Hành chính nhà nước Slovenia đang chuyển sang máy tính để bàn nguồn mở

Thứ sáu - 04/03/2011 05:48

SI:Slovenian public administrations moving to open source desktops

— filed under:OpenOffice.organd ODF in public authorities, [GL]Slovenia, OfficeSuites, OpenOffice,[T]Deployments and Migrations, Office/Business,[T]Policies and Announcements

by GijsHillenius — published on Feb 28, 2011

Theo:http://www.osor.eu/news/si-slovenian-public-administrations-moving-to-open-source-desktops

Bài được đưa lênInternet ngày: 28/02/2011

Lờingười dịch: Lại một quốc gia nữa, Slovenia, đã quyếtđịnh chuyển các máy tính cá nhân để bàn sang hệ điềuhành nguồn mở và các phần mềm ứng dụng nguồn mởtheo một kế hoạch của chính phủ. Dự kiến tới năm2015 thì 80% các máy tính để bàn trong hành chính nhà nướcsẽ chuyển sang sử dụng dạng phần mềm này.

Hành chính nhà nướctại Slovenia sẽ gia tăng sử dụng các phần mềm tự donguồn mở (FOSS) của họ trên các máy tính để bàn.Khoảng năm 2015, 80% các văn phòng của chính phủ phải sửdụng dạng phần mềm cho máy tính để bàn này, theo mộtkế hoạch được xuất bản từ Bộ Hành chính Nhà nướcvào tháng 01.

Kho phần mềm nguồnmở sẽ được triển khai bao gồm cả các bộ văn phòngnguồn mở, trình duyệt web và các hệ điều hành nguồnmở. Bộ này đang thiết lập một đội đặc nhiệm chodự án chuyển đổi này, bao gồm các đại diện từ BộGiáo dục Cao học, Khoa học và Công nghệ.

Sự chuyển đổi sẽbắt đầu vào năm nay và tăng tốc trong năm 2011, bộ nàyviết trong 'Nghiên cứu về giới thiệu các phần mềmnguồn mở trên các máy tính trạm trong hành chính nhànước Slovenia'.

Theo chính sách ITnguồn mở , đã có nhiều ví dụ các nền hành chính nhànước đang sử dụng FOSS. “Tuy nhiên, bất chấp một sốdự định, nguồn mở vẫn còn chưa tìm được con đườngtới các máy tính để bàn trong nền hành chính nhà nướcSlovenia. Một ngoại trừ sáng chói trong khu vực này là hệthống tư pháp, vì trong hầu hết các máy tính để bàntại Tòa án sử dụng OpenOffice, Firefox và Thunderbird từnăm 2006 và 2007”. Những ví dụ khác bao gồm tổ chức ytế công và tổ chức giao thông công của thành phốLjubljana.

Bình luận về tuyênbố này trong một công bố, Trung tâm Nguồn mở Slovenia(COKS), mà nó đã giúp viết các kế hoạch này, nói đâylà tiếp cận nghiêm túc đầu tiên cho một sự chuyểnđổi của các cơ quan hành chính sang nguồn mở.

Chính sách này đangthu hút nhiều sự chú ý từ các chuyên gia IT Slovenia. 2bài báo về chính sách này của site thông tin về IT làSlo Tech đang có hàng trăm bình luận.

Publicadministrations in Slovenia are to increase their use of free andopen source software on their desktop computers. Around 2015, 80percent of the government's offices should be using this type ofdesktop software, according to a plan published by the Ministry ofPublic Administration in January.

Theopen source software stack to be implemented includes open sourceoffice suites, open source web browser and open source operatingsystems. The ministry is setting-up a task force for the migrationproject, including representatives f-rom the Ministry of HigherEducation, Science and Technology.

Themigration is to commence this year and speed-up in 2011, the ministrywrites in the 'Study on the introduction of the Open Source Softwareon workstations in Slovenian public administration'.

Accordingto the open source IT policy, there are already many examples ofpublic administrations using free and open source software. "However,despite some attempts, open source has not yet found a way to desktopcomputers in the Slovenian public administration. A bright exceptionin this area is the judicial system, because in most desktops incourt use OpenOffice, Firefox and Thunderbird already since 2006 and2007." Other examples include the city of Ljubljana's publichealth organistion and its public transport organisation.

Commentingon the announcement in a statement, the Open Source Centre Slovenia(COKS), which helped write the plans, says it is the first seriousapproach to a gradual migration of public administrations to opensource.

Thepolicy is drawing a lot of attention f-rom Slovenian IT professionals.Two articles on the policy by the IT news site Slo Tech are gettinghundreds of comments.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,835
  • Tháng hiện tại272,305
  • Tổng lượt truy cập33,249,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây