Tây Ban Nha: Andalusia phát các máy tính xách tay nguồn mở cho các trường học

Thứ bảy - 03/10/2009 06:20

ES:Andalusia to distribute open source laptops to schools

filed under: [T]Deployments and Migrations, [T] Policies and Announcements, [GL]Spain

by Gijs Hillenius —published on Sep 22, 2009 09:30 AM

Theo:http://www.osor.eu/news/es-andalusia-to-distribute-open-source-laptops-to-schools

Bài được đưa lênInternet ngày: 22/09/2009

Lờingười dịch: 190,000 máy tính xách tay chạy hệ điềuhành GNU/Linux Guadalinex và các ứng dụng phần mềm tự donguồn mở khác sẽ được trao cho các học sinh và giáoviên tại vùng tự trị Andalusia và họ sẽ bắt đầu sửdụng chúng vào tháng 01 năm sau.

Tại Vùng tự trịAndalusia của Tây Ban Nha, 190,00 học sinh và giáo viên sẽbắt đầu sử dụng các máy tính xách tay nguồn mở vàotháng 01, báo chí Tây Ban Nha đã nêu đầu tháng này.

El Pais hôm 09/09 tríchdẫn lời của Mar Moreno, một nhà tư vấn của Bộ Giáodục của vùng này, người giải thích rằng việc phânphối các máy tính xách tay này là một phần của dự ánEdu 2.0 của chính phủ trung ương. Dự án này bắt đầuvới các học sinh lớp 5, tuy nhiên để cho nhanh, Andalusiasẽ đưa vào cả các lớp 6 nữa.

Việc phát các máytính xách tay sẽ dùng tới hơn 80 triệu euro, El Pais nói.“Mỗi máy tính xách tay sẽ có giá khoảng 290 euro. Chínhphủ đã quyết định cấu hình các máy tính xách tay vớiphần mềm tự do, sử dụng hệ điều hành Guadalinex vàcác ứng dụng khác”. Khi họ hoàn tất các nghiên cứucủa họ, các học sinh sẽ hoặc được trao các máy tínhxách tay một cách tự do hoặc sẽ có khả năng mua chúngvới một giá tượng trưng.

Các kế hoạch củaGuadalinex lần đầu tiên đã được công bố vào tháng 07trong Hội nghị thượng đỉnh về Máy tính để bàn vùngGran Canaria. Trong hội nghị này, sự kết hợp của cáccuộc họp về phần mềm nguồn mở cho máy tính để bàncủa Viện hàn lâm vả Guadex, Isotrol, một nhà cung cấpdịch vụ IT của Tây Ban Nha, đã trình bày các mẫu vềphần cứng và phần mềm mà nó đã và sẽ được triểnkhai tại Andalusia.

Tranhcãi

Tuyên bố của Thủtướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero hồi tháng 05để phát khoảng 450,000 máy tính xách tay cho các trườnghọc tại quốc gia này đã bị chỉ trích bởi chính Đảngcủa ông (PSOE). Zapatero muốn các máy tính xách tay nàyđược cài các phần mềm sở hữu độc quyền củaMicrosoft. Tuy nhiên, Leire Pajín, thư ký của đảng này đãnói bà muốn các máy tính xách tay này sẽ chỉ chạy cácphần mềm nguồn mở.

Inthe Spanish autonomous region of Andalusia, 190,500 students andteachers will start using open source laptops in January, Spanishnewspapers reported earlier this month.

ElPais on 9 September quotes Mar Moreno, an adviser at the ministry ofEducation of the region, who explains that the laptop distribution ispart of the central government's Edu 2.0 project. This project startswith 5th grade school students, however to get up to speed, Andalusiawill including the 6th graders.

Distributingthe laptops will cost more than 80 million euro, El Pais reports."Each laptop will cost around 290 euro. The government hasdecided to configure the laptops with free software, using theoperating system Guadalinex and other free applications." Whenthey complete their studies, students will either be given thelaptops for free or will be able to purchase them for a symbolicalfee.

TheGuadalinex plans were first announced in July during the Gran CanariaDesktop Summit. During this conference, the combination of theAkademy and Guadec open source desktop software meetings, Isotrol, aSpanish IT services provider, presented the prototype of the softwareand hardware that is going to be deployed in Andalusia.

Controversy

Spain'sPrime Minister José Luis Rodriguez Zapatero's announcement in May todistribute about 450,000 laptops to schools in the country wascriticised by his own party (PSOE). Zapatero wants these laptops tobe fitted with Microsoft's proprietary software. However, LeirePajín, the party's secretary said she wants these laptops to runonly open source software.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay54,567
  • Tháng hiện tại716,758
  • Tổng lượt truy cập32,195,084
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây