Ý: GIS nguồn mở của Tuscany cho chính phủ, các thư viện và y tế

Thứ bảy - 14/11/2009 07:50

IT:Open source GIS Tuscany for government, libraries and health care

by Gijs Hillenius —published on Oct 30, 2009 11:09 PM

filed under:gis-software-community, GIS/SDI Software Community, [GL] Italy, GNUGeneral Public License (GPL), geographic information systems

Theo:http://www.osor.eu/news/it-open-source-gis-tuscany-for-government-libraries-and-health-care

Bài được đưa lênInternet ngày: 30/10/2009

Lờingười dịch: Hệ thống thông tin địa lý GIS vùngTuscany, Ý là một ứng dụng nguồn mở và được sửdụng ở nhiều cơ quan chính quyền vùng này. Nó là nguồnmở vì 2 lý do: “Làm cho nó sẵn sàng như nguồn mở làmcho nó dễ dàng để kết hợp được với mã nguồn đangtồn tại trong dự án. Thứ hai là, vùng này về nguyêntắc có một chính sách chọn phần mềm nguồn mở ở bấtkỳ nơi đâu có thể”. Bao giờ thì ở Việt Nam, đâuđó, cũng sẽ, về nguyên tắc sẽ chọn sử dụng phầnmềm nguồn mở ở bất kỳ đâu nhỉ? Không nhẽ là khôngbao giờ?

Chính quyền vùngTuscany ở Ý tháng này đã xuất bản một phiên bản mớicủa Sagadb, một ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý(GIS) nguồn mở.

Phần mềm này chophép người sử dụng xem một bản đồ để truy cập cácthông tin sẵn có công khai. hệ thống này cũng đang đượcsử dụng bởi các viện bảo tàng, các thư viện, tòa ánluật và các tổ chức y tế trong vùng.

Trong thực tế, bấtkỳ tổ chức nào cũng có thể sử dụng hệ thống củaTuscany để xuất bản sự kết hợp của riêng họ vềcác dữ liệu và bản đồ tham chiếu địa lý, VivianaCossi, một trong những lập trình viên, có trụ sở ởFirenze, nói.

Chính quyền vùngTuscany đã bắt đầu làm việc về sự phát triển củaSagadb (Sistema di Accesso Georeferenziato alle Banche Dati, sựtruy cập tham chiếu địa lý tới các ngân hàng dữ liệu)vào năm 2001, Cossi nói.

“Vùng này đã bắtđầu làm việc về một ứng dụng dựa trên Grass GIS, mộttrong những ứng dụng GIS nguồn mở lâu đời nhất sẵncó. Chúng tôi đã sử dụng nó để đọc và xử lý cáctập hợp dữ liệu địa lý của chúng tôi”.

Thiết lập của vùngTuscany đưa ra một máy chủ để tạo bản đồ, mà nó cóthể được truy cập bởi các máy trạm sử dụngJavascript và một trình duyệt web.

“Các nhu cầu khácnhau trong chính quyền của chúng tôi đã đòi hỏi chúngtôi phải phát triển một hệ thống mềm dẻo. Nó cần,ví dụ, cho sự hỗ trợ tạo ra các bản đồ động hoặctiền xử lý, nơi mà các thuộc tính địa lý có thểđược xử ý bởi hoặc máy trạm hoặc máy chủ”.

Qua nhiều năm các lậptrình viên của Tuscany đã bổ sung sự hỗ trợ cho nhữngđịnh dạng dữ liệu khác, mà chúng đã tạo thành ứngdụng của họ ngày càng độc lập hơn với Grass, bà nói.“Nhưng chúng tôi có được nó từ khi bắt đầu ứngdụng của chúng tôi”.

TheoCossi, chính quyền vùng Tuscany đã quyết định xuất bảnSagadb như nguồn mở vì 2 lý do. “Làm cho nó sẵn sàngnhư nguồn mở làm cho nó dễ dàng để kết hợp đượcvới mã nguồn đang tồn tại trong dự án”, bà nói. Thứhai là, vùng này về nguyên tắc có một chính sách chọnphần mềm nguồn mở ở bất kỳ nơi đâu có thể.

Sagadbđược xuất bản sử dụng giấy phép nguồn mở GPL. “Hầuhết các phần mềm chúng tôi sử dụng được xuất bảnvới giấy phép này”.

Vùngnày hy vọng răng Sagadb sẽ trở thành được sử dụng vàphân phối lại bởi các chính quyền khác.

Theadministration of the Tuscany region in Italy this month published anew version of Sagadb, an open source Geographic Information System(GIS) application.

Thesoftware allows users to view a map to access public availableinformation. The system is also being used by museums, libraries,courts of law and by health care organisations in the region.

Infact, any organisation can use Tuscany's system to publish their owncombination of geo-referenced databases and maps, says Viviana Cossi,one of the developers, based in the city of Firenze.

TheTuscany regional administration started working on the development ofSagabd (Sistema di Accesso Georeferenziato alle Banche Dati,geo-referential access to data banks) in 2001, says Cossi.

"Theregion started working on an application based on Grass GIS, one ofthe oldest open source GIS applications available. We used it to readand process our sets of geographic data."

TheTuscany region set-up offers a server to generate maps, which can beaccessed by clients using Javascript and a web browser.

"Differentneeds in our administration required us to develop a flexible system.It needs, for instance, to support the creation of dynamic orpre-processed maps, whe-re the graphic attributes can be processed byeither the client or the server."

Overthe years the Tuscany developers added support for other dataformats, which made their application more and more independent ofGrass, she says. "But we owe to it the start of ourapplication."

Accordingto Cossi, the Tuscany regional administration decided to publishSagabd as open source for two reasons. "Making it available asopen source makes it easy to incorporate existing code into aproject", she says. Secondly, the region as a matter ofprinciple has a policy to se-lect open source software whe-reverpossible.

Sagabdis published using the GPL open source licence. "Most of thesoftware we use is published with that licence."

Theregion hopes that Sagabd will become used and redistributed by otheradministrations.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay428
  • Tháng hiện tại231,040
  • Tổng lượt truy cập33,208,568
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây