Pháp bắt đầu trung tâm nghiên cứu IT về đổi mới sáng tạo và phần mềm tự do

Thứ ba - 27/10/2009 06:49

Francebegins IT research centre on innovation and free software

filed under: [T] Policiesand Announcements, [GL] France

by Clementine VALAYER —published on Oct 12, 2009 11:59 AM

Theo:http://www.osor.eu/news/france-begins-it-research-centre-on-innovation-and-free-software

Bài được đưa lênInternet ngày: 12/10/2009

Lờingười dịch: Các nhà khoa học Pháp cho rằng: “Phần mềmtự do là cơ bản để phát triển xã hội số”, và “3thách thức chính có liên quan tới sự phát triển củaphần mềm tự do mà họ sẽ cần phải đối mặt. Mộtlà, phần mềm tự do đang trở thành một chủ đề nghiêncứu chính, nhìn vào các vấn đề như là việc mở rộnglại phạm vi cho các cơ sở mã nguồn, các cơ sở mãnguồn với nhiều thành phần, hoặc việc khuyến khích sựphát triển hợp tác. Hai là, các kỹ sư trong tương laicần sự đào tạo về sự tinh thông mới có liên quan tớiviệc sử dụng phần mềm tự do. Thứ ba, phần mềm tựdo có thể sẽ là một người trung gian mạnh trong việcchuyển giao công nghệ”. Không rõ, các nhà khoa học ViệtNam thì cho phần mềm tự do là cái gì, và các kỹ sưtrong tương lai của Việt Nam có cần sự đào tạo đểcó được sự tinh thông về phần mềm tự do hay không?

Viện khoa học máytính quốc gia Pháp, Inria, nói phần mềm tự do là cơ bảnđể phát triển xã hội số. Viện này đang khởi độngmột trung tâm nghiên cứu để tập trung vào dạng phầnmềm này. Cirill (Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới sángtạo IT cho Phần mềm Tự do).

Quỹ này của Cirillđã được công bố tại Diễn đàn Thế giới Mở tạiParis đầu tháng này. Cirill sẽ trở thành một trung tâmtham khảo cho việc nghiên cứu phát triển các phần mềmtự do ổn định và đáng tin cậy.

Inria (Viện Quốc giavề Nghiên cứu trong Khoa học và Kiểm soát Máy tính) nóirằng phần mềm tự do đòi hỏi một sự kết hợp cáctiếp cận và kỹ năng. Tổ chức nghiên cứu này bịthuyết phục rằng cách để phát triển dạng phần mềmnày là cùng đưa tất cả những ai có liên quan vào trongnghiên cứu, đào tạo, chuyển giao tri thức và đổi mớisáng tạo. Đây là viện mới, Cirill, sẽ hành động nhưmột điểm duy nhất để liên hệ về khoa học, công nghệvà sự tinh thông công nghiệp được yêu cầu nhằm đápứng những thách thức nảy sinh bởi sự tăng trưởngnhanh của phần mềm tự do. Những hợp tác đầu tiên tạiCirill sẽ bắt đầu vào giữa năm 2010, theo một thông cáobáo chí.

Dự án này sẽ đượclãnh đạo bởi Roberto di Cosmo, một giáo sư tại Đại họcParis 7.

“Chúng tôi bịthuyết phục rằng Pháp là mảnh đất màu mỡ cho phầnmềm tự do. Chúng tôi và các đối tác nghiên cứu nhànước muốn sử dụng Cirill để tạo ra một trung tâmnghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong phần mềm tựdo, mở cho tất cả những ai có liên quan trong chuỗi đổimới sáng tạo này”, Michel Cosnard, Chủ tịch và giám đốcđiều hành của Inria nói trong một tuyên bố.

Inriaxác định 3 thách thức chính có liên quan tới sự pháttriển của phần mềm tự do mà họ sẽ cần phải đốimặt. Một là, phần mềm tự do đang trở thành một chủđề nghiên cứu chính, nhìn vào các vấn đề như là việcmở rộng lại phạm vi cho các cơ sở mã nguồn, các cơsở mã nguồn với nhiều thành phần, hoặc việc khuyếnkhích sự phát triển hợp tác. Hai là, các kỹ sư trongtương lai cần sự đào tạo về sự tinh thông mới cóliên quan tới việc sử dụng phần mềm tự do. Thứ ba,phần mềm tự do có thể sẽ là một người trung gianmạnh trong việc chuyển giao công nghệ.

Viện nghiên cứu ITcủa Pháp rất tích cực trong lĩnh vực nguồn mở; mộtví dụ là sự phát triển của trình duyệt Amaya với W3C,Nghiệp đoàn World Wide Web, tổ chức tiêu chuẩn hóa choWorld Wide Web. Inria đã đồng sáng lập ra Nghiệp đoànOW2, OW2 phát triển các thành phần nguồn mở cho các ứngdụng phân tán. Inria cũng phát triển và duy trì Scilab, mộtgói phần mềm máy tính đánh số, được phân phối thoemột giấy phép nguồn mở.

France'snational computer science institute, Inria, says free software isessential to develop digital society. The institute is launching aresearch centre to focus on this type of software, Cirill (ITInnovation and Research Centre for Free Software).

Thefoundation of Cirill was announced at the Open World Forum in Parisearlier this month. Cirill is to become a reference centre for theresearch and development of stable and reliable free software.

Inria(National Institute for Research in Computer Science and Control)says that free software requires a combination of approaches andskills. The research organisation is convinced that the way todevelop this type of software is to bring together all those involvedin research, training, knowledge transfer and innovation. It's newinstitute, Cirill, will act as a single point of contact for thescientific, technological and industrial expertise required to meetthe challenges generated by the rapid growth of free software. Firstcollaborations at Cirill will start before mid 2010, according to apress release.

Theproject will be directed by Roberto di Cosmo, a professor at theUniversity Paris 7.

"Weare convinced that France is fertile ground for free software. We andour public-research partners want to use Cirill to cre-ate a centre ofresearch and innovation in free software, open to all those involvedin the innovation chain", Michel Cosnard, Inria Chairman and CEOsaid in a statement.

Inriaidentifies three major challenges linked to the growth of freesoftware they will need to face. First, free software is becoming amain research topic, looking into issues such as rescaling codebases, code bases with multiple components, or enhancingcollaborative development. Second, future engineers need training onnew expertise linked to the use of free software. Third, freesoftware can be a powerful vector in technology transfer.

TheFrench IT research institute is very active in the field of opensource; an example is the development of the web browser Amaya withW3C, the World Wide Web Consortium, the standardisation organisationfor the World Wide Web. Inria co-founded the OW2 Consortium, OW2developing open source components for distributed applications. Inriaalso develops and maintains Scilab, a numerical computation softwarepackage, distributed under an open source license.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay45,862
  • Tháng hiện tại708,053
  • Tổng lượt truy cập32,186,379
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây