficult. First the proprietary browser would be replaced by Firefox. Next Microsoft Office would be substituted by OpenOffice and lastly the proprietary operating system could be replaced by GNU/Linux.

The three Social Democrats sent their plans to the prime minister and several ministers, such as the minister of Public Administration and the minister for Higher Education, Science and Technology. They want schools, colleges and universities to also start using open source software instead of proprietary applications.

The Slovenian Open Source Centre (COKS), earlier this week announced it would support such a move. The centre, founded by several Slovenian universities, schools and number of open source IT services firms and sponsored by the government, said it had offered its services to the national assembly and to the minister of Higher Education. "We hope this will result in the Slovenian government increasing its use of open source."

According to Andrej Kositer, the coordinator of COKS, the three MPs are now trying to get their colleagues to support their plans. "We will be meeting them soon to discuss further steps."

The three MPs were not immediately able to respond to questions.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay47,465
  • Tháng hiện tại261,562
  • Tổng lượt truy cập31,417,034
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây